วันพฤหัสบดี, มกราคม 12, 2566

หนังสือ "Spare" "Harry" ได้เวลาล้างแค้น ?


Jom Petchpradab
3h

"Spare" Time to Revenge
"Harry" ได้เวลาล้างแค้น..เพื่อสร้างความภูมิใจให้กับ "แม่"
เรื่องราวของ Harry Duke of Sussex หรือเจ้าชายแฮร์รี่และศรีภรรยาชาวอเมริกัน Megan กำลังเป็นดราม่าท้อปฮิตของคนอเมริกัน และคนอังกฤษ หรือคนทั้งโลกอยู่ในเวลานี้ เพราะกว่าครึ่งเดือนมานี้ สื่อเกือบทุกสำนัก ทุกช่อง และเกือบทุกรายการในอเมริกาและในอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น ทอล์คโชว์ ข่าวบันเทิง ข่าวการเมือง จะนำเสนอวิเคราะห์หยิบยกเอาเรื่องราวชีวิตใหม่ของ เจ้าชายนอกคอกแห่งราชวงศ์อังกฤษคนนี้ มาโต้เถียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อน และน่าสนใจติดตามอย่างยิ่ง
แน่นอนเหตุผลหลักคงเป็นไปตามแผนของ Harry และภรรยาของเขา Megan ที่ต้องการประชาสัมพันธ์หนังสือ บันทึกชีวิต(มือสองของราชสำนักอังกฤษ)ที่ชื่อว่า Spare ซึ่งวางแผนจำหน่ายทั่วโลกแล้ววันนี้ รวมถึง สารคดีชีวิตรักของคนทั้งสองที่มีชื่อว่า Harry and Megan ที่นำเสนอผ่านสายตาคนทั่วโลกไปแล้วทาง Neflix ว่ากันว่างานนี้ Harry and Megan กวาดเงินไปแล้ว 100 ล้านเหรียญ โดยก่อนสารคดีนี้จะออกฉาย Neflix ได้จ่ายล่วงหน้าให้ทั้งสองไปแล้ว 34 ล้านเหรียญ นี่ยังไม่นับรวมรายได้จากยอดขายหนังสือ Spare ที่เชื่อแน่ว่าจะครองตำแหน่งหนังสือขายดีตลอดกาลอีกเล่มอย่างแน่นอน น่าจะอีกนับร้อยล้านเหรียญด้วยเช่นกัน
แต่ที่น่าสนใจสำหรับผม และชาวเรา(คนไทย)ที่ยังคงมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเสาหลักทางการเมืองและสังคมเหมือนคนอังกฤษนั่นก็คือ ตัวตน การเติบโต ประสบการณ์การเลี้ยงดู ความเป็นมาของเจ้าชาย Harry กับการต้องอยู่ภายในราชวังบักกิ๊งแฮมในฐานะสมาชิกราชวงศ์ตัวสำรองอันดับ 3 ของอังกฤษ
เพราะเหตุใด จึงทำให้เขากลายเป็นเจ้าชายนอกคอกที่กลายเป็นภัยต่อราชวงศ์อังกฤษเสียเองในเวลานี้ ..และเพราะอะไรทำให้เขาต้องตัดสินใจลาออกจากความเป็นราชวงศ์อังกฤษ (เห็นหลายคนเชื่อว่าเป็นเพราะแม่หม้ายอเมริกัน ผิวดำอย่าง Megan ปั่นหัว Harry จนเสียคน อันนี้ผมไม่เสียเวลากับประเด็นนี้ )
เขาคงจะไม่แปลกแยกและแตกต่าง และไม่สร้างความผิดหวังให้กับสมาชิกราชวงศ์ และคนอังกฤษหัวอนุรักษ์นิยมมากกว่านี้..หาก พ่อของเขา Charles "กษัตริย์" อังกฤษปัจจุบัน ที่นอกใจแม่ของเขา Diana ตั้งแต่วันแรกที่แต่งงานกัน ...จนทำให้แม่สุดที่รักของเขากลายเป็นคนซึมเศร้าและเคยคิดฆ่าตัวตาย ...รวมไปถึงกฎระเบียบที่เคร่งครัดของราชวังแบคกิ่งแฮมที่กักขังให้แม่ของเขาต้องทนทุกข์อยู่กับภาวะกินน้ำใต้ศอก จนชีวิตแม่ของเขาต้องพังลงไปและเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุในที่สุด
เมื่อผิดหวังในตัวพ่อแล้ว ด้วยวัยเพียง 12 ปี ที่ต้องมาเจอกับ "ความตายของแม่"อันเป็นบุคคลที่เขารักมากที่สุด ..แต่ไม่อาจจะแสดงออกใด ๆ ได้เพราะกฎของวัง...ที่ร้ายไปกว่านั้น Harry สัมผัสได้ถึงความเฉยเมยของราชสำนักบักกิ๊งแฮมที่ไม่ใส่ใจใยดีกับความตายของแม่เขา (แม้แต่ย่าเขา ควีนอลิซาเบทเองในขณะนั้น ก็ลังเลที่จะออกมาแสดงความรู้สึกเสียใจต่อสาธารณชน) ...เขา จึงไม่เหลือใจที่จะให้ความจงรักภักดีกับพ่อและราชสำนักอังกฤษอีกต่อไป
รวมถึงการต้องอยู่ภายในกฎระเบียบของราชสำนักในฐานะทายาทสำรองอันดับที่ 3 ของกษัตริย์อังกฤษที่ เกือบเป็นไปไม่ได้ที่จะได้เป็นกษัตริย์ด้วย แต่ทุกการตัดสินใจของเขากลับต้องอยู่ภายใต้กฎแห่งราชสำนักทั้งเรื่องส่วนตัวและวิธีคิด
และเมื่อได้มาเจอกับ Megan ผู้หญิงที่ Harry คิดว่าเหมือนแม่ของเขามากที่สุด การตัดสินใจลาออกจากราชวงศ์อังกฤษ ก็เกิดขึ้น พร้อมๆ กับแผนการเอาคืนล้างแค้นให้กับแม่ของเขาก็เริ่มต้นขึ้นด้วยเช่นกัน
เพื่อเอาคืน..ล้างแค้น ราชวงศ์อังกฤษ ที่เฉยเมยต่อความตายของแม่เขา และเป็นสาเหตุทำให้ชีวีตแม่ของเขาต้องพังพินาศ ย่อยยับดับสูญลงไปในที่สุด และด้วยกฎระเบียบที่แข็งกระด้างของวังบักกิังแฮมที่ไม่เข้าใจชีวิตของผู้คนโดยเฉพาะสมาชิกราชวงศ์ที่ต้องมีอันเป็นไปคนแล้วคนเล่าในรอบนับร้อยปีที่ผ่านมา
และเพื่อเอาคืน..ย้อนศรกับบรรดา สื่อ พาปาเรซซี่ทั้งหลาย ที่หากิน ร่ำรวยด้วยการขายเรื่องราวของแม่เขา และตัวเขา จนเป็นเหตุให้แม่เขาเสียชีวิต
อย่ากระนั้นเลย.."งั้นต่อไปนี้ กูขอรวยด้วยเรื่องของกู จากปากของกูเองดีกว่า ไม่ต้องมาตามไล่ตามรังควาญให้ครอบครัวกูต้องตกอยู่ในอันตรายเหมือนที่เกิดกับแม่กู" อันนี้เขึยนเอง เดาจากอารมณ์เบื้องลึกของ Harry ในตอนนี้
แต่จะด้วยเหตุผลกลไกใดๆ ก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจากการตีแผ่ชีวิตหลังกำแพงราชวังบักกิ่งแฮมของ เจ้าชายแฮร์รี่ ครั้งนี้ส่งผลให้สถาบันกษัตริย์แห่งอังกฤษจะไม่ปกติสุขมั่นคงเหมือนที่แล้วมาอย่างแน่นอน หากยังเฉยเมยต่อเรื่องราวความเป็นไปของอดีตสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงอย่าง "Harry" คนนี้
.....
Viral photo: UK bookstore cheekily displays Prince Harry's 'Spare' next to 'How to Kill Your Family'

The intentional jibe by the bookstore on Prince Harry's 'Spare' has gone viral on the internet

The picture is from the bookstore named ‘Bert’s Books’ situated in Swindon, England. As visible in the photo, a few copies of Prince Harry’s memoir can be seen displayed next to a few copies of the novel. The bookstore’s display has garnered a lot of attention including several likes and comments from people.

Source: First Post