วันศุกร์, พฤษภาคม 19, 2566

ตัวอย่าง คนที่ยิ่งใหญ่...แต่ทำตัวให้เล็กที่สุด...ไม่หาแสง...ไม่แย่งซีน


ตุ๊ดส์review
16h
·
"คนที่ยิ่งใหญ่...แต่กลับทำตัวให้เล็กที่สุด"

1) ความน่าสนใจของชัยชนะของพรรค #ก้าวไกล คือการมี supporter ที่แข็งแรงมาก เราจะเห็นธนาธร ปิยบุตร และคุณช่อ ผู้บุกเบิกและสร้างพรรคอนาคตใหม่ จนมากลายเป็นก้าวไกลในวันนี้ มีสิ่งที่น่าสนใจซ่อนอยู่มากมาย ภายใต้การต่อสู้ของพรรค

2) คำพูดหนึ่งที่ #ธนาธร เคยพูดไว้ทำนองว่า "ไม่จะยุบพรรคอนาคตใหม่ หรือในอนาคตจะยุบก้าวไกล หรือจะยุบไปอีกกี่พรรค พวกเขากพร้อมจะลุกขึ้นมาสู้ และผลิบานครั้งใหม่ มีคำกลุ่มเดิมที่เป็น Young Blood พร้อมลุกขึ้นสู้ครั้งใหม่ได้เสมอ ไม่แตกสลายไป ไม่มีอะไรทำลายพวกเขาได้สำเร็จ" คุณคงพอมองออกว่า 'อุดมการณ์ของธนาธร' แรงกล้ามากจริงๆ ไม่มีอะไรสั่นคลอนความตั้งใจของเขาได้เลย

3) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้สามารถมีบทบาททางการเมืองได้สำเร็จ จากกลุ่มเผด็จการที่เล่นคดีเรื่องหุ้นสื่อ ทำให้ธนาธรไปต่อกับแก๊งอีก 2 ท่าน ไปลงพื้นที่กับการเมืองท้องถิ่น ในชื่อกลุ่ม 'คณะก้าวหน้า' ส่วนตัวมองเห็นว่า "เล่นถูกจุดมาก" เพราะยิ่งลงรายละเอียดกับปัญหาคนในพื้นที่มากเท่าไหร่ ช่วยแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน ไฟฟ้า ประปา คมนาคม หรือทุกข์ร้อนของประชาชนในท้องถิ่น เขายิ่งเก็บ customer insights ได้มากขึ้น นำมาพัฒนาเป็นกลยุทธ์นโยบายต่อไปอย่างชาญฉลาด

4) การลงพื้นที่ของก้าวหน้า ไปสู่การสานต่อของก้าวไกล มันคือคนที่เข้าใจปัญหาในระดับรากเหง้า เอามาพัฒนาต่อยอดได้ ยิ่งลงพื้นที่ฟังเสียงประชาชนจริงๆ ร่วมแก้ไปกับเขา ยิ่งนำข้อมูลมาเป็นประโยชน์ส่งต่อในการพัฒนาประเทศ คล้ายๆกับที่ชัชชาติทำกับกรุงเทพ ที่ลง Research อยู่หลายปี จนเป็นนโยบาย 200 กว่าข้อ ธนาธรฉลาดจริงๆ ทำให้นโยบายของก้าวไกล เกิดจากการต่อยอดของก้าวหน้า ที่ก้าวต่อไป สานต่อความพยายามที่ลงท้องถิ่น ไม่ใช่แค่นักการเมืองลอยตัว สวยๆอยู่ในสภา แต่เข้าใจว่าคนไทยกำลังต้องการอะไร และสร้างนโยบายเพื่อแก้ที่รากของปัญหาได้

5) ความน่าสนใจของธนาธรคือ หลังจบการหาเสียงของพรรค เราไม่เคยเห็นเขาพยายามแสดงตัวตน หาแสง หรือต้องการตำแหน่งทางการเมืองความยิ่งใหญ่อะไรเลย เขากลับอยู่ในมุมเงียบๆ และเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ ให้เกียรติกับตัวพิธา เป็นทั้งโค้ช กองหนุน และที่ปรึกษาที่ให้เกียรติการตัดสินใจ และการนำของพิธาอย่างเต็มที่ ธนาธร ปิยบุตร และคุณช่อ อยู่เบื้องหลังความสำเร็จแบบปิดทองหลังพระของจริง มันพิสูจน์ว่าเขาไม่ได้ต้องการอำนาจ แต่เขาต้องการการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ทางที่ดีขึ้น และความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเสียที

6) ภาพที่ธนาธรยืนยิ้มอยู่ข้างหลังพร้อมคุณช่อ touch ใจเรามากๆ มันบอกว่า เขาภูมิใจในการเป็นคนตัวเล็กๆ และทำตัวให้เล็กที่สุด โดยไม่ได้มาเอาอำนาจใดๆ มันเป้นการส่งต่อคนรุ่นใหม่ ที่สู้มาด้วยกันให้ไปต่อ เหมือนการส่งไม้ต่อให้พิธาได้เป็นนายกอย่างสง่างาม ร่วมยินดี และเขาเป็นเพียงผู้ที่สู้มาด้วยกัน และดีใจไปด้วยกันกับชัยชนะในครั้งนี้ มันเต็มไปด้วยความปิติของผู้ขับเคลื่อนประชาธิปไตย "ฉันมาส่งเธอแล้วนะ สู้ๆนะ"

7) ยอมรับว่าในปี 2562 ตอนนั้น ธนาธรไม่ได้รับเลือกในสภา มีทั้งส.ว. และ ส.ส. ขัดขา เป็นที่น่าเสียดายอย่างมาก และทำให้เรารู้สึกหมดหวังกับอะไรหลายๆอย่างในประเทศ แต่ต้องพูดเลยว่าวินาทีนี้ ตอนนี้ รู้สึกประเทศมีความหวังมาก และเฝ้ารอการระเปิดฟอร์มของพิธา และคณะรัฐบาลชุดใหม่ หวังใจอย่างยิ่งว่าจะมีข่าวดีในเร็ววัน ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้ #นายกพิธา ด้วยครับ

ธนาธรอยู่เงียบๆ อย่างมีคุณค่า

และเขาจะแสดงศักยภาพ ก็ต่อเมื่อเป็นเวทีของตนเอง ไม่เคยหาแสง แย่งซีนพิธาเลยแม้แต่นิดเดียว

ไม่ต้องเสียดายคนเก่งแล้วนะ พวกเขาได้ทำงานด้วยกัน "เป็นทีมที่ดีที่สุด" แน่นอน