วันอาทิตย์, มีนาคม 19, 2566

กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ “เลือกแบบที่สร้างความสับสนที่สุด...กลัวบิดาพี่ไม่ชนะเหรอ”



กกต.สืบทอดอำนาจคนตั้งชุดนี้ เห็นทีต้องรื้อทิ้งแล้วสร้างใหม่ ประกาศราชกิจจาฯ แบ่งเขตเลือกตั้ง ฉบับ ๑๗ มีนา ๒๕๖๖ นี่มีแต่เสียงด่าขรม ว่าแบ่งเสียมั่วไปหมด เอาตรงโน้นไปปะตรงนี้ เละตุ้มเป๊ะ ก่อนอื่นให้ Noppakow kongsuwan อธิบายตัวอย่าง

เขาว่า “ตื่นเช้าขึ้นมาพบบ้านตัวเองถูกแบ่งไปอยู่กับ ท่าแร้ง เขตบางเขน, ออเงิน เขตสายไหม นั่นหมายความว่าบ้านผม ซึ่งอยู่ จรเข้าบัว เขตลาดพร้าว” ซึ่งอยู่ตรงกลางระหว่างย่านกลางเมืองกับกลางเมือง ถูกย้ายไปอยู่ชานเมืองเต็มตัว

เดิมทีแขวงจรเข้บัวถูกแบ่งเขตใหม่ให้ไปไกลเต็มที่ ก็ยังอยู่ในเขตลาดพร้าว-วังทองหลาง (บางส่วน) และ “มีชุดอธิบายที่พอจะเข้าใจ ว่าทำไมต้องเอาลาดพร้าวไปรวมกับวังทองหลาง และก็ยังคงเกาะกลุ่มอยู่ด้วยกันมาตลอดกว่า ๑๒ ปี”

เขาสุดกลั้น โพล่ง “กลัวบิดาพี่ไม่ชนะเหรอ ไม่แน่ใจว่ารอบนี้ กกต. คนแบ่งเขต ใช้ฐานคิดจากอะไร...บางเขตมันก็แบ่งของมันอยู่ดีๆ มีตัวอย่างที่ใช้แล้วไม่งงไม่รู้กี่แบบ กลับเลือกแบบที่สร้างความสับสนที่สุด” คนในแวดวงเลือกตั้งส่วนมากเห็นด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการรวมตัวจัดตั้งอาสาสมัครควบคุมการเลือกตั้ง โดยมี “สมาคม Fintech ช่วยมาดูเรื่อง Crowdfunding สมาคม Metaverse มาช่วยดูเรื่อง NFT rewards กับ digital couponsChanon Ngernthongdee เผย

จะมี “คนควบคุมดูแลระบบ รับ/ส่งคะแนนแบบ Realtime จากหน้าหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดจากอาสาสมัคร ที่ตั้งเป้าไว้ ๑ แสนคน” พร้อมกับพรรคการเมืองบางราย เช่น ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ พรรคเพื่อไทย ยื่นคัดค้านไปแล้ว

ว่า “เป็นการแบ่งเขตการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม เรียกว่า Gerrymandering” อันเป็นการเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งที่ทำแล้ว ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลของผู้จัดทำแบ่งเขตจะเสียเปรียบ โดยที่ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าเห็นตรงกัน

อัน เจอรีแมนเดอริ่งนี้ถ้าเป็นในสหรัฐ ก็คือการเกลี่ยจำนวนประชากรในแต่ละเขตให้ใกล้เคียงกัน โดยการลากเส้นแบ่งเขตเข้าครอบคลุมย่านประชากร (หรืออีกฝ่ายถูกตัดออก) ซึ่งพื้นที่ใหม่ ไม่ว่าจะเพิ่มหรือลด เป้นเขตติดต่อกัน

แต่ในประเทศไทยของ กกต.ไม่อย่างนั้น “นี่คือการทำลายซี่งระบอบประชาธิปไตยและระบอบตัวแทน” เพราะไม่ต้องผูกพันกับราษฎรอีกต่อไปแล้ว” ดังอรรถวิชช์ว่า

(https://www.facebook.com/iLawClub/posts/036zJ9WjCi2r และ https://twitter.com/SAHINOP/status/1636911943226380289)