วันศุกร์, พฤษภาคม 19, 2566

8 พรรคที่ประกาศร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังมีเสียงเห็นต่างในประเด็นการแก้ไขมาตรา 112



จุดยืนต่อการแก้ไข ม. 112 ของพันธมิตรก้าวไกล

ในขณะที่พรรค ก.ก. และพันธมิตร เดินหน้ารวบรวมเสียงสนับสนุนในรัฐสภาตลอด 4 วันที่ผ่านมา ปรากฏว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งมี 70 ที่นั่งในสภา ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของพรรค ค่ำวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า “ไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112” และ “ไม่สามารถลงมติสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112 ได้”

แถลงการณ์ของพรรค ภท. ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 3 ระบุด้วยว่า การเรียกร้อง ข่มขู่ กดดันต่อพรรค ภท. จะไม่มีผลให้พรรคเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์และจุดยืนได้ และประกาศ “พร้อมจะเป็นฝ่ายค้าน” หากการจัดตั้งรัฐบาลที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิก มาตรา 112 ประสบผลสำเร็จ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพิธากล่าวเพียงว่า เป็นเรื่องของพรรค ภท. แต่ 8 พรรคมีความชัดเจน เป็นเอกภาพ และมีจุดยืนร่วมกัน

"เรื่องเกี่ยวกับมาตรา 112 ทุกพรรคตกผลึกแล้ว ไม่มีอะไรน่ากังวลใจ"นายพิธา กล่าว

ด้านหัวหน้าพรรคแนวร่วมของก้าวไกลต่างสงวนท่าที-งดให้ความเห็นต่อการแก้ไขมาตรา 112 สรุป “วรรคทอง” ของแต่ละคนได้ ดังนี้


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับ นพ. ชลน่าน ศรีน่าน หารือกันในระหว่างแถลงข่าว

พรรคเพื่อไทย : ม. 112 “ต้องจบในเอ็มโอยู”

นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. ขอให้รอดูเนื้อหาเอ็มโอยู วันที่ 22 พ.ค. ซึ่งมาตรา 112 จะอยู่ในนั้นด้วย ทว่าเขาออกตัวว่า เอ็มโอยูจะเป็น “ข้อตกลงร่วมกัน” แต่ “ไม่ใช่ข้อผูกมัด”

“มาตรา 112 ก็จะอยู่ในเนื้อหาเอ็มโอยู มันก็จะเป็นคำตอบตรงนั้น ถ้าเราลงนามในเอ็มโอยูร่วมกัน นั่นหมายความว่ามันมีข้อสรุปที่ตกลงจบแล้ว ซึ่งก็เป็นเงื่อนไขตามที่เราเสนอให้พรรคก้าวไกล ถึงขั้นตอนนี้ หัวหน้าพรรคก้าวไกลตอบไปแล้ว จึงไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้เราไม่ร่วมกันในมาตรา 112 เพราะมีข้อตกลงร่วมที่ทุกคนเห็นทางออกได้” นพ. ชลน่านกล่าว

หัวหน้าพรรค พท. ย้ำว่า อะไรเป็นเงื่อนไข และข้อจำกัดที่จะต้องตกลงพูดคุยกันได้ ก็ต้องให้จบในเอ็มยู แต่ถ้าไม่จบ มันก็ต้องมีทางออก “เราก็จะแถลงว่าเราจะมีกลไกทำเรื่องนั้นได้อย่างไร เช่น มาตรา 112 ที่ต่างฝ่ายต่างมีความเห็นต่างกันเยอะเลย”

ต่อมา นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม โดยระบุว่า เห็นร่างเอ็มโอยูของพรรคแกนหลักแล้ว ซึ่งข้อมูลข้อห่วงใยต่าง ๆ ก็จะอยู่ในเอ็มโอยู หากตรงไหนรับไม่ได้ เราก็บอกเขาว่าตรงนี้เอาไปปรับแก้นะ มันก็จะเป็นการพูดคุยในลักษณะแบบนี้ และได้มีการปรับแก้แล้วบางข้อที่พรรค พท. เห็นแย้งเยอะพอสมควร

อย่างไรก็ตามหัวหน้าพรรค พท. บอกว่า ในร่างเอ็มโอยูของพรรค ก.ก. ไม่มีการเขียนเรื่องมาตรา 112 อยู่เลย และในเอ็มโอยูไม่ได้ยึดเรื่องนี้เป็นเรื่องหลัก

พรรคไทยสร้างไทย : ย้ำจุดยืนปกป้องสถาบันฯ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ทสท. ย้ำจุดจุดยืนเดิมเรื่องมาตรา 112 ที่เคยพูดไว้ทุกเวทีว่า หน้าที่ของทุกพรรคการเมืองคือต้องรักษาตามรัฐธรรมนูญ รักษาชาติ ศาสน์ กษัตริย์

“การทำอะไรแล้วไปเกิดการกระทบ และทำให้สถาบันฯ เกิดความเสื่อมเสีย หน้าที่ของทุกพรรคต้องปกป้อง” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

อย่างไรก็ตามหัวหน้าพรรค ทสท. เห็นว่า การที่ผู้มีอำนาจใช้มาตรา 112 มากลั่นแกล้งหรือทำร้ายบุคคลอื่น เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาและนำมาดู แต่การทำให้มาตรา 112 ปกป้องสถาบันฯ ได้อย่างดี และไม่เป็นเครื่องมือให้กับใครที่มีอำนาจในการไปทำร้ายคนอื่น เป็นสิ่งที่เป็นหลักการ

“ส่วนการลงรายละเอียดว่าแต่ละคนอาจมีจุดยืนแตกต่างกัน พรรคไทยสร้างไทยก็อาจมีจุดยืน พรรคเสรีรวมไทยก็มีจุดยืน ต้องคุยกันในมาตรานี้ และทุกนโนบาย ต้องคุยกัน ไม่ใช่แค่มาตรา 112 อย่างเดียว” คุณหญิงสุดารัตน์ระบุ



พรรคเสรีรวมไทย : “ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบคำถามนี้”

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรค (สร.) ไม่ได้เอ่ยถึงคำว่ามาตรา 112 ในระหว่างการแถลงข่าว โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบคำถามนี้

“วันนี้เรามีประเด็นเพียงว่ามาประกาศร่วมกัน 7-8 พรรค สนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ เท่านั้น ส่วนประเด็นอื่น ๆ ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบคำถามของท่าน (ผู้สื่อข่าว) ถึงแม้จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว เราก็ต้องทำงานรวมกัน ถ้ามีแนวทางใดร่วมกันได้ก็คงสนับสนุนเต็มที่ แต่ถ้ามีปัญหาบางสิ่งบางอย่าง มีบางประเด็นที่ท่านอาจจะต้องถามขึ้นมา เราก็ต้องคิดทบทวน” พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์กล่าว

พรรคประชาชาติ : ม. 112 ไม่เป็นปัญหา “เพราะใช่สิ่งที่ทำเร่งด่วน”

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค ปช. เป็นอีกคนที่ไม่ได้แสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพบนเวทีแถลงข่าว

แต่เขาตอบข้อซักถามของบีบีซีไทยในภายหลังถึงปัญหาในการจัดรัฐบาลไม่ได้ เพราะเงื่อนไขเรื่องแก้ไขมาตรา 112 ว่า “คิดว่าไม่เป็นปัญหา เพราะไม่ได้อยู่ในสิ่งที่ต้องทำเร่งด่วน แต่คงอยู่ในเอ็มโอยู และต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้มันเป็นไปได้”

พรรคเป็นธรรม : การอ้าง ม.112 ไม่โหวตให้พิธา “เป็นสิ่งที่ไม่สมควร”

นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรค ปธ. กล่าวว่า ประเด็นมาตรา 112 พรรคมีจุดยืนและเคยประกาศต่อสาธารณชนไปแล้ว ทุกอย่างจะได้ไปตกผลึกกันในเอ็มโอยู

เขายังให้ความเห็นกับบีบีซีไทยเพิ่มเติมว่า นโยบายแก้ไขมาตรา 112 ของพรรค ก.ก. “ไม่เป็นเงื่อนไขที่จะทำให้ตั้งรัฐบาลไม่ได้ การอ้างเรื่อง 112 เป็นเงื่อนไขในการไม่โหวตให้คุณพิธา เป็นสิ่งที่ไม่สมควร มันเป็นมติมหาชน มันคนละเรื่อง”

หัวหน้าพรรค ปธ. มองว่า กฎหมายทุกฎหมายสามารถแก้ไขได้ แม้แต่รัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญยังแก้ไขได้เลย “รัฐธรรมนูญใหญ่กว่ากฎหมายอาญา ทำไมกฎหมายอาญาจะไขไม่ได้”


วันมูหะมัดนอร์ มะทา (ขวา) กล่าวว่า “เราไม่อาจอยู่กับปัญหาเดิมได้ จะชอบใครรักใครไม่ว่า แต่ต้องรักประชาชนก่อน ไม่เช่นนั้นปัญหาจะเป็นแบบเดิม”

ที่มา บีบีซีไทย
เลือกตั้ง 2566 : พิธานำตั้งรัฐบาล 8 พรรค มั่นใจ “ผ่าน” ด่านโหวตนายกฯ แก้ ม. 112 “ต้องจบในเอ็มโอยู”
โดย หทัยกาญจน์ ตรีสุวรรณ
ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย
18 พฤษภาคม 2023