วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 04, 2567

อั๊ยยะ! ข้อมูลลับ! จัดซื้อเครื่องบินฝนหลวง 1,188 ล. 2 ลำ ปี 67 ไม่เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม? - โครงการหลวงไม่ต้องเข้าข้อตกลงคุณธรรม ?


ข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) คือ ข้อตกลงเป็น ลายลักษณ์อักษร ในการจัดซื้อจัดจ้าง ว่าจะไม่กระทำ การใดๆ ที่ส่อไปในทางทุจริต เช่น ไม่เรียกรับเงินสินบน หรือผลประโยชน์อื่นใด และ จะปฏิบัติหน้าที่ของตนด้วย ความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใสและเป็นธรรม โดยเป็นการลงนามร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่สนใจเข้ามาเป็นผู้เสนอราคาหรือเสนองานกับภาครัฐในโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ
.....
ข้อมูลลับ! จัดซื้อเครื่องบินฝนหลวง 1,188 ล. 2 ลำ ปี 67 ไม่เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม?




3 กุมภาพันธ์ 2567
สำนักข่าวอิศรา

"...การที่กรมฝนหลวงฯ ไม่ได้นำโครงการการซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำ ใหม่ เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรมด้วย เป็นผลทำให้ตัวแทนภาคประชาชน ไม่สามารถติดตามตรวจสอบข้อมูลได้ ชี้ให้เห็นว่าการจัดประกวดราคาโครงการฯ นี้ ส่อว่าจะมีการหลีกเลี่ยงกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นทาง องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน จะมีการติดตามตรวจสอบต่อไป..."

การประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำ วงเงิน 1,188 ล้านบาท ของ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งเป็นหนึ่งโครงการที่ปรากฏข่าวมีกลุ่มบุคคลพยายามติดต่อผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อเรียกรับเงินแลกเปลี่ยนกับการไม่ยื่นเรื่องร้องเรียน เหมือนกรณีโครงการต่างๆ ของกรมการข้าว แต่ยังไม่มีการจ่ายเงินกัน

กำลังถูกจับตามองมากขึ้น!

เมื่อสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) ตรวจสอบข้อมูลใหม่พบว่า การประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำใหม่ ในช่วงปี 2567 วงเงิน 1,188 ล้านบาท อาจจะไม่ได้มีการเข้าร่วมโครงการจัดซื้อจัดจ้างในการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ทำให้การจัดซื้อครั้งนี้ ไม่มีผู้สังเกตุการณ์จากหน่วยงานภายนอก เข้าร่วมตรวจสอบความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างโครงการฯ นี้

หลังตรวจสอบพบข้อสังเกตไปก่อนหน้านี้ ว่า

1. การจัดซื้อเครื่องบิน 2 ลำใหม่ วงเงินงบประมาณ 1,188 ล้านบาท ใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เมื่อวันที่ 5 ม.ค 2567 มีบริษัทเอกชนยื่นเสนอราคา 1 ราย แต่ปัจจุบันยังไม่มีการประกาศผลการพิจารณาราคาเป็นทางการออกมา ว่าเอกชนรายนี้ ได้รับการคัดเลือกหรือไม่? เสนอราคาเท่าไหร่? ทั้งที่ผ่านช่วงเวลาการยื่นเสนอราคามาแล้วเกือบ 1 เดือน

2. สำนักข่าวอิศรา ได้แจ้งข้อมูลทางลับก่อนหน้านี้ว่า การจัดซื้อเครื่องบินฝนหลวง ขนาดกลาง จำนวน 2 ลำ ดังกล่าว มีข้อสังเกตสำคัญอยู่ตรงที่ข้อกำหนดทางเทคนิคของรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและเงื่อนไขทางเทคนิค ว่ามีการปรับลดลงจากเดิม จนทำให้เอกชนบางราย สามารถเข้าร่วมการประกวดราคาโครงการฯ นี้ได้หรือไม่ หลังจากผู้บริหารกรมฝนกลวงฯ มีการเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผู้ผลิตเครื่องบินยี่ห้อหนึ่ง ในต่างประเทศช่วงเดือน ต.ค.2566 ที่ผ่านมา เสี่ยงต่อการถูกร้องเรียนปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างโครงการฯ นี้



ก่อนเป็นข่าวโดนตบทรัพย์! เจาะปมซื้อเครื่องบินฝนหลวง 1,188 ล. ไฉนยังไม่ประกาศชื่อผู้ชนะ?

ล่าสุด แหล่งข่าวจากกรมฝนหลวงฯ เปิดเผยสำนักข่าวอิศราว่า หลังการจัดซื้อเครื่องบินขนาดกลาง จำนวน 2 ลำ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) กับ บริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด วงเงิน 1,188,770,000 บาท ลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 ตามสัญญาเลขที่ คภ./ฝล.1/2566 ซึ่งมีการนำเรื่องเข้าร่วมโครงการจัดซื้อจัดจ้างในการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)ด้วย

กรมฝนหลวงฯ ได้จัดประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลาง เพิ่มอีก 2 ลำ ในช่วงปี 2566 แต่มีการยกเลิกอย่างน้อย 2 ครั้ง (เท่าที่ตรวจสอบพบ) แต่เนื่องจากไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอ ครั้งแรก 18 เม.ย.2566 และ 30 มิ.ย.2566 (ดูเอกสารประกอบ)





จากนั้น กรมฝนหลวงฯ ได้มีการจัดประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำใหม่ ซึ่งมีเอกชน 1 ราย มายื่นซองเสนอราคาเมื่อวันที่ 5 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา ดังที่กล่าวไปข้างต้น

แต่ในการประกวดราคาครั้งใหม่นี้ ผู้บริหารกรมฯ กลับไม่ได้มีการนำโครงการจัดซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำ ใหม่นี้ เข้าร่วมโครงการจัดซื้อจัดจ้างในการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ด้วย



ขณะที่ นายมานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า เป็นความจริงที่ประกวดราคาซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำ ใหม่ ของ กรมฝนหลวงฯ ไม่ได้มีการเข้าร่วมโครงการจัดซื้อจัดจ้างในการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact)

"เท่าที่ทราบ กรมฝนหลวงฯ ให้เหตุผลว่า มีการยกเลิกการประกวดราคาไปในช่วงปี 2566 จึงถือว่าการเข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม ถูกยกเลิกไปแล้ว จึงไม่ได้นำเรื่องมาเข้าใหม่อีก ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ให้ข้อมูลด้วยว่า ในการจัดซื้อเครื่องบินฝนหลวงขนาดกลาง 2 ลำใหม่นี้ ทางกรมฝนหลวงได้ขอแจ้งปรับลดข้อกำหนดทางเทคนิคของรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะและเงื่อนไขทางเทคนิค แต่ทางผู้สังเกตการณ์เห็นค้าน เพราะการปรับลดดังกล่าว อาจจะส่งผลทำให้เครื่องบินที่จะจัดซื้อ ไม่ตรงตามความต้องการใช้งานของกรมฝนหลวง"

"ขณะที่ราคาการจัดซื้อเครื่องบินทั้ง 2 ลำ ที่จะจัดซื้อก็ยังกำหนดราคาวงเงินเดิม ไม่ได้มีการปรับลดราคาลงด้วยแต่อย่างใด" นายมานะระบุ

นายมานะ กล่าวย้ำว่า การที่กรมฝนหลวงฯ ไม่ได้นำโครงการการซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำ ใหม่ เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรมด้วย เป็นผลทำให้ตัวแทนภาคประชาชนไม่สามารถเข้าติดตามตรวจสอบข้อมูลได้ ชี้ให้เห็นว่าการจัดประกวดราคาโครงการฯ นี้ ส่อว่าจะมีการหลี่กเลี่ยงกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นทาง องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน จะมีการติดตามตรวจสอบต่อไป

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ได้พยายามติดต่อผู้บริหาร กรมฝนหลวงฯ ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ขณะที่ นายไพจิตร เค้ากล้า เลขานุการกรมฝนหลวงฯ ระบุว่า เรื่องนี้คงต้องสอบถามคณะกรรมการที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนอธิบดีกรมฝนหลวงฯ อยู่ระหว่างลาป่วย แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีการนำโครงการเข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม เพราะเป็นการดำเนินการตามระเบียบที่กำหนดไว้

เมื่อถามว่า แต่มีการแจ้งข้อมูลจากคนในกรมฝนหลวงฯ ว่า การจัดซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำใหม่ นี้ ไม่ได้มีการนำเข้าโครงการข้อตกลงคุณธรรม นายไพจิตร ตอบว่า "เรื่องนี้ต้องสอบถามผู้รับผิดชอบเป็นทางการดีกว่า เพราะผมไม่ได้เข้าเป็นเกี่ยวข้องหรือร่วมเป็นคณะกรรมอะไรส่วนนั้นด้วย และเรื่องนี้ก็กำลังเป็นประเด็นทางสังคมอยู่ ไม่อยากให้มีประเด็นอะไรแยกไปอีก"

เหล่านี้ เป็นข้อมูลที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบล่าสุด เกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบินขนาดกลาง 2 ลำ วงเงิน 1,188 ล้านบาท ของ กรมฝนหลวงฯ

ข้อเท็จจริงเป็นไปตามนี้หรือไม่ คงต้องรอฟังคำชี้แจงจากอธิบดีกรมฝนหลวงฯ และผู้เกี่ยวข้องเป็นทางการอีกครั้ง

หากได้รับคำชี้แจงเป็นทางการ สำนักข่าวอิศรา จะรีบนำมาเสนอให้สาธารณชนได้รับทราบต่อไป

ที่มา :https://www.isranews.org/article/isranews/126017-invevllssasasasa.html?fbclid=IwAR0XM0gshQPF252IKWCmVpAyaqgEhHr9skMJU-0IaD10ucj_mePdGAjpTLA