วันอาทิตย์, พฤษภาคม 28, 2566

"อย่าไปคิดว่าประชาชนโง่แล้วจะเห็นด้วยกับการกระทำทุกอย่างของผู้มีอำนาจ เพราะฉะนั้นคนที่มีอำนาจควรใช้อำนาจให้น้อยที่สุด ซอฟท์ที่สุด แล้วก็ใช้นโยบายทางด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ มีรัฐธรรมนูญที่ดี ความมั่นคงจะเกิดขึ้นมาเอง" - วันมูหะมัดนอร์ มะทา

https://www.facebook.com/the101.world/posts/789301592564649
The101.world
14h
·
"สมัยผมเด็กๆ อยู่บ้านแม่ที่ปัตตานี เป็นบ้านริมแม่น้ำ นอกจากจะเห็นชีวิตการค้าขายแล้ว ในสัปดาห์นึงอย่างน้อยสองถึงสามวันจะเห็นศพลอยน้ำมาเรื่อยๆ แล้วก็มาชะลออยู่ตรงหน้าบ้าน เพราะว่าหน้าบ้านผมเป็นคุ้งน้ำก่อนจะไปถึงปากน้ำ ผมก็ตั้งคำถามว่าศพมาจากไหน"
.
"ชาวบ้านส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงการศึกษา คนที่สามารถเรียนในระดับมหาวิทยาลัยมีไม่กี่คน อย่างผมนี่เล็ดลอดมาได้ จะพูดยังไงดีล่ะ คือชีวิตคนไม่ค่อยมีราคา ไม่ใช่ว่าใส่ร้ายนะ แต่ว่าชีวิตไม่ค่อยมีราคาจริงๆ"
.
ในวันนี้ที่พรรคประชาชาติเป็นอีกหนึ่งในพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 101 ชวน [อ่านใหม่] บทสนทนาของธิติ มีแต้ม กับ 'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' หัวหน้าพรรคประชาชาติและอดีตประธานรัฐสภา
.
บทสนทนาว่าด้วยการถามไถ่ตั้งแต่ความรู้สึกที่กดทับอยู่บนบ่าไปจนถึงภาระที่เขาอาจวางลงในอนาคต เมื่อภารกิจเฉพาะหน้าคือการแสวงหาฉันทามติใหม่เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ บทเรียนทางการเมืองที่ผ่านมาสอนอะไรเขาบ้าง และก้าวย่างต่อไปจะเป็นอย่างไร
.
อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มที่ https://www.the101.world/the-believers-wanmuhamadnor-matha/
.
"อย่าไปคิดว่าประชาชนโง่แล้วจะเห็นด้วยกับการกระทำทุกอย่างของผู้มีอำนาจ เพราะฉะนั้นคนที่มีอำนาจควรใช้อำนาจให้น้อยที่สุด ซอฟท์ที่สุด แล้วก็ใช้นโยบายทางด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ มีรัฐธรรมนูญที่ดี ความมั่นคงจะเกิดขึ้นมาเอง"
.
"พวกคนที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่เคยลำบาก พวกนั้นร่างรัฐธรรมนูญแบบที่ตัวเองไม่เคยสัมผัส ผมว่ามันผิด บทบาทของ ส.ส. ควรจะกว้างมากกว่านี้ ไม่งั้นทำอะไรไม่ได้ แล้วอาจทำให้เกิดคาดหวังที่ผิดของชาวบ้านว่า เฮ้ย ส.ส. ไม่สนใจ”