วันศุกร์, พฤษภาคม 26, 2566

เศรษฐาเปิดใจ ตอบ ทำไมแพ้ก้าวไกล (ข้อ 3)


Jumpot Saiyut 
1d
·
“หัวค่ำที่ผ่านมา คุณเศรษฐา ทวีสิน ได้เปิดใจประสบการณ์ทรานสฟอร์มตัวเองจากการเป็นผู้บริหารธุรกิจสู่การเป็นนักการเมือง ในงานเอ็กซ์คลูซีฟดินเนอร์ทอล์ก “JOURNEY TO TRANSFORM” ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 47 หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ
นี่คือส่วนหนึ่ง ที่น่าจะพึ่งเปิดเผย จาก คุณเศรษฐา ในการสนทนาบนเวทีกับ “หนุ่มเมืองจันท์”
1.“จะกี่เสียง พี่ก็ต้องเป็น”...ตอนหนึ่งของบทสนทนา ที่คุณอิ๊ง “แพทองธาร ชินวัตร” กล่าวกับ “พี่นิด” เศรษฐา ในการปราศรัยใหญ่วันสุดท้าย ซึ่งขณะนั้น “เพื่อไทย”คาดว่าจะได้ สส.ไม่ต่ำกว่า 210 ที่นั่ง ส่วน “ก้าวไกล”ไม่เกิน 80 ที่นั่ง
2.คุณเศรษฐา ตัดสินใจไม่ได้อยู่นานว่า จะรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ แล้วคนที่เข้ามาคุยจน ตัดสินใจได้คือ“ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ”
พี่เต้น ยังเป็น “โค้ช”ให้คุณเศรษฐา ตลอดทัวร์นาเมนต์นี้ อย่างไรก็ตาม คุณเศรษฐา” ยอมรับว่า “การตัดสินใจที่ล่าช้าส่งผลต่อการเปิดตัวที่ล่าช้า ซึ่งมีผลกระทบ
คุณเศรษฐา ให้เครดิตและยกย่องพี่เต้นมาก
3.ทำไมแพ้ “ก้าวไกล” ..”เพื่อไทย”ขายนโยบายปากท้องตามถนัด แต่ความเป็นจริงคือ 9 ปีที่ผ่านมา คนคับแค้นรัฐบาลมาก จนรู้สึกว่าต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่แบบ “พลิกผ่ามือ”
“ก้าวไกล”นำเสนอสิ่งนี้ได้ ด้วยภาษาที่ชัดเจน ตรงไป ตรงมา
4.คุณเศรษฐา บอกว่า เขาเป็นคน “ไม่ชอบแพ้” และ ไม่คิดว่าจะแพ้ เพราะ ทุ่มเทเต็มที่ แม้ในช่วง 10 วันสุดท้ายสภาพร่างกายแย่มาก แต่ตื่นมาทุกเช้าด้วยความรู้สึกว่า “ไม่อยากให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อไป”
5.วันนี้ ทำไม คุณเศรษฐา ทำอะไรแปลกๆที่พรรคเพื่อไทย เช่น ถือกระเป๋าเก่าๆ แจกนามบัตร (น่าจะรวมถึงให้คะแนนมิ้นต์ช็อก 4 เต็ม 10 บอกรสชาติเหมือนยาสีฟัน)
คำเฉลย คือ ต้องการเบนความสนใจนักข่าว เพื่อไม่ต้องตอบคำถามเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล
6. คุณเศรษฐา จะเข้ามาจัดการเรื่อง Tranform และ Branding พรรคเพื่อไทย เพื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไป
7.แล้ว ถ้าได้เป็นนายกรัฐมนตรี (รอบนี้)จะทำอะไร ?
คุณเศรษฐา ตอบ(ตามความเห็นส่วนตัว)ว่า ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ตามกรอบเวลาที่กำหนด จากนั้นคืนอำนาจให้ประชาชน
แล้วเมื่อถึงวันนั้น...ผมจะขึ้นเวทีดีเบต
รายละเอียด ติดตามอ่าน/ชม สื่อในเครือมติชน
เครดิตภาพ ประชาชาติธุรกิจ