วันเสาร์, มิถุนายน 10, 2566

ศึกใหญ่รอพิธา เค้ากะเอาหนักกว่าเดิม พิธาสู้ๆ "ไม่สู้ก็อยู้อย่างทาส"



.....
Chamnan Chanruang
6h
·
จากการที่ กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องกรณีคุณพิธา มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการรับสมัครเลือกตั้งด้วยเหตุการถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น โดยให้เหตุผลว่าเป็นคำร้องที่ยื่นเกินระยะเวลาตามระเบียบ กกต.ฯแต่สั่งให้ไต่สวนว่าคุณพิธาเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งและรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งฯอันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42(3)และมาตรา 151ตามพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฯจึงเห็นควรพิจารณาไต่สวนเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏ นั้น
ผมขอให้ความเห็นว่ากรณีตาม ม.42(3)และม.151ตามพรป.เลือกตั้ง ส.ส.ฯ ซึ่งมีโทษโทษจําคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปีนั้น จะต้องใช้เวลาอีกยาวนาน เพราะเรื่องที่จะอยู่ในอำนาจของศาลยุติธรรม ไม่ใช่อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่ง กกต.สอบสวนเสร็จจึงจะต้องไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งมีขั้นตอนต่อไปยังพนักงานอัยการและอีก 3 ชั้นศาล
สรุปว่า เรื่องนี้อีกนานนนนนนนนนนนครับ หมดสมัยสภาชุดที่ 26 แล้วจะเสร็จหรือเปล่าก็ไม่รู้วววววววว
ชำนาญ จันทร์เรือง
9 มิถุนายน 2023
20.30 น.


 



Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
9h
·
[ ก้าวไกลเพื่อภูเก็ต ภูเก็ตเพื่อทุกคน ]
.
วันนี้ (9 มิถุนายน 2566) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เดินสายขอบคุณพี่น้องชาวภูเก็ต สำหรับความไว้วางใจที่มอบให้ ที่ส่งผลให้พรรคก้าวไกลกวาด ส.ส. ได้ยกจังหวัดทั้ง 3 เขตในการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยเปิดปราศรัยสองจุดช่วงเที่ยงที่หน้า อ.กะทู้ และช่วงเย็นที่ตลาดชิลล์วา ใน อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งพี่น้องชาวภูเก็ตต่างก็พากันมาต้อนรับเราอย่างอบอุ่นเหมือนเช่นเคย
.
ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การเดินทางมาขอบคุณทุกความไว้วางใจเท่านั้น แต่ยังเป็นการมาเพื่อรับฟังแลกเปลี่ยนความเห็นต่อแนวทางการพัฒนาภูเก็ตในอนาคต ร่วมกับผู้ประกอบการจากทุกภาคส่วนสมาคมและกลุ่มก้อนใน จ.ภูเก็ต โดยแนวทางซึ่งต่างเห็นตรงกัน คือการพัฒนาสำหรับทุกคน โดยเฉพาะการบกระดับการท่องเที่ยว ที่ต้องไม่ใช่แค่การท่องเที่ยวเพื่อนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่คือการท่องเที่ยวที่มาพร้อมกับการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม การศึกษา ฯลฯ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวภูเก็ตทุกคนด้วย
.
ที่สำคัญ จ.ภูเก็ต กำลังจะได้ลุ้นว่าจะได้เป็นเมืองเจ้าภาพในการจัดงาน Specialized Expo 2028 หรือไม่ ซึ่งประเทศไทยโดยรัฐบาลก่อนหน้านี้ ได้เสนอให้จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองจัดงานแข่งกับอีก 4 ประเทศ โดยการโหวตของชาติสมาชิกจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน 2566 นี้ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผู้ประกอบการภูเก็ตต่างก็เฝ้ารอคอยและรอลุ้น และการมาของพิธาในวันนี้ ก็เพื่อยืนยันอีกเสียงว่าภูเก็ตพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพ และเพื่อยืนยันว่ารัฐบาลก้าวไกลพร้อมสานต่อการผลักดันให้ภูเก็ตได้เป็นเจ้าภาพ
.
ทั้งสองเรื่องนี้ คือการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยวภูเก็ต และการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialized Expo 2028 ภายใต้รัฐบาลก้าวไกล จะมีเป้าหมายเดียวกัน
.
นั่นคือการพัฒนาเพื่อทุกคน
.
พรรคก้าวไกลขอขอบคุณพี่น้องาวภูเก็ตอีกครั้ง ทั้งสำหรับความไว้วางใจที่มอบให้กับเรา และสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในวันนี้ เราจะรักษาคำสัญญาอย่างดีที่สุด ให้สมกับที่ชาวภูเก็ตให้ความไว้วางใจเลือกเรามา