วันพุธ, พฤษภาคม 24, 2566

ประชาชนต้องอย่าเผลอ เผลอเมื่อไหร่พรรคการเมืองลดเพดานแน่นอน อยากเห็นการเมืองในสภาเพดานสูง การเมืองนอกสภาต้องสร้างเพดานที่สูงกว่า - อานนท์ นำภา


Pipob Udomittipong
17h
·
การเติม #MOU ด้วยรัฐธรรมนูญ ม. 6 “องค์พระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้” อาจเป็นปัญหา เพราะที่ผ่านมาในคดี #มาตรา112 ศาลมักอ้างม. 6 ประกอบ เพื่อยืนยันว่า K เป็น “สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของชาติ ประชาชนล่วงละเมิดไม่ได้” เช่นคดีของ เพชร ธนกร อายุน้อยสุดที่โดนจำคุกตามมาตรานี้ https://tlhr2014.com/archives/53320
ทั้งที่ความจริง ม.6 มีที่มาจากหลัก The King Can Do No Wrong หรือ #inviolability หมายถึงการกระทำทางปกครองใด ๆ หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา จะฟ้องร้องกษัตริย์มิได้ ให้ไปฟ้องรบ.ที่เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแทน https://www.ilaw.or.th/node/5785
เพื่อแก้ปัญหานี้ในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ควรแก้ไขข้อความตามม.6 ให้ชัดเจน เช่นแบบของ รัฐธรรมนูญ #เสปน “บุคคลซึ่งเป็นกษัตริย์ไม่อาจถูกละเมิดได้ และไม่รับผิดใด ๆ การกระทำใด ๆ ของพระองค์จะต้องมีผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ....หากไม่มีผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ให้ถือเป็นการกระทำที่ไม่ชอบ...”
ปัญหาคือในรัชกาลนี้ มีกม.+คำสั่งเป็นร้อยฉบับที่ประกาศใช้ โดยไม่มีผู้ลงนามรับสนองฯ เพื่อคุ้มครององค์พระประมุขจริงจัง ต้องเริ่มจากการแก้ปัญหานี้ด้วย เขียนให้ชัดเจนในรัฐธรรมนูญใหม่ ตามแบบรธน.สเปนว่า กม.ที่จะมีผลบังคับใช้ต้องมีผู้ลงนามรับสนองฯ เท่านั้น https://prachatai.com/journal/2021/09/95103
.....
อานนท์ นำภา
18h 
·
สิ่งที่จำเป็นไม่น้อยไปกว่าการสนับสนุนพรรคการเมืองหรือเป็นนางแบกนายแบกคือ มันต้องมีสักคนที่คอยบอกว่าอะไรที่พรรคทำผิดหลักการไป จะโดยพลาดหรือเพื่อประนีประนอมก็แล้วแต่ ซึ่งหลักการมันควรเป็นอย่างไร ส่วนนี้มันต้องมีคนแบบนี้ที่ยืนเป็นหลัก เพื่อให้ขบวนเข้าใจตรงกัน
ช่วงปี 2562 รัฐบาลประยุทธเอา พรก.โอนกำลังพลฯ มาให้สภาโหวต มีแกนนำพรรคฝ่ายค้านออกมาให้เหตุผลโหวตรับว่า การโอนทหารให้อยู่ในการดูแลของกษัตริย์เป็นการป้องกันรัฐประหาร จากนั้นติ่งจำนวนมากก็เออออไปตามนั้น เราจะปล่อยให้สภาพนั้นเกิดขึ้นอีกในสังใหม่ที่เราต้องการสร้างไม่ได้
กรณีอรัมบท MOU ที่เติมข้อความว่าทุกพรรคต้องทำให้สถานะพระมหาษัตริย์อยู่ในตำแหน่งที่ล่วงละเมิดมิได้ ส่วนนี้ที่อาจารย์ปิยบุตรท้วงติง ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ส่วนนี้ไม่ใช่การประนีประนอม แต่เป็นการกราบ และอาจผูกมัดตัวเอง
เราสู้กันมาเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม เปิดให้มีการอภิปรายการเมือง เสนอปฏิรูปสถาบัน เราไม่ควรพาสังคมย้อนกลับไปวังวงเดิม การย่อตัวเพื่อกระโดดผมเข้าใจ แต่ย่อเพื่อกราบนี่ผมไม่เห็นด้วย
หรืออย่างน้อย ถ้าทำไปแล้วก็อยากให้เข้าใจตรงกันว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ถูก มันเป็นเรื่องที่พลาดและจะผูกมัดตัวเองภายหลัง อย่าให้ถึงขนาดไปแบกพรรคก้าวไกลแล้วบอกว่า การยอมรับร่วมกันของรัฐบาลที่จะไม่แตะสถาบันเป็นสิ่งที่ถูกต้องเลย
ส่วนเรื่องอื่น ผมมั่นใจและเชื่อใจในเพื่อนทุกคน
...
เส้นแบ่งความเข้าใจมันควรอยู่ตรงจุดที่เข้าใจว่าเรื่อง 112 เรื่อง icc หรือนิรโทษกรรม พรรคก้าวไกลจะเสนอเข้าสภาในนามพรรคอยู่แล้วเพื่อลดความจัดแย้งจึงไม่เขียนใน MOU แต่ติ่งส้มบางคนไปไกลถึงถึงไม่เสนอก็ไม่เป็นไร ไม่นิรโทษกรรมก็ไม่เป็นไร ไม่ลง icc ก็ไม่เป็นไร เอาไว้ทำเลือกตั้งคราวหน้า ติ่งแบบนี้คือมึงบ้าไปแล้ว เชียร์จนหน้ามืด
...
อานนท์ นำภา
2d
·
อย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องอย่าเผลอ เผลอเมื่อไหร่พรรคการเมืองลดเพดานแน่นอน
อยากเห็นการเมืองในสภาเพดานสูง การเมืองนอกสภาต้องสร้างเพดานที่สูงกว่า