วันศุกร์, พฤษภาคม 19, 2566

เครือข่ายนักวิชาการ เปิดผลโหวตประชาชน 85% เห็นด้วย ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงข้างมากของ ส.ส.


TODAY
12h
·
‘เสียงประชาชน’ 2.9 ล้านเสียง แสดงเจตจำนงขอให้ ส.ว. โหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมาก
.
ตามที่เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชนจาก 10 มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกับสื่อมวลชน 10 สำนัก เปิดโหวต ‘เสียงประชาชน’ โดยมีคำถามคือ “ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ที่ ส.ว.ควรเคารพเสียงประชาชน โดยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามเสียงข้างมากของ ส.ส.” ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 15 พฤษภาคม ถึงเวลา 12.00 น. ของวันนี้คือ 18 พฤษภาคม 2566 มีการโหวตทั้งสิ้น 3,487,313 ครั้ง เห็นด้วย 2,951,048 โหวต คิดเป็น 85% เปอร์เซ็นต์ และไม่เห็นด้วย 536,266 โหวต คิดเป็น 15% เปอร์เซ็นต์
.
“ดังนั้น ส.ว.จึงยิ่งต้องฟัง “เสียงประชาชน” ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และไม่ควรทุ่มเถียงหรือเกี่ยงงอนกับประชาชน หรือบอกประชาชนไม่ให้กดดัน เพราะตำแหน่ง ส.ว.ไม่ได้ทำหน้าที่แบบให้เปล่าหรืออาสาสมัคร แต่มีเงินเดือนและค่าตอบแทนจากภาษีอากรของประชาชน และการเลือกนายกรัฐมนตรีก็มิใช่เรื่องส่วนบุคคล หรือกิจการส่วนตัวของ ส.ส. หากเป็นเรื่องส่วนรวม ที่ประชาชนเจ้าของประเทศย่อมมีสิทธิส่งเสียงได้ ทั้งนี้ในวิถีทางภายใต้กฎหมายและวิธีการที่เหมาะสมด้วย” ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล กล่าว
.
การโหวตเสียงประชาชนที่ได้ทำไปนี้ โดยหลักการคือการเปิดให้ประชาชนไม่ว่าฝ่ายใดได้ออกเสียงในประเด็นที่จะต้องมีการตัดสินใจโดยผู้มีอำนาจหน้าที่ ซึ่งก็คือ การออกเสียงประชามติตามหลักการของ “ประชาธิปไตยโดยตรง” นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถทำได้โดยสะดวก ไม่สิ้นเปลือง และรู้ผลโดยรวดเร็ว ซึ่งรัฐบาลที่จะตั้งขึ้นมาบริหารประเทศนับจากนี้ไปควรพิจารณานำไปพัฒนาต่อไปในการให้ประชาชนเจ้าของประเทศได้มีส่วนร่วมตัดสินใจในเรื่องราวต่างๆ ให้มากขึ้นและบ่อยขึ้น
.
อย่างไรก็ตาม ดร.ปริญญา ตั้งข้อสังเกตว่าก่อนเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีตัวเลขเห็นด้วย 93% แต่ใน 12 ชั่วโมงสุดท้าย คือหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา “มีการโหวตอย่างผิดปกติ” จำนวน 300,000 ครั้ง ทำให้สัดส่วนผู้ตอบเห็นด้วยเหลือ 85% “ถ้าข้อกังวลเป็นเรื่องจริง ก็คล้ายกับว่ายังมีความพยายามอะไรบางอย่างหรือเปล่า ที่จะทำให้เสียงประชาชนที่เห็นด้วยว่า ส.ว.ควรโหวตตามเสียงข้างมากของ ส.ส. ให้น้อยลงหรือเปล่า”
.
อ่านฉบับเต็ม : https://workpointtoday.com/people-voice-to-senate/
.
ติดตามข่าวจัดตั้งรัฐบาลกับพวกเรา #VOTEปะล่ะ
.
สำนักข่าว TODAY