วันศุกร์, พฤษภาคม 26, 2566

ปริญญา ขอ ‘อย่าแตกกัน’ หวั่นประชาชนผิดหวัง แนะ 3 ทางออกปม ‘ปธ.สภา’ ชี้เป้า ‘วันนอร์’



ปริญญา ขอ ‘อย่าแตกกัน’ หวั่นประชาชนผิดหวัง แนะ 3 ทางออกปม ‘ปธ.สภา’ ชี้เป้า ‘วันนอร์’

25 พฤษภาคม 2566
มติชนออนไลน์

‘ปริญญา’ แนะ 3 ทางเลือก ก้าวไกล-เพื่อไทย ต้องเข้าใจกัน หรือยกตำแหน่งให้พรรครอง ชี้ประชาชนจะผิดหวัง หากแตกกันเพราะตำแหน่ง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 พฤษภาคม ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ประเด็นการจัดตั้งรัฐบาล หลังจบเสวนางานวิชาการ “ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการอุ้มหายทรมาน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มีผลอย่างไร และใครบ้างที่ต้องรับผิดชอบ” ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ห้องศาลจำลอง

ผศ.ดร.ปริญญาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในตอนหนึ่งว่า ทางเลือกมีหลายทาง 1.คือเพื่อไทยยอมก้าวไกล 2.ก้าวไกลยอมเพื่อไทย บนเงื่อนไขว่าเป็นรัฐบาลด้วยกันและเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน หรือ 3.ให้พรรคอันดับอื่นไปก็เป็นอีกทางหนึ่ง ถ้าอันที่ 1 และ 2 ไม่ได้ก็มี 3 เป็นอีกทางเลือก

“ผมยกตัวอย่างเช่น พรรคประชาชาติมาอันดับ 3 คุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งได้ เรียนว่าใน 3 ทางนี้ เป็นทางไหนก็ได้ ขอให้รัฐบาลเดินหน้าไปตามวิถีทางที่ประชาชนได้เลือก เสียงข้างมากได้เกิดขึ้นแล้ว และเป็นการชนะขาดระหว่างฝ่ายที่เป็นฝ่ายค้านเดิม 313 เสียงกับรัฐบาลเดิม 2 พรรครวมกัน 76 เสียง มันชนะขาด

ส่วนนี้คือเจตจำนงของประชาชน ถ้าหากว่ารัฐบาลจะไม่เกิดขึ้นมา เพราะตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาไม่ได้ นี่เป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดแบบนั้น” ผศ.ดร.ปริญญาแนะ

ผศ.ดร.ปริญญากล่าวสรุปว่า ย้ำว่ามันมี 3 ทาง 1.เพื่อไทยยอมก้าวไกล จะแบ่งหน้าที่อื่นประการใดมาชดเชยก็ตกลงกัน 2.ก้าวไกลยอมเพื่อไทย แต่ถ้าเป็นสูตรหลังมันต้องมีคำมั่นสัญญาว่าจะเป็นฝ่ายค้านไปด้วยกัน เป็นรัฐบาลด้วยกัน ต้องเข้าใจว่าก้าวไกลเขาก็ฟังข่าวแบบที่เราฟังกัน

“อย่าลืมว่าในพลังประชารัฐมี ส.ส.เก่าของเพื่อไทยตั้งเยอะ ก็ต้องเข้าใจเขา หรือ 3.เป็นอีกทางหนึ่งคือให้ประชาชาติเขาไปเลยไหม นี่เป็นแค่ตัวอย่าง สรุปคือทางไหนก็ได้ อย่ามาแตกกันเพราะตำแหน่งประธานสภา เพราะประชาชนเขาผิดหวัง” ผศ.ดร.ปริญญาทิ้งท้าย