วันพุธ, พฤษภาคม 31, 2566

โถตูบ “มันไม่สมควร” ยังไงล่ะ ในเมื่อ “หน่วยงานราชการเชิญมาเอง...ทำให้ประชาชนมีความหวัง”

โถตูบ เคยอยู่แต่กับในรั้วในค่าย ไม่เคยเห็นภาคเอกชนเขาทำงานกันแบบนี้ ลงไม้ลงมือตั้งแต่ไก่โห่ ยังไม่ถึงการโหวตเลือกตัวนายกฯ เขาก็เดินสายไปรับฟังปัญหาหลายแห่งแล้ว ไม่ต้องค้อนขวับ ทำมึนตึงใส่ก็ได้น่า หรือว่าแอบคิดอะไรอยู่

นักข่าวก็ช่างถามเซ้าซี้ จี้ใจดำ “เหมือนมีนายกฯ ซ้อน” ไหมล่ะ ไปคุยกับสมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ทำคะแนนเพิ่มอีกตั้ง ไหนจะ #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร กันละ แถมเข้าไปดู ศอ.บต.เตรียมงานรื้อเจรจาสันติสุขใหม่ ตูบก็ฉุนสิ

แต่ต้องพยายามเก็บปากเก็บคำ หลุดออกมาแค่ “ก็ทำให้ได้ก็แล้วกันน้อ” เรื่องเกณฑ์ทหาร ส่วนทรานซิชั่นทีม หรือเรื่องคณะเตรียมการเปลี่ยนผ่าน ที่เพิ่งตั้งท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่น เลยทำให้ออกอาการเล็กน้อย “มันไม่ควร

มันไม่สมควร ส่วนราชการเขายังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน วันหน้าเขาก็เตรียมข้อมูลต่างๆ ส่งมอบ ซึ่งผมก็ย้ำไปหลายครั้งแล้ว” แท้จริงเพราะเขาพร้อมแล้วไง ถึงได้เชิญว่าที่นายกฯ ไปคุย อย่างที่ พิธา โต้ทันควัน ไม่ได้กระหือรือแต่อย่างใดเลย

ก็ “หน่วยงานราชการเชิญมาเอง...ไม่เคยไปละลาบละล้วงสั่งงาน” อย่างที่ตูบเป็นห่วงเสียหน่อย ไม่ได้เป็นภาระต่อราชการสักนิด แต่กลับ “ทำให้ประชาชนมีความหวัง” ใครๆ เขาก็ดีใจทั้งนั้น ว่าที่รัฐบาลก้าวไกล ว่องไวรวดเร็ว

ดูรายชื่อกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่าน แต่ละคนจากทุกพรรคร่วม ล้วนขันแข็งทั้งนั้น ศิริกัญญา ตันสกุล เผ่าภูมิ โรจนสกุล ทวี สอดส่อง อนุดิษฐ์ นาครทรรพ วิรัตน์ วรศสิริน กัณวีร์ สืบแสง วสวรรธน์ พวงพรศรี และเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ

แล้วยังมีคณะทำงานย่อยลงไปเฉพาะเรื่องอีก ๗ คณะ ซึ่งบุคคลากรล้วนมาจาก ๘ พรรคร่วมทั้งนั้น อย่าว่าแต่เตรียมการเข้าบริหารบ้านเมือง อย่างจงใจแน่วด้วยความจริงจังสูงเท่านั้น งานตรวจสอบของฝ่ายค้านก็ยังแข็งขันไม่มีการเกียร์ว่าง

ดูได้จากการจับส่วยของ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร นั่นสิ ที่ตูบอ้างว่าได้สั่งการไปแล้ว เพิ่งมาเห็นผลเอาตอนที่ จิรภพ ภูริเดช ผู้การฯ ทางหลวง มะงุมมะงาหราไม่ไหว สั่งย้ายซะแล้ว นี่ก็ ส่วยสติกเกอร์ล็อตเตอรี่ อีกอย่าง หลังถูกวิโรจน์เปิดก็พบว่า “มีอยู่จริง”

ทีม กรรมกรข่าว ลงพื้นที่ไปเจอที่ตลาดปากน้ำ ไม่ได้ใช้ภาพการ์ตูนเหมือนส่วยรถบรรทุก แต่ใช้ข้อความ “คุณ...(ชื่อคน)” และคำ “ซีฟู้ด” พร้อมอักษรย่อ เดือน ปี เพื่อที่จะได้ไม่โดนจับปรับเรื่องขายเกินราคาครั้งละหลายพัน แต่ยอมเสียส่วยแค่เดือนละ ๘๐๐ บาท

ในรายการ คุยนอกจอ ของ กรรมกรข่าว วิโรจน์บอก เตรียมลุยต่อ รถตู้-แรงงานต่างด้าว-ศุลกากร ครบเครื่องเรื่องส่วยกันเลยเชียวละ

(https://www.facebook.com/asatreerat/posts/SZ3FUxrol และ https://www.facebook.com/watch?v=1188179158538792)