วันเสาร์, มีนาคม 18, 2566

‘มิสแกรนด์’ ทั้งหลายเนี่ย #อนาคตเมืองไทย กันทั้งนั้น

รายการ #มิสแกรนด์กับอนาคตเมืองไทย นี่เขาปอกเปลือกอะไรหลายอย่าง ตั้งแต่หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พูดถึงเรื่องเสนอถอดถอน ปปช. แต่พรรคพี่ใหญ่ไม่เอาด้วย ไปถึงไพบูลย์ นิติตะวัน นักยุทธศาสตร์ พปชร.โดนสองเด้ง จากทั้งเหนือและใต้

เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์ มิสแกรนด์ลำพูน ไล่ไพบูลย์จนตรอก “ท่านไม่เคยคิดหรอคะว่า​ อะไรมีค่าพอให้ประชาชนเอาชีวิตของตัวเองมาแลก...ดิฉันโดนแก๊สน้ำตา ยิงจากเจ้าหน้าที่รัฐ วันที่ ๑๓ ก.พ. คาดว่าปี ๒๐๒๐​ ท่านยังเป็นรัฐบาลอยู่ค่ะ”

มิสแกรนด์สงขลาก็เริ่ด มุก กานต์ฤทัย ทัศนบุตร ว่าเรื่อง จีดีพี เป็นต่อยหอย เสียจนไพบูลย์ไปไม่เป็น “ทำไมถึงเลือกที่จะแจกเงินในด้านของบัตรประชารัฐ มากกว่าที่จะส่งเสริมในด้านจีดีพีจริงๆ เพราะการแจกเงินสร้างแต่จีดีพีปลอมๆ

...ในเมื่อท่านบอกว่าท่านอยู่ฝั่งประชาชน ท่านต้องตอบให้ได้นะคะเพราะอันนี้อยู่ในนโยบายของท่าน” ต่างกับที่พริษฐ์ วัชรสินธุ ตอบมิสแกรนด์บุรีรัมย์ ไอ๊ซ์ กัญญาภัค แสงแก้ว เรื่องอาสาพยาบาลไม่เพียงพอกับผุ้ป่วยติดเตียง

ไอติมตอบว่า “นโยบายของพรรคตน จัดงบประมาณให้ผู้ป่วยติดเตียง เดือนละ ๙ พันบาทต่อผู้ป่วย ๑ คน เช่นกันกับการจัดผ้าอ้อมให้เพียงพอ” ทำเอาชาวทวิตภพหลายคนชื่นชมว่าตอบได้เนื้อๆ ดีกว่านักการเมืองบางคนที่เข้าร่วมรายการ

ด้าน ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เจอคำถามเกี่ยวกับสวัสดิการและสิทธิในการรักษาพยาบาล  สลิลทิพย์ เสนะ มิสแกรนด์พัทลุง ซึ่งเป็นนักศึกษาเภสัชศาสตร์ ถามว่าไฉนข้าราชการได้มากกว่าบัตรทองประกันสังคม

กลุ่มหนึ่งได้เป็นหมื่น อีกกลุ่มแค่สองสามพัน “ตรงนี้คือความเหลื่อมล้ำหรือไม่” หมอชลน่านก็อธิบายเป็นจะเป็นโกลนแล้ว “สำหรับในใจของหลายคน อาจจะยังไม่ชัดเจน” น้ำเงิน เขียนในโพสต์ขอบคุณที่ตอบ  ขณะที่มีโคว้ตบางตอนของถ้อยคุณหมอออกมา

“อย่าไปคิดว่าทุกคนต้องเท่ากัน มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ เศรษฐีก็คือเศรษฐี ยาจกก็คือยาจก” สัจจธรรมของสังคมยุคทุนนิยมเฟื่องฟู บางคนว่าอย่าไปคิดอะไร มันแค่ โมเม้นต์ หนึ่งเท่านั้น ใส่ใจกับเรื่องใกล้ตัวก่อนเถอะ

อย่างเมื่อ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้ดำเนินรายการ “ตอกกลับเมื่อมีคนบอกอาขีพครูน้อยลง เพราะความรู้ครูน้อยกว่านักเรียน...แล้วเรียกมิสแกรนด์ที่เป็นครูขึ้นเวที มาพูดถึงปัญหาเลย” สุเอง ภ.ง.ด.164 เด้อพี่น้อง @su4645444 เล่า

มิสอะไรต่อมิสอะไรเรียงแถวขึ้นพูดฉาดฉาน ในแง่มุมแต่ละคน ครูรุ่นใหม่ ครูพละ (เธอบอกว่า ภาระ ค่ะ) “เป็นทั้งภารโรง สุขศึกษาก็สอน...เงินเดือนต่ำ บ้านพักเหมือนบ้านร้าง...ได้เงินเดือน ๙ พันบาท บางโรงเรียนเพื่อนได้แค่ ๒ พันบาท สอนฟรีก็มี”

ภาระเลยไปตกกับขา ร็อคเข้าด้วย ทั้งพี่เซนและพี่ฮาย แห่งวง #PaperPlanes เดี๋ยวนี้ทำคลิปติ๊กต๊อก “สอนเด็กๆ ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือแก้ภูมิแพ้” คุณแม่ๆ ชอบใจใหญ่ บอกลูกๆ ยอมล้างจมูกเพราะพี่ฮาย “ขอร้องทำคลิปกินผักอีก” หน่อย

Tewarit Bus Maneechai เลยแถม ต่อนี้ไป “ลูกไม่อาบน้ำ ลูกขี้ไม่ล้าง ลำบากพี่ฮายแน่ๆ ๕๕๕”

(https://twitter.com/hashtag/A2?src=hashtag_click)