วันพุธ, พฤษภาคม 24, 2566

วิษณุแจงปฏิทินตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดโหวตนายกฯ 3 ส.ค. และได้ ครม. ชุดใหม่ 11 ส.ค.


บีบีซีไทย - BBC Thai
10h
·
วิษณุแจงปฏิทินตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดโหวตนายกฯ 3 ส.ค. และได้ ครม. ชุดใหม่ 11 ส.ค.
.
ในระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 พ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงปฏิทินการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ให้ ครม. ภายใต้การบริหารของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบ แต่ออกตัวว่า “ไทม์ไลน์ที่พูดวันนี้เป็นไทม์ไลน์อย่างเร็ว เปลี่ยนได้ทุกวัน แต่ไม่มีทางเร็วกว่านี้” หากเกิดความล่าช้าคงเกิดจากการร้องเรียน
.
ข้อมูลของนายวิษณุได้รับการเปิดเผยโดยแหล่งข่าวที่อยู่ในวงประชุม ครม. โดยตั้งต้นจากวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรองผลเลือกตั้ง หลังจากนี้ ครม. จะพิจารณาพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เปิดประชุมสภาฯ คาดว่าในที่ 25 ก.ค. จะมีการเลือกประธานสภา วันที่ 3 ส.ค. มีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ วันที่ 10 ส.ค. มีการแต่งตั้ง ครม. ชุดใหม่ และถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ในวันที่ 11 ส.ค. ซึ่งเป็นการทำงานวันสุดท้ายของ ครม. ชุดรักษาการ (ดูรายละเอียดในกราฟิค)
.
แหล่งข่าวยังกล่าวอ้างคำพูดของนายกฯ ประยุทธ์ ด้วยว่า “เรามีเวลาทำงานอีกนานพอสมควร ขอให้ตั้งใจทำงาน ทำงานให้บ่อย พูดให้น้อย ใครจะว่าอะไรก็ว่าไป” พร้อมกล่าวขอบคุณทุกคน และขอให้ช่วยกันทำงานต่อไป
.
ดูรายละเอียด MOU จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของ 8 พรรคภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ที่นี่
https://bbc.in/3WAN3yz