วันพุธ, พฤษภาคม 24, 2566

ตั้งรัฐบาลผสม ‘ก้าวไกล’ หืดขึ้นคอ ทั้งศึกนอก (สว.) และศึกใน

การตั้งรัฐบาลผสมโดยพรรค ก้าวไกล ครั้งนี้ถ้าสำเร็จได้ ก็จะไม่ง่ายเลยสักนิด เรียกได้ว่า หืดขึ้นคอ เชียวละ ไหนจะเจอความสอพลอของ สว.ตู่ตั้งบางคน แล้วยังเจอะศึกภายใน ซึ่งแม้จะหยุมหยิม ก็ยังบั่นทอนความแข็งแกร่งของรัฐบาลนี้ลงไปได้

ดังที่กัณวีร์ สืบแสง ส.ส.พรรคเป็นธรรม ซึ่งร่วมประกาศเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลด้วยความนอบน้อมถ่อมตน เล่าบรรยากาศการเจรจาก่อนจะได้เอ็มโอยูออกมา ว่าการต่อรองเรื่องนโยบายร่วมนั้น พิธา ลิ้มเจริญวงศ์ ต้องใช้ความอดทนและประนีประนอมสูง

เรื่องหนึ่งที่โผล่มาวันนี้ เมื่อ ‘@Thairath_News’ เล่นข่าว หมอชลน่านหัวหน้า #พรรคเพื่อไทย ตอบสื่อปมต่อว่า #ศิธาไม่มีมารยาท” ทำให้ อีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมามีการทวี้ตโต้ตอบจาก ศิธา ว่าในระหว่างการแถลงข่าว เขาได้เสนอแทรกต่อพรรคร่วมทั้งแปด

ให้เซ็น #AdvanceMOU กันอีกฉบับหนึ่ง เป็นหลักประกันว่าจะร่วมกันต่อสู้กับ กลไกที่เผด็จการฝังไว้ในบทเฉพาะกาล ๕ ปีแรกของ รธน.๖๐ โดยกำหนดให้ สว.มีสิทธิ์เลือกนายกฯ เขาขอให้สองพรรคใหญ่ ก้าวไกล-เพื่อไทยตอบ

ก็มีแต่ พิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกลเท่านั้นที่ตอบ ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ไม่ยอมตอบอะไรในตอนนั้น วันนี้เพิ่งมาพูดถึง “กลับตาลปัด มาพูดถึงกันในเชิงลบ ผ่านสื่อมวลชนเช่นนี้” และ “ผมไม่ได้กลัวการเสียมารยาท มากไปกว่า กลัวการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ”

อีกเรื่องหยุมหยิมที่ยังเรื้อรังไม่ยอมหมดเสียที อยู่ที่การเหน็บแนมประชดของพวก นางแบกเหมือนจะยินดีถ้าพิธาตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เนื่องด้วยการโหมกระหน่ำของ สว.ฮ้าร์ดคอร์ กับความเป็นไปได้ที่ กกต.จะชงคำร้องกรณีหุ้นไอทีวีให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน

ฉะนี้เป็นโอกาสให้พรรคอันดับสอง คือเพื่อไทยได้เป็นผู้ฟอร์มรัฐบาลบ้าง แล้วจะมี สว.ให้การสนับสนุนมากกว่าก้าวไกล มิใย จาตุรนต์ ฉายแสง เสนอไว้หลายวันแล้วว่า ถ้าตั้งรัฐบาลก้าวไกลไม่ได้ ควรที่พรรคเพื่อไทยจะเกาะมือก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน

ไหนจะ ส.ส. ขัตติยา สวัสดิผล ทวี้ตตัดพ้อว่านโยบายแจกเงินดิจิทัล ๑ หมื่นบาทของเพื่อไทยคว่ำหมดแล้วเพราะไม่แลนด์สไลด์ ก้าวไกลพรรคอันดับหนึ่งไม่เล่นด้วย ให้รอไปรับขึ้นค่าแรงเป็น ๔๕๐ บาทของก้าวไกลแล้วกัน

ปรากฏว่า เดียร์ โดนทัวร์ลงยับ ส่วนใหญ่จากติ่งเพื่อไทยนั่นเอง ทำให้ เพชร การุณพล ทวี้ตตอบว่า “คุณเดียร์น่าจะไม่ได้อยู่ในทีมเจรจาจึงได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนนะครับ” ก้าวไกลเปิดรับทุกนโยบาย “เป็นไปไม่ได้ที่เราจะไม่รับฟัง” เพื่อไทย

(https://twitter.com/Thairath_News/status/1661209870077661184, https://twitter.com/jobpat/status/1661081010166190080 และ https://www.youtube.com/watch?v=Hhrzx29AjYk&t=698s)