วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 25, 2566

การเมืองไทยถูกสหรัฐฯ แทรกแซง ทำให้ ก้าวไกล ได้ชัยชนะ ?



เมกาตั้งฐานทัพ สื่อไทยถูกควบคุม: ดูคำตอบจากสถานทูตสหรัฐฯ ถึงประเด็นแทรกแซงการเมืองไทย


24 May 2023 
Jiratchaya Chaichumkhun
Graphic Designer: Sutanya Phattanasitubon
The MATTER

การเมืองไทยกำลังถูกสหรัฐฯ แทรกแซง … จริงหรือ?

กลายมาเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อกระแสความเชื่อที่ว่า สหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังชัยชนะจากการเลือกตั้งของพรรคก้าวไกล และกำลังแทรกแซงอย่างเนียนๆ กับการเมืองของประเทศไทย

จนวันนี้ (24 พฤษภาคม) ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) รวมตัวชุมนุม หน้าสถานเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อกดดันไม่ให้แทรกแซงกิจการภายในประเทศ โดยมีร่วมชุมนุมอย่างน้อย 30 คน พร้อมมีการถือป้ายผ้าที่มีข้อความ เช่น ‘ประเทศไทยไม่ใช่ขี้ข้าอเมริกา’ ‘usa หยุดเผือกประเทศไทย’

ขณะที่ นพคุณ ทองถิ่น รองประธานกลุ่ม ศปปส. อ่านแถลงการณ์ถึง โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค (Robert F. Godec) ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ว่า แทรกแซงกิจการภายในประเทศ บั่นทอนสถาบันหลักของชาติ

เพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้ The MATTER ติดต่อกับสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย​ เพื่อถาม-ตอบถึงประเด็นต่างๆ ที่กำลังถูกพูดถึงอยู่ในโลกออนไลน์



สหรัฐฯ มีฐานทัพอยู่ในไทย?

“ไม่จริง สหรัฐฯ ​ไม่ได้มีฐานทัพใดๆ อยู่ในประเทศไทย”

(No. The United States does not have any military bases in Thailand.)



สหรัฐฯ พยายามควบคุมสื่อไทย ผ่านนักธุรกิจที่ชื่อ จอร์จ โซรอส (George Soros)?

“ไม่จริง สหรัฐฯ สนับสนุนเสรีภาพสื่อในทั่วโลก และสื่อที่เป็นอิสระนั้นถือเป็นรากฐานที่สำคัญของระบอบประชาธิปไตย และเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนตัดสินใจได้อย่างรอบรู้ และรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลาย”

(No. The United States supports press freedom worldwide. An independent media is a cornerstone of democracy and allows the public the make informed decisions and hear a diversity of opinions.)



สหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังการเลือกตั้งของไทย และทำให้พรรคก้าวไกลคว้าชัยชนะมาได้

“ไม่จริง ดังที่เอกอัครราชทูตโกเดค บอกกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ สมาชิกพรรคการเมือง วุฒิสมาชิก และองค์กรภาคประชาสังคม ว่าสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนผู้ลงสมัครเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองใดๆ”

“เราไม่ได้มีผลการเลือกตั้งที่ต้องการอย่างเฉพาะเจาะจง และความสนใจของเราคือระบอบประชาธิปไตย เราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับรัฐบาลที่มาจากกระบวนการประชาธิปไตยของประเทศไทย และมีแต่คนไทยด้วยกันเองเท่านั้น ที่จะได้เลือกว่าใครควรจะมาเป็นรัฐบาลของประเทศตัวเอง”

(No. As Ambassador Godec has regularly told all interlocutors – including government officials, members of political parties, Senators, and civil society organizations – the United States does not support any specific candidate or party. We did not have a preferred election outcome; our interest is in democracy. We look forward to working with the government that emerges from Thailand’s democratic process. The Thai people alone should choose who governs them.)



สหรัฐฯ พยายามแทรกแซงให้เกิดสงครามในภูมิภาคอาเซียน เพื่อขายอาวุธ และคานอำนาจกับจีน

“ไม่ใช่อย่างแน่นอน สหรัฐฯ ไม่เคยแสวงหาความขัดแย้งกับสาธารณรัฐประชาชนจีน เราเชื่อว่าสิ่งสำคัญคือต้องเปิดช่องทางการติดต่อสื่อสารเอาไว้เสมอ สหรัฐฯ เป็นเพื่อนและผู้ให้ความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกมาโดยตลอด และมุ่งมั่นที่จะแก้ไขข้อพิพาทอย่างสันติและครอบคลุม”

(Absolutely not. The United States does not seek conflict with the PRC. We believe that it is important to keep the lines of communication open, now and always. The United States has always been a friend and partner of the countries in the Indo-Pacific region and is committed to the peaceful and inclusive resolution of disputes.)



สหรัฐฯ แอบให้ความช่วยเหลือเหล่า NGO ของไทย ที่พยายามจะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์

ไม่ สหรัฐฯ เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยและเข้าใจถึงความเป็นที่เคารพยกย่องอย่างสูงที่ปวงชนชาวไทยมีต่อราชวงศ์

(No. The United States respects the institution of the Thai monarchy and understands the great esteem in which the people of Thailand hold the Royal Family.)