วันศุกร์, มีนาคม 03, 2566

#ยืนหยุดขังประเทศไทย 24 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2566



ยืนหยุดขังประเทศไทย
9h
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
24 กุมภาพันธ์ – 2 มีนาคม 2566
.
วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 แบมและตะวันย้ายไปนอนอดอาหารประท้วงที่หน้าศาลฎีกา ลานอากง การออกจากโรงพยาบาลของทั้งสองมานอนในเต๊นท์ตามมีตามเกิด เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสุขภาพ ล่าสุดแพทย์ลงความเห็นว่าแบมและตะวันควรกลับเข้าโรงพยาบาลโดยด่วน แต่ในวันที่ 1 มีนาคม ทั้งสองกลับยกระดับการประท้วงด้วยการไม่รับสารอาหาร ไม่รับน้ำ ไม่รับอะไรเข้าร่างกายทั้งสิ้น
.
ทั้งหมดนี้สืบเนื่องมาจากการที่ศาลไม่ยอมให้ประกันถิรนัยกับชัยพรเสียที แม้ทนายความพยายามยื่นประกันหลายครั้ง อีกทั้งการสืบเสาะเพิ่มเติมในกรณีคทาธรก็ยืดเยื้อและศาลจะตัดสินการประกันตัวในวันที่ 7 มีนาคม ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องนานขนาดนั้น ซ้ำร้ายในวันที่ 1 มีนาคม มีกรณีทัตพงศ์ ทะลุแก๊ซไม่ได้ประกันตัว ทั้งที่เพิ่งถูกฝากขังครบไปไม่ถึงหนึ่งเดือนและไม่เคยมีพฤติการณ์ไม่มารายงานตัวต่อศาลมาก่อน เหตุนี้เองทำให้ตะวันและแบมยกระดับการประท้วงอีกครั้ง
.
เพียงแค่ขอให้ศาลทำตามกฎหมาย ไฉนจึงยากเย็นปานนี้?
.
เมื่อตะวันและแบมย้ายมาที่หน้าศาลฎีกา ทำให้มีมวลชนตามมามากขึ้น และมีเรื่องกระทบกระทั่งกับตำรวจบ้าง ตำรวจพยายามอ้างเหตุที่ผู้ชุมนุมลงไปที่ถนนและมีการติดป้ายผ้า แต่เนื่องจากผู้ชุมนุมลงไปที่ถนนแค่ชั่วครั้งคราว ไม่ได้ปิดถนน และการติดป้ายผ้าก็ไม่ใช่อาชญากรรม ถึงแม้ตำรวจจะพยายามอ้างโน่นนี่มาขู่อย่างไรก็ไม่ได้ผล หากจะสลายการชุมนุม ตำรวจต้องไปร้องขออนุญาตจากศาลแพ่งก่อน ขอให้ตำรวจทำตามกฎหมาย อย่าละเมิดขั้นตอนแบบที่สลายการชุมนุมเอเปคจนพายุดาวดินต้องสูญเสียดวงตาข้างหนึ่งจากกระสุนยาง
.
#ยืนหยุดขัง ลานอากงจึงคึกคักอย่างยิ่ง ส่วน #ยืนหยุดทรราช เชียงใหม่ ยืนทุกวันเสาร์ ในขณะที่ #ยืนหยุดขังนครปฐมนั้น แม้ อ.นาตยา อยู่คงจะไม่ว่างเพราะพานักศึกษาลงพื้นที่ แต่ก็มี อ.พิพัฒน์ อ.คมกฤช และ อ.เนาวรัตน์ มาช่วยสานต่อยืนหยุดขังให้ ขอบคุณในน้ำใจของอาจารย์ทุกท่านที่ยืนหยัดเคียงข้างประชาชน
.
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
#ปล่อยเพื่อนเรา
#หยุดละเมิดสิทธิการประกันตัว
#ยกเลิก112