วันศุกร์, มีนาคม 17, 2566

กอ.รมน.โฆษณาชวนเข้า 'เกณฑ์ทหาร' เมษานี้ ปลดประจำการแล้วได้ทำงาน 'ซีพี'

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค ๔ ส่วนหน้า ชื่อนี้จะคุ้นมากสำหรับคนภาคใต้ เพราะมีผลงานปฏิบัติการกระทบกระทั่งชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านอยู่เยอะ เกือบจะพอๆ กับการมีอยู่เพื่อทัดทานกระแสชิงชังกองบัญชาการส่วนกลาง

ตอนนี้มีศูนย์ประชาสัมพันธ์ เพจใหม่โฆษณาออนไลน์ชวนให้คนไปเข้าเกณฑ์ทหาร “อีกไม่นานก็จะเข้าสู่เดือนเมษายน เดือนของการตรวจเลือกทหารกองประจำการผลัดที่ ๑/๖๖ แล้ว” เขาว่าขอนำเอา ข้อมูลล่าสุดมาอวด

คือ “สิทธิสวัสดิการต่างๆ ที่น้องๆ พลทหารจะได้รับหลังจากเข้าประจำการ” มีทั้งที่จะได้รับระหว่างประจำการ และ หลัง ประจำการ เขาทำเป็นกร๊าฟฟิคผสมภาพทันสมัย เก๋ไก๋ อ่านง่ายเชียวละ

ระหว่างประจำการ นอกจากเงินเดือน เงินเพิ่มค่าครองชีพ และเบี้ยเลี้ยง รวมๆ ราว ๑ หมื่นบาทต่อเดือน มีหัก “ค่าประกอบเลี้ยงรายวัน” เล็กน้อย แล้วยังจะได้โอกาส “ต่อยอด” ไปสู่ สัญญาบัตรเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร หรือ นายร้อย จปร.

และสามารถเข้าเรียนในหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ทั้งมัธยมต้นและปลาย เพื่อยกระดับการศึกษาของตัวเองให้สูงขึ้น ๑ ขั้นได้ อันนี้ในระบบทหารประจำการอเมริกันมีมานานแล้ว หลังสงครามเวียดนามยังมีการออกไปเปิดรับสมัครตามศูนย์การค้าบ่อยๆ

อีกอย่างที่ กอ.รมน.โฆษณา เป็นสิทธิในการรักษาพยาบาล และการประกันชีวิต กรณีหลังนี่เน้นการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการฝึก ซึ่งเป็นธรรมดา เช่นกันกับ การฝึกทักษะ สาขาอาชีพต่างๆ ให้ เช่นก่อสร้าง ช่างไม้ ตัดผม เครื่องยนต์ และทาสี

นั่นเพื่อที่หลังปลดประจำการไปแล้วจะมีทักษะไปใช้ในการประกอบอาชีพ ทหารปลดประจำการหลังสงครามเวียดนามจำนวนมาก ใช้ทักษะเหล่านี้เข้าทำงานอาชีพทั้งในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจกันอย่างรุ่งเรือง  โฆษณาของ กอ.รมน.เอามาเน้นไว้

ในอเมริกาช่วงทศวรรษ ๑๙๗๐ บริษัทเอกชนใหญ่ๆ จะเสริมนโยบายรัฐบาลโดยเอื้อเฟื้อรับผู้ที่กลับจากเป็นทหารประจำการตามฐานทัพต่างๆ นอกประเทศ และทหารผ่านศึก เข้าทำงานตามทักษะที่แต่ละคนได้ร่ำเรียนมาในกองทัพ

กอ.รมน.ไทยก็มีนโยบายอย่างนี้ด้วยเหมือนกัน รับประกันว่าทหารเกณฑ์ที่ปลดประจำการแล้ว หากเลือกที่จะเข้าทำงานบริษัทเอกชนย่อมได้ทันที ถ้าไปอยู่กับ ซีพีไม่ว่าจะเป็น ซีพีเอฟ ซีพีออล ทรู หรือ แม็คโคร เจริญโภคภัณฑ์รับช่วงหมด

นี่จะเป็นชั้นเชิงหรือยุทธวิธีร่วมด้วยช่วยกองทัพแก้ปัญหา ไม่รู้แน่ เนื่องแต่เดี๋ยวนี้ประชาชนจำนวนมากต่อต้านการเกณฑ์ทหาร บางพรรคการเมืองจัดไว้เป็นนโยบายหลัก แต่ช่องว่างศักดิ์ศรีทหารเกณฑ์ไทยต่างกับทหารจีไอลิบลับ

ข้อแตกต่างอันสำคัญนั้นอยู่ที่ ทหารจีไอได้มาจากการ รับสมัคร ไม่ได้ไล่เกณฑ์ บังคับ อย่างไทย แล้วยังทหารระดับไอ้เณรที่รับสมัครจากคนหนุ่มสาวตามไฮสกูล ต่างทำงานระหว่างประจำการตามที่ตนชอบ เป็นช่าง เป็นลูกมือ เป็นเสมียน ในกองทัพ

ไม่ได้ไปทำงานบ้านนาย ทำสวน ล้างรถ ถูบ้าน ซักผ้า ที่รวมทั้งกางเกงในเมียนาย เหมือนในไตแลนเดีย

(https://www.facebook.com/infoisoc4news/posts/0171rt8Y2Do)