วันอังคาร, มีนาคม 21, 2566

สันดานเผด็จการไม่เคยจืดจาง การยุบสภาก่อนครบวาระมีนัยยะ เอื้อเฟื้อเป็นพิเศษกับบางพรรค

เขายุบสภาแล้วนะ ผู้ใฝ่หาประชาธิปไตยบริบูรณ์ต้องออกไปใช้เสียงกันเมื่อวันเลือกตั้งมาถึง จะแลนด์สไล้ด์หรือคะแนนเสียง ไม่ถล่มทลายให้แก่พรรคใดพรรคหนึ่ง

ไม่สำคัญเท่าพรรคที่ปักมั่นไม่ยอมสมสู่กับพวกสืบทอดอำนาจเหนือหัว ต้องมาทั้งพวง

กระนั้นสันดานเผด็จการไม่เคยจืดจาง การยุบสภาก่อนครบวาระมีนัยยะ เอื้อเฟื้อเป็นพิเศษกับบางพรรค ที่อยากได้นักการเมืองตัวเต็งๆ ซึ่งอย่างน้อยๆ เป็น ส.ส.อยู่แล้วหรือเคยเป็น มาเข้าพรรคตนเพื่อเสริมบารมีเวลาจะตั้งรัฐบาล นั่นละ

ตานี้เมื่อยุบสภาวันที่ ๒๐ มีนา กรอบเลือกตั้งเดิมที่ กกต.เคาะไว้ว่า ๗ พฤษภา ก็ต้องเลื่อนไปอีกหน่อย นายวิษณุ บริกรเล่ห์กลกฎหมายมาหลายรัฐบาลโดยเฉพาะรัฐบาล ตู่ ๘ ปีรีบฟันธงไว้ก่อนว่าเอาวันที่ ๑๔ พฤษภาแล้วกัน

พอดีเป็นวันที่ ยิ่งชีพ (เป๋า) ที่ ไอลอว์ บอกว่า “คือวันที่สะดวกน้อยที่สุด” สำหรับผู้ใช้สิทธิ์โดยทั่วไป ข้อแรก วันที่ ๑๔ เป็น ๑ อาทิตย์หลังวันหยุดยาว ๔-๕-๖-๗ พฤษภา คนเพิ่งกลับจากเยี่ยมบ้านยังคร้านไม่อยากเดินทางอีก เชื่อว่า ใช้สิทธิน้อย

ข้อสอง “เป็นช่วงสอบปลายภาคของหลายมหาวิทยาลัย” ถ้าวันเลือกตั้งออกมาเป็นวันที่ ๑๔ พ.ค. ต้องเตรียมแผนใช้สิทธิกันให้ดี หาทางกลับบ้านไปใช้สิทธิที่ภูมิลำเนาให้ได้ ยากง่ายสู้กับมัน ไม่งั้น “ถ้าจะต้องเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ระวังอาจจะวุ่นวาย”

เหมาะที่สุดต้องได้เลือกตั้งวันที่ ๗ วันสุดท้ายของหยุดยาว ๔ วันนั่นละ มีเวลาเตรียมตัวเต็มที่ แล้วยังได้กลับไปเลือกตั้งที่ภูมิลำเนาชัวร์ๆ ต้องขอบคุณ คุณเป๋า ช่วยอธิบายให้เข้าใจถ่องแท้ว่าการได้เลือกๆ ไปเถอะ กับการได้เลือกอย่างพินิจพิจารณาเป็นอย่างไร

ถ้าใครจะเลือกแบบ ยุทธศาสตร์ไปอ่าน Atukkit Sawangsuk ให้ได้ยินเขาว่าไง ดีกว่าได้ฟังที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยเซ้าซี้ แลนด์สไล้ด์ แลนด์สไล้ด์ ให้พวกผม นะนะ

ลายแทงตรงนี้ https://www.facebook.com/baitongpost/posts/0EB3a72MDETAX กับตรงนี้https://www.facebook.com/baitongpost/posts/2fkt6oT2uZX ไม่กล้าแย้ม เดี๋ยวทัวร์ลง

ที่อยากบอกที่นี่ ก็เหตุว่าทำไมเรื่องมาก เขาให้เลือกตั้งแล้วยังติโน่นตินี่ ประวัติศาสตร์มีอยู่ เลือกๆ ไปเถอะ แล้วเจอ ไอทู้บ ๘ ปี ก็คือ เลือกตั้งช้าลงอาทิตย์เดียว โอเค ส.ส.มีเวลาย้ายพรรคมากขึ้น ต้องเห็นใจพวกอยากแลนด์สไล้ด์หน่อย

“ถ้าสภาอยู่ครบเทอม ๒๓ มีนา ส.ส.ย้ายพรรคได้ก่อนวันเลือกตั้ง ๙๐ วัน คือเริ่มต้นย้อนหลังไปถึงเดือนกุมภา ใครจะย้ายช่วงนี้ไม่ได้แล้ว ถ้ายุบสภา โอกาสย้ายพรรคมากขึ้นคือก่อนเลือกตั้ง ๓๐ วัน” อีกอย่างเรื่องการหาเสียง พวก ส.ส.ชอบยุบสภา

มันเกี่ยวกับกรอบเวลาในการควบคุมการใช้จ่ายเงินหาเสียงของ ส.ส. ถ้าไม่ยุบสภา กรอบเวลาใช้เงิน “ก่อนเลือกตั้ง ๙๐ วัน” ต้องย้อนไปเริ่มที่ ๒๓ กันยา ๖๕ โน่น ตายห่สิพรรคใหญ่หลายพรรค ครั้นเมื่อยุบสภา  “กรอบเวลาหาเสียงเพียง ๔๕ วัน การใช้เงินจะคล่องขึ้น”

นั่นละพี่น้อง สัจธรรมของการเลือกตั้งในไตแลนเดีย วิน วิน คนเลือกรับทรัพย์ คนรับเลือกเสียทรัพย์อีกหน่อย แต่ได้อำนาจ และตั๋วต่างๆ

(https://twitter.com/iLawclub/status/1636754709427130368?ref_3DTweet)