วันพุธ, พฤษภาคม 24, 2566

ที่ว่า สหรัฐฯ ไม่ขาย F35 ให้ ไทย เพราะไม่พร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นแค่ข้ออ้าง ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์นานแล้วว่า เขาไม่ขายเครื่องบินรบที่มีสมรรถนะมากสุดในโลกให้ เพราะกลัวความลับของอาวุธรั่วไปจีน




 

Pipob Udomittipong
11h
·
ที่ว่า #สหรัฐฯ ไม่ขาย #F35 ให้ #ไทย เพราะไม่พร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นแค่ข้ออ้างของ #กองทัพอากาศ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์นานแล้วว่า เขาไม่ขายเครื่องบินรบที่มีสมรรถนะมากสุดในโลกให้ เพราะความใกล้ชิดทางทหารระหว่างรบ.คสช. กับ #จีน ผ่านการซื้ออาวุธ + ซ้อมรบ กลัวความลับของอาวุธรั่วไปจีนต่างหาก
#ตุรกี ขนาดเป็นพันธมิตรนาโต้ มีสัญญาสั่งซื้อ #F35A 100 ลำ ปี 2019 #สหรัฐฯ ยังยกเลิกสัญญาทั้งหมด เพราะตุรกีดันไปสั่งซื้อระบบขีปนาวุธ S-400 จาก #รัสเซีย สหรัฐฯ ไม่มั่นใจว่าจะมีการรั่วไหลของเทคโนโลยีให้กับปท.ที่เป็นศัตรูหรือไม่ เหตุผลนี้อยู่ในคำแถลงอย่างเป็นทางการของรบ.สหรัฐฯ https://www.bbc.com/news/world-us-canada-49023115
ส่วน #ไทย นั้น 4 ปี คสช. ทุ่มงบอย่างน้อยเกือบ 5 หมื่นล้าน ซื้ออาวุธจากมหามิตร #จีน https://www.thairath.co.th/news/politic/1307027
ขนาด #เรือดำน้ำ หมื่นล้านที่ยังไม่มีเครื่องยนต์ #ไทย ยังสังซื้อจาก #จีน
กองทัพอากาศจีน-ไทย เตรียมร่วมซ้อมรบ 10 วัน http://pptv36.news/10fy
ผู้เชี่ยวชาญจึงคาดการณ์ตั้งแต่ปีที่แล้วว่า #สหรัฐ ไม่ขาย #F35 ให้ #ไทย แน่นอน เพราะกังวลกับความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับ จีน โดยเฉพาะตอนนั้น รบ.ประยุทธ์ ทำท่าจะสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อไป ซึ่งจะยิ่งหันหน้าไปซบจีนหนักขึ้น สหรัฐฯ จะไว้ใจรบ.ไทยได้อย่างไร
https://foreignpolicy.com/.../china-thailand-submarines.../
.....

Amarin News
13h
·
ฝันสลาย! สหรัฐอเมริกา ไม่ขาย เครื่องบินขับไล่ F-35 A ให้ กองทัพอากาศไทย อ้าง อาคาร-สถานที่-ข้อมูลชั้นความลับ ยังไม่พร้อม จ่อคืนงบ 369 ล้านบาท
.
วันที่ 23 พ.ค. 66 แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงกรณีที่ สหรัฐอเมริกาไม่ขาย เครื่องบินขับไล่ F-35 A ให้ กองทัพอากาศไทยว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทูตสหรัฐอเมริกาได้เข้าพบ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เพื่อชี้แจงความคืบหน้า โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 A ของกองทัพอากาศ ที่ร้องขอไปยังสหรัฐอเมริกา
.
เบื้องต้นได้บอกว่า ยังไม่ขายให้ และขอชะลอการซื้อขายไปก่อน โดยให้เหตุผลว่าให้ กองทัพอากาศไทยมีความพร้อม ในเรื่องอาคาร สถานที่ การรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเขาจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลข่าวสารเป็นอันดับแรก
.
ทั้งนี้เชื่อว่าทาง สหรัฐอเมริกาคงยังกังวลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับจีน เพียงแต่เขาไม่พูด บอกเพียงแค่ว่าให้ทางกองทัพอากาศมีความพร้อมก่อน หากพร้อมเมื่อไหร่ก็ให้มาคุยกันใหม่
.
อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพียงแต่ต้องคืนงบ 369 ล้านบาท ตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566