วันอาทิตย์, มิถุนายน 11, 2566

เรื่องจริง “ประชาชน” มีส่วนสำคัญกำลังหลักอีกหนึ่งภาคส่วน ที่ช่วยให้ “ประชาธิปไตย” ผลิดอกออกผลต่อไป อ่านเรื่องราวของหญิงไทยผู้ขาย “แหวนหมั้น” เพื่อ “ประชาธิปไตย” ต้าน "กบฏบวรเดช"


Silpawattanatham - ศิลปวัฒนธรรม @Silpa_Mag
ขายแหวนหมั้น ต้าน "กบฏบวรเดช" ประชาชนร่วมใจ หวังประเทศไทยเดินต่อ

หลายคนจดจำเหตุการณ์กบฏบวรเดช ซึ่งเกิดมาจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มระบอบเก่าและระบอบใหม่ได้เป็นอย่างดี แต่ความน่าสนใจนอกจากการปะทะและช่วงชิงชัยชนะของทั้งสองฝ่ายแล้ว ยังมีการรวมตัวของประชาชนที่รวมใจกันทำทุกวิถีทางเพื่อขจัด “กบฏบวรเดช” เพื่อประเทศจะได้เดินหน้าต่อกับระบอบการปกครองใหม่

“วิถีทาง” ที่ว่า มีตั้งแต่การสร้างกลุ่มพลเมืองพิทักษ์ระบอบประชาธิปไตยในพระนคร โดยมีนักเรียนกฎหมายเข้ามาช่วยเหลือตำรวจในการสอบสวนกลุ่มกบฏและผู้เกี่ยวข้อง จนถึงอาสาสมัครจากนานาอาชีพ เช่น กรรมกรในโรงช่างแสง กรรมกรโรงงานอากาศยาน กรรมกรรถราง ที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครปราบปรามกลุ่มกบฏ

นอกจากในเมืองพระนคร พื้นที่ต่างจังหวัดแถบอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นก็ไม่น้อยหน้า จัดตั้งหน่วยที่ชื่อว่า “หน่วยอาสาสมัครต่อต้านกบฏจังหวัดขอนแก่น” ขึ้น และเตรียมอาวุธต่าง ๆ มากมายเพื่อต่อกร เมื่อ “กบฏบวรเดช” ย้ายถิ่นฐานของตนเองลงมาบริเวณภาคอีสาน

ยังมีพลเมืองจำนวนมากส่งของยังชีพนานาชนิด เช่น อาหาร ผลไม้ ข้าวห่อ บุหรี่ นมข้นหวาน ขนมปังปอนด์ เครื่องกระป๋อง ปลากระป๋อง ปลาเค็ม ฯลฯ และเงินไปยังแนวหน้าสมรภูมิ



สาวเมืองเพชรสละ “แหวนวิวาห์” สมทบทุนรัฐบาลคณะราษฎรต้าน “กบฏบวรเดช”
.....