วันอังคาร, พฤษภาคม 30, 2566

ตำรวจเพิ่งขยับ ‘ส่วย’ สติ๊กเกอร์รถบรรทุก เน้นสั่งกวดขันน้ำหนักเกิน ยันจัดการเด็ดขาดเจ้าหน้าที่มีเอี่ยว ถ้าตรวจพบนะ

เป็นข่าวปูดมาเกือบอาทิตย์ได้แล้ว ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ตำรวจเพิ่งขยับ แถมบอกว่าแค่ปลายเหตุ ไอ้การฉ้อราษฎร์บังหลวงของเจ้าพนักงานนี่น่ะ แต่ปัญหาหลักอยู่ที่รถบรรทุกน้ำหนักเกิน สั่งเข้มงวดตรวจจับ พร้อมทั้งติดปลายนวมไว้หน่อย

หากมีเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง นอกเหนือจากการดำเนินการทางกฎหมายแล้วต้องถูกดำเนินการทางวินัยด้วยอย่างเคร่งครัด ยืนยันว่าจะทำอย่างจริงจังแบบถอนรากถอนโคน” วลีทองสำเร็จรูปของทุกวงราชการ

ก็เรื่องมันโจ่งแจ้งแดงแจ๋อย่างนี้ แทนที่จะรีบตะครุบ ถ้าไม่เคยรู้เบาะแสอะไรมาก่อนดังเช่นที่ออกตัวละก็ แต่นี่สหพันธ์ขนส่งทางบกฯ ประกาศแน่วว่า “เรื่องนี้มีอยู่จริง ตนมีหลักฐานทั้งรายชื่อบริษัทและเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด” แล้วโทนโท่

ผู้บัญชาการตำรวจทางหลวงยังอุตส่าห์เน้นแต่มาตรการเล่นงานรถบรรทุกที่น้ำหนักเกิน แท่นที่จะมองให้ทะลุเนื้อของปัญหา ว่าเพราะมีส่วยจึงมีรถบรรทุกน้ำหนักเกินเต็มไปหมด (ข้อมูลของสหพันธ์ฯ ราว ๑ แสน ๕ หมื่น ถึง ๒ แสนคัน)

ผบ.ตร.บอกว่าสั่งการให้หน่วยต่างๆ ของตำรวจ ที่เกี่ยวข้อง “ลงตรวจสอบกรณีดังกล่าวโดยเร่งด่วน ว่ามีข้าราชการตำรวจหน่วยใดกระทำผิดลักษณะดังกล่าวหรือไม่” เอ๊า ยังมีกั๊กอีกแน่ะ ทำเหมือนไม่ค่อยเชื่อเรื่องที่ถูกปูด แล้วใครจะเชื่อว่ายินดีรับข้อมูล

#วิโรจน์ (ลักขณาอดิสร) บอก “ต้องถามกลับว่า ขยะอยู่ในบ้านตัวเอง ต้องให้คนอื่นมาชี้หรือว่าขยะอยู่ตรงไหน...ทั้งที่มีมานานกว่า ๓๐ ปีแล้ว ท่านไม่รู้ระแคะระคายเลยเหรอ ส่วยสติ๊กเกอร์มีรายได้ปีละ ๑-๒ หมื่นล้านเลยนะ ไม่ใช่น้อยๆ”

ในเมื่อตำรวจทำไขสือ และ/หรือมั่วนิ่มอย่างนี้ ทางสหพันธ์รถบรรทุกจึงเลือกที่จะส่งข้อมูลการกระทำความผิดจะแจ้ง พร้อมภาพถ่ายยืนยัน ไปให้พรรคก้าวไกลจัดการต่อ มีข้อมูลอยู่แล้วมากมาย เช่นที่มาของสติ๊กเกอร์ กว่า ๕๐-๖๐ แบบ

ทางพรรคก้าวไกลนั้น ระหว่างที่ตำรวจยังมะงุมมะงาหรา “#วิโรจน์ เปิดอีกประเด็น #ส่วยลอตเตอรี่@joe_black317 แฉ “ฝากประชาชนช่วยดูตามแผงขายลอตเตอรี่ว่าใครแผงไหนติดสติ๊กเกอร์หรือไม่ เพราะมีส่วยสติ๊กเกอร์ลอตเตอรี่แล้ว

...อันนี้ฝากประชาชนช่วยกันดู ลอตเตอรี่ใบนึงขายได้ไม่กี่บาท คุณยังมารีดส่วยกับเขาอีก ขนาดแผงลอตเตอรี่ยังต้องมาจ่ายให้พวกคุณ” วิโรจน์ตบท้ายตลบหัว

(https://www.thairath.co.th/news/local/2697853 และ https://twitter.com/joe_black317/status/1663365502532726791/photo/1)