วันศุกร์, พฤษภาคม 26, 2566

เกมส์พลิก”เพื่อไทย”ได้ตั้งรัฐบาล ..ฉากทัศน์การเมืองไทยหลังจากนี้ ?


เกมส์พลิก”เพื่อไทย”ได้ตั้งรัฐบาล ..ฉากทัศน์การเมืองไทยหลังจากนี้?

May 25, 2023

เกมส์พลิก”เพื่อไทย”ได้ตั้งรัฐบาล ..ฉากทัศน์การเมืองไทยหลังจากนี้? 

เมื่อมองไปทางไหน ล้วนมีแต่อุปสรรค ฝากหนาม หลุมพราง เต็มไปหมด ที่คอยจะสะกัดกั้นไม่ให้ “ก้าวไกล” จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ...ขณะที่สถานการณ์กลับเปิดทางให้ “เพื่อไทย” เป็นฝ่ายตั้งรัฐบาลแทนซึ่งดูเหมือนจะได้รับไฟเขียวจากผู้คนจากฝั่งอนุรักษ์นิยมและกลไกรัฐเผด็จการทหารมากกว่า หากเป็นเช่นนั้น เมื่อ“เพื่อไทย”ได้กลับมามีอำนาจในการบริหารประเทศอีกครั้ง อะไรจะเกิดขึ้นบ้างในบ้านเมืองไทย ติดตามฟังการวิเคราะห์เรื่องนี้ได้จาก นักวิชาการและตัวแทนประชาชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย 3 ท่านคือ รศ.ดร. พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คุณสมยศ พฤษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนายเพื่อประชาธิปไตย อดีตนักโทษคดี 112 และ “น้องเกท” คุณโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง ผู้ต้องหาคดี 112. และโปรดกด like กด share และ subscribe ได้ทาง youtube / Jom Voice Channel ..ด้วยจะขอบพระคุณอย่างสูง


Jom Petchpradab
1d
·
ฉากทัศน์..การเมืองไทย ในวันที่ “ก้าวไกล”ตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ
และเปิดทางให้ "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลแทน
ตั้งวงคุยกันเลยดีมั้ย..? เมื่อมองไปทางไหน ล้วนมีแต่อุปสรรค ฝากหนาม หลุมพราง เต็มไปหมด ที่คอยจะสะกัดกั้นไม่ให้ “ก้าวไกล” จัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ...
งั้นก็มองข้ามอุปสรรค ฝากหนามเหล่านี้ไป เข้าสู่สมมุติฐานที่เป็นไปได้มากกว่าคือ “ก้าวไกล” ตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ และยอมเปิดทางให้ “เพื่อไทย” กลับมาเป็นฝ่ายฟอร์มรัฐบาล เพราะดูเหมือนเส้นทางการฟอร์มรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยนั้นจะมีผู้คนและกลไกของรัฐกษัตริย์นิยมเตรียมปูทางเอาไว้ให้อย่างราบรื่น โล่งสบายมากกว่า. ก้าวไกล..เยอะมากในเวลานี้
หาก “เพื่อไทย”ได้กลับมามีอำนาจในการบริหารประเทศอีกครั้ง จะทำให้อดีตอันอิ่มหนำสำราญของคนไทยในยุครัฐบาลไทยรักไทยจะกลับคืนมา..อีกครั้งได้หรือไม่
“เพื่อไทย” จะถอดบทเรียนความผิดพลาดในหลายครั้ง จากการถืออำนาจที่ประชาชนมอบให้มาอย่างท่วมท้น แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถรักษาอำนาจนั้นเอาไว้ได้..อีกหรือไม่
“เพื่อไทย” จะรู้ทันฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ร่วมมือกับทุนสามานย์ กำจัดตัวเอง ให้ต้องพ้นจากอำนาจมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง หรือจะยิ่งเพิ่มความจงรักภักดีให้เข้มข้นมากขึ้นโดยการยอมถูกหลอกใช้อยู่ต่อไป..หรือไม่
“เพื่อไทย” จะทำให้การเมืองไทยปลอดจากอำนาจการครอบงำโดยกองทัพได้หรือไม่ หรือจะยังคงยืนอยู่ในจุดเดิมคือ แก้ไขไม่แก้แค้น
“เพื่อไทย” เป็นรัฐบาล ...จะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการพิสูจน์ว่า ระหว่างการแก้ปัญหาปากท้อง กับ การทำลายความฉ้อฉลในโครงสร้างอำนาจรัฐ อย่างไหนจำเป็นสำหรับคนไทยมากกว่ากัน
ติดตามการวิเคราะห์ในทุกของสงสัยเหล่านี้ได้ จาก... นักวิชาการและตัวแทนประชาชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาโดยตลอด คือ รศ.ดร. พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คุณสมยศ พฤษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนายเพื่อประชาธิปไตย อดีตนักโทษคดี 112 และ “น้องเกท” คุณโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง ผู้ต้องหาคดี 112. ห้ามพลาด คืนวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ สองทุ่มเป็นต้นไปตามวันเวลาประเทศไทย ผ่านทางเฟสบุ๊ค Jom Petchpradab และทาง youtube / Jom Voice Channel ..