วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 10, 2567

ทัวร์กระหน่ำ ‘ตะวัน’ เหตุเป็นปากเสียงตำรวจเมื่อติดขบวนเสด็จฯ แต่ต้นสายเป็นตีกระทบคราดถึง พิธา ก้าวไกล

ถ้าไม่อ่าน ประชาไท คงไม่รู้ ว่าทัวร์กระหน่ำ ตะวันและกลุ่ม ทะลุวังที่กำลังกระหึ่มขณะนี้ แท้จริงมีเป้าหมายการเมือง จี้สอบจริยธรรม พิธา ในฐานะที่เคยเป็นนายประกัน “โดยอ้างว่ามีการการกระทำอันเป็นการแสดงพฤติกรรมมิบังควรต่อขบวนเสด็จ”

มิบังควรอย่างไร เรื่องเกิดจากการปิดถนนบนทางด่วนขณะมีขบวนเสด็จพระเทพฯ แล้วรถของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ไม่ยอมจอดรอขับผ่านรถข้างหน้าที่จอดกันอยู่ จนไปถูกตำรวจสกัดให้หยุด มีการถกเถียงกันเสียงลั่น ซ้ำบีบแตรรถเป็นระยะ

เหตุการณ์นี้เป็นข่าวใหญ่และถูกนำไปวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นโซเชียล วิโรจน์ ลักขณาอดิสร ต้องกล้อมแกล้มชี้แจงทางหน้าทวิตเตอร์ ว่า “การบีบแตรใส่ และกระทำในลักษณะรบกวน #ขบวนเสด็จ...ผมคิดว่าไม่ถูกต้อง”

ปฏิกิริยาที่ตามมาเป็นหางว่าวส่วนใหญ่อัดใส่ ตะวัน กันเต็มเปา รายหนึ่งว่า “ถ้าขบวนเสด็จปิดถนนแบบเต็มๆ แบบที่ผ่านมา แล้วไปแสดงออก อันนั้นโอเคเลย” แต่นั่น “เสด็จแค่เลนเดียว” ซึ่งถูกต้อง แต่ตำรวจปิดเส้นทางทุกเลน ตะวันก็เลยโดนด่าฟรี

อีกรายว่า “เราว่าพฤติกรรมของทะลุวัง บางเรื่องมีความรุนแรงและก้าวร้าวเกินไป อยากเปลี่ยนประเทศ แต่ใช้การคุกคาม หรือความรุนแรงแบบนี้ไม่โอเค” ฟังดูดีนะ แต่ว่าการเรียกร้องอย่างนอบน้อม เคยได้อะไรมาจริงจังบ้างไหม รุ่นนี้ถึงได้แรงขึ้น

อย่างไรก็ดี บัญชีนี้ @Green3Pp ชี้เจตนาชัด “สร้างสังคม สร้างวาทะกรรม สร้างคนแบบนี้ ให้ท้ายกันมาเองไม่ใช่หรือไง? ผลผลิตจากต้นไม้พิษ #ก้าวไกล ไงคะ” ก็คงเก็บงำข้อมูลจาก เคย์ สามถุย แทนคุณ จิตต์อิสระ ป้าอยุธยา กลุ่มสีดาไม่ทน เหล่านี้เป็นต้น

พวกนี้พากันไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สอบจริยธรรม “ที่มีความร้ายแรง” ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ฐานที่ “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายประกัน และผู้กำกับดูแล ทานตะวัน”

ทางด้านตะวันไม่ย่นย่อ นำคลิปที่กล้องหน้ารถของตนจับภาพไว้มาเผยแพร่ให้เห็นว่ามีการปิดถนนจริง แล้วเธอยังไปต่อ บอกว่าตนเคยทำโพลเรื่องขบวนเสด็จมาแล้ว คราวนี้จะทำอีกในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ เวลาเที่ยงครึ่ง ที่ลานน้ำพุสยามพารากอน

“เพื่อแสดงออกถึงสิทธิและเสรีภาพในการตั้งคำถามของประชาชนต่อขบวนเสด็จ ถึงแม้ตามหลักการแล้วสำนักพระราชวังจะออกกฏเพื่อปรับเปลี่ยนขบวนเสด็จ และต่อให้ปิดถนนเพียงระยะเวลาที่ไม่นานนัก แต่สามารถสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างได้ เนื่องจากจะทำให้รถติดสะสม”

(https://prachatai.com/journal/2024/02/108000 และ https://twitter.com/wirojlak/status/1755967696548892732)