วันอังคาร, พฤษภาคม 23, 2566

ม.๑๑๒ ของเขาแรง กระแสปั่นจาก สว.ต้านก้าวไกล มาถึงภายในพรรคร่วมตั้งรัฐบาลแล้ว

ปลุกปั่นขนานใหญ่ เพื่อสกัดกั้นการตั้งรัฐบาล ๘ พรรคที่นำโดย ก้าวไกลจาก สว.ตู่ตั้งพวกเสียงดังไม่ถึง ๑๐ คน ล่าสุดก็คุณหญิง พรดริฟท์ยกเอาประเด็นมาตรา ๑๑๒ มาใช้กล่าวหาอย่างโคมลอยว่า มีแนวโน้มจะยกเลิกกัน

ทั้งที่ไม่มีระบุไว้ใน เอ็มโอยู ๒๓ ข้อ เพียงแต่ พิธา ลิ้มเจริญวงศ์ ย้ำว่าเป็นเรื่องของก้าวไกลพรรคเดียวที่จะเสนอการแก้ไขเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ ซึ่งก็เป็นข้อเสนอแก้ไขที่เคยยื่นแล้ว แต่ไม่ได้รับการบรรจุเข้าไปอภิปรายในสภาชุดที่แล้ว

ข้อแก้ไขประกอบด้วย ลดโทษจำคุกเหลือไม่เกิน ๑ ปี ปรับไม่เกิน ๓ แสนบาท ในความผิดต่อพระมหากษัตริย์ กับคุกไม่เกิน ๖ เดือน ปรับ ๒ แสนบาทสำหรับความผิดต่อราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เท่านั้น

ไม่เกี่ยวกษัตริย์ในโกฏ กษัตริย์ยุคโบราณบนภาพเขียนฝาผนัง หรือลูกหลานกษัตริย์ที่มีอัจฉริยะสูงส่ง จนต้องใช้งบประมาณแผ่นดินไปจัดคอนเสิร์ท จ้างวาทยกร แสดงให้ต่างประเทศชมเชย ข้อสำคัญไม่ใช่ใครอยากฟ้องใครฟ้องได้เสรี

ข้อเท็จจริงเหล่านั้นฝ่ายต่อต้านพิธาและก้าวไกลไม่เคยเอ่ยถึง เอาแต่เรื่องปั่นบนกรุ๊ปไลน์มาตั้งเป็นข้อกล่าวหา ไม่น่าเชื่อว่าระดับสติปัญญา คุณหญิงเก็บความมุสามากล่าวหาอย่างเป็นจะเป็นโกลนได้ ถึงขั้นว่า พิธาจะนำมาซึ่งการแทรกแซงโดยสหรัฐ

ทั้งที่ไม่มีอะไรเลยบ่งบอกหรือแม้แต่เบาะแสว่า มีองค์กรหรือหน่วยงานอเมริกันใดบงการอยู่เบื้องหลังพิธา นอกเหนือจากความรอบรู้ ทักษะ และไหวพริบแบบ ฮาวาร์ด ของเขา กระทั่ง เปิ้ล จารุณี (สุขสวัสดิ์) นักแสดงหญิงตกยุคก็ออกมาปั่นกับเขาด้วย

ที่ต้องสมเพชก็โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เกาะกระแส ๑๑๒ ต่อต้านการตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลอย่างทึ่มๆ ไปด้วย ไอ้ ๑๑๒ เนี่ย หาว่าปากบอกแค่แก้ไข แต่ใจต้องการยกเลิก มิน่าจำนวน ส.ส.ต่ำไม่ถึง ๒๕ ขนาดคนรุ่นโฆษกฯ ยังตกยุค สมัยหน้าจะเหลืออะไร

ถึงอย่างนั้นกระแสปั่นทำท่าจะติดลม นี่ก็อีกคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ข่าวโผล่มาแพลมๆ แล้วว่า ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลพิธาซะแล้ว คำก็ว่าไม่ใช่ปัญหา ม.๑๑๒ แต่ตนเองเดี๋ยวนี้ยืนยันท่าทีใหม่ ไม่เอาทั้งแก้ไขและยกเลิก

เมื่อก่อนบอกว่า “ไม่แตะแต่ไม่ขัด” เดี๋ยวนี้ไม่ขัดแต่ไปด้วยไม่ได้ เออ ๑๑๒ นี่ของเขาแรงนะ

(https://www.thaipbs.or.th/news/content/328072=IwAR1SJQKD และ https://www.one31.net/news/detail/63085)