วันเสาร์, พฤษภาคม 20, 2566

เป็นเสียงข้างน้อยในรัฐบาลตัวเอง ยอดยากนะ ‘ก้าวไก่’ ขนาดพี่ใหญ่คุยว่าไป ‘กราบ’ ขอโทษแล้ว

การตั้งรัฐบาลก้าวไกลนี้ มีบางอย่างที่เปลี่ยนไปจากการตั้งรัฐบาล ประชาธิปไตย ครั้งก่อนๆ แม้จะเริ่มที่การไปกินเลี้ยงกันทีร้านหรูย่านถนนสุโขทัย ซึ่งแต่ก่อนเคยเป็น เซฟเฮ้าส์ ของการตั้งรัฐบาล “เปลี่ยนสนามรบเป็นตลาดการค้า” ของ น้าชาติ ก็ตาม

ครั้งนั้นดีลกัน ภายใน เสร็จแล้วจึงได้ออกประกาศ แต่นี่ความพยายามของก้าวไกลที่จะเอาชนะวิชามาร ซึ่งฝังอยู่ในรัฐธรรมนูญ ๖๐ เรื่องอำนาจ สว. ตู่ตั้ง เลือกนายกฯ ทำให้เกิด มีกรณ์ไม่มีกู’ ขึ้นมา แต่ว่าพวกก้าวไก่ก็แก้ปมได้ภายในไม่ถึง ๘ ชั่วโมง

เป็น ๘ ชั่วโมงที่พลวัตแห่งความมุ่งมั่นจริงใจเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ หมุนเวียนดั่งจักรผัน นับจากแถลงขอโทษ ประกาศยกเลิกการเจรจาที่จะนำพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาล ด้วย วรรคทอง“พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค”

ไปถึงการจะเข้าร่วมของพรรค ใหม่เปลี่ยนเสียงรวมจาก ๓๑๓ เป็น ๓๑๖ แล้วไม่ทันไรพลิกผันกลับไปเท่าเดิมด้วยเหตุ “พรรคใหม่ถอนตัว เหลือจับขั้ว ๘ พรรค” หลังจากมีการ “ตรวจสอบแล้วนะครับ ประวัติไม่ผ่าน” พร้อมคำประกาศพรรคนั้น

BREAKING : #พรรคใหม่ ประกาศขอถอนตัวไม่ร่วมรัฐบาลกับ #พรรคก้าวไกล หลังโซเชียลถล่มยับปม มาตรา 112 ยืนยันโหวต พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี” ทำให้มีคำถามบนทวิตภพโดย @SaiSeeMaP ถึงแฟนก้าวไก่

“แล้วถ้าเป็น #ประชาธิปัตย์ ขอเซ็น MOU ว่าเห็นด้วยกับนโยบาย รบ. และจะโหวตให้พิธาเป็นนายก แลกกับโอกาสในการรีแบรนด์พรรค กับได้ทวงบุญคุณไปสามสี่ชาติ โดยไม่ได้ร่วม ครม.” จะว่าไง Final results จาก 225 votes ผล ๕๓.๓% “ไม่ได้ #มีไก่ไม่มีแมงสาบ”

ทว่า ชัยธวัชยืนหยัด ๓๑๓ เสียง พอตั้งรัฐบาลได้ หันไปเน้นเสียงจาก สว.เนื่องเพราะ “เสียงตอบรับ เป็นไปในทิศทางที่ดี” ข่าวมติชนวันนี้ว่า ไพศาล พืชมงคล คุยวงเสวนา “ผมทราบว่า ส.ว.ส่วนหนึ่งรู้ชะตากรรม มีอย่างน้อย ๗๕ คน

จะโหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ เพื่อเคารพฉันทามติของประชาชน และเพราะนายพิธามีความชอบธรรมที่จะตั้งรัฐบาล นัยว่าการทาบทาม สว.นี้พรรคเพื่อไทยมีส่วนไม่น้อย ถ้าตั้งรัฐบาลได้ตามนี้ บุญคุณ พี่เอื้อย คงครอบงำไปนาน

แม้แต่ เอ็มโอยู ที่ตกลงกันแล้ว นโยบายในส่วนของก้าวไกลถูกเบรคหลายอย่าง เช่น คืนความยุติธรรมผลกระทบรัฐประหาร และนิรโทษกรรมคดีการเมือง ถูกเพื่อไทยค้าน นโยบายสมรสเท่าเทียมและสุราเสรี พรรคประชาชาติขอไม่เล่นด้วย

เลยโดน สศจ.แซวว่า “มองจากเสียงในรัฐบาลเอง ก้าวไกลก็เป็นส่วนน้อย ๑๕๒ : ๑๖๑ ผมว่าควรยอมรับว่าเราไม่อาจเอาชนะเสียงพวกมารวุฒิได้...เลิกล้มความคิดที่จัดตั้งรัฐบาลเถอะครับ” ก็น่าเห็นใจก้าวไก่เขานะ โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นี่ก็ นายโบก ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เกิดบารมีแก่กล้ากับพวกเดียวกันขึ้นมาอีกแระ ลงรูป ๓ อดีตเลขาธิการพรรคกับอีก ๑ เลขาฯ ปัจจุบัน ว่า “อย่าเข้าใจผิด...คนเคยทำงานร่วมกัน...อจ.ปิยบุตรและแกนนำก้าวไกลมา กราบขอโทษ”

(https://twitter.com/phumtham/status/1659716058033569792?s=21, https://ch3plus.com/news/political/morning/348960 และ https://www.matichon.co.th/politics/news_3989453)