วันอาทิตย์, มีนาคม 19, 2566

บทเรียนจากปูตินและคำถามถึงณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ


Thanapol Eawsakul
13h
บทเรียนจากปูตินและคำถามถึงณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
นอกจากชวนเสื้อแดงกลับบ้านไปเลือกพรรคเพื่อไทย ให้ชนะแลนด์สไลด์แล้ว คิดจะทวงคืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงด้วยไหม
.....
(1)
เมื่อวานมีเหตุการณ์สำคัญคือกรณีที่ศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในข้อหาอาชญากรรมสงครามในยูเครน
ศาลอาญาระหว่างประเทศ : ICC ออกหมายจับปูตินข้อหาอาชญากรรมสงครามในยูเครน
https://www.bbc.com/thai/international-64990446...
แน่นอนว่ากรณีแบบนี้ยังห่างไกลที่จะเอาตัวปูตินมาลงโทษ
แต่ถ้าวันหนึ่งปูตินหมดอำนาจลง และมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลในรัสเซีย
ทุกอย่างก็เป็นไปได้ไม่ใช่หรือ
(2)
ผมคิดว่ากรณีการให้สัตยาบันธรรมนูญกรุงโรม เพื่อให้ประเทศไทยเข้าร่วมในศาลอาญาระหว่างประเทศ นั้นเป็นประเด็นสำคัญในทางการเมืองโดยเฉพาะคนที่มีความรู้สึกร่วมกับอาชญากรรมรัฐที่กระทำกับประชาชน
และโดยเฉพาะอย่างยิ่งณัฐวุฒิ ใสยเกื้อในฐานะแกนนำนปช. ที่ตอนนี้เป็นผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ในการเลือกตั้ง 2566
ผมคิดว่ายิ่งจำเป็นจะต้องมีความรับผิดชอบต่อความสูญเสียและทวงคืนความยุติธรรมให้กับคนเสื้อแดง ที่โดนล้อมปราบในเหตุการณ์เมษายนพฤษภาคม 2553
(3)
นี่ไม่ใช่ข้อเสนอที่เลื่อนลอย ก่อนหน้านี้อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ์ และนปช. ก็ได้เดินสายไปพบกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านและยื่นข้อเสนอให้ดังนี้
1) ขอให้ยุติการรัฐประหารให้เด็ดขาด โดยเมื่อเป็นรัฐบาลแล้วช่วยส่งเรื่องไปที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อทบทวนการยึดอำนาจรัฐประหารที่ชนะเป็นรัฏฐาธิปัตย์แล้วก็ยังมีความผิดมาตรา 113 สามารถเอาผิดผู้ยึดอำนาจที่มีชีวิตอยู่ดำเนินคดีได้
2) ยุติการฆ่าประชาชนสองมือเปล่าที่มาเรียกร้องทางการเมือง โดยเอาศอฉ.และรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาลงโทษทางการเมืองให้ได้
3) รับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกรณีปี 2553
4) แก้ไขรัฐธรรมนูญ และเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล อำนาจตุลาการต้องผูกพันกับประชาชน
5) ขอให้พิจารณายกเลิกกฎอัยการศึกที่ให้อำนาจทหารชั้นผู้น้อยสามารถประกาศกฎอัยการศึกได้
(4)
ตามข่าวนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ให้คำตอบ ส่วนพรรคก้าวไกลตอบรับข้อเสนอทุกข้อแล้ว
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอบคุณคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 ที่มั่นใจในพรรคฝ่ายค้านที่จะนำข้อเรียกร้อง 8 ข้อไปดำเนินการต่อได้ เบื้องต้นเรายังไม่มีอำนาจรัฐ จึงขอรับมาเพื่อจะพิจารณาและนำเข้าสู่นโยบายของพรรคการเมืองและขับเคลื่อนต่ออย่างไร ขอรับข้อเสนอทั้งหมดเพื่อดำเนินการต่อไป
ส่วน พรรคก้าวไกล ส.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เป็นตัวแทน ได้กล่าว พรรคก้าวไกลได้ทำนโยบายในเรื่องทั้งหมดนี้แล้ว เรามีนโยบายที่จะยกเลิกนโยบายหลงยุคโดยพ.ร.บ.ความมั่นคงในปี 51 และขยายอำนาจให้ กอ.รมน. มากขึ้นหลังรัฐประหาร 2 ครั้งหลัง พรรคก้าวไกลมีนโยบายที่จะยกเลิก กอ.รมน. ไปเลย ส่วน ICC ก็ทำเป็นนโยบายเรียบร้อยแล้ว ทันทีที่พรรคก้าวไกลมีอำนาจ เราจะผลักดันเรื่อง ICC เป็นประเด็นเร่งด่วนทันที รวมถึงแก้ไขมาตรา 112, 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย
https://www.facebook.com/photo/?fbid=6115009481930681&set=a.363438200421200
(5)
ผมทราบดีว่าจนถึงบัดนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีนโยบายให้สัตยาบันธรรมนูญกรุงโรม เพื่อให้ประเทศไทยเข้าร่วมในศาลอาญาระหว่างประเทศ
แต่คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อในฐานะ แกนนำนปช. ก็จำเป็นจะต้องมีความรับผิดชอบ เพราะภารกิจของคุณคือการเชิญชวนคนเสื้อแดงกลับบ้านเพื่อไทย และไปเลือกให้พรรคเพื่อไทย ชนะเเลนด์สไลด์
ถ้าคุณไม่มีปากเสียงอะไรเลย คุณก็เป็นเพียงแค่โฆษกเวทีเท่านั้น
(6)
ผมคิดว่าเราต้อง ถามถึงณัฐวุฒิ ใสยเกื้อดัง ๆ ว่า
นอกจากชวนเสื้อแดงกลับบ้าน ไปเลือกพรรคเพื่อไทย ให้ชนะแลนด์สไลด์แล้ว
คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คิดจะทวงคืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดงด้วยไหม