วันศุกร์, มกราคม 13, 2566

#ยืนหยุดขังประเทศไทย 6-12 มกราคม 2566 - ต่อต้านกระบวนการยุติธรรมที่พิลึกกึกกือ


ยืนหยุดขังประเทศไทย
18h

#ยืนหยุดขังประเทศไทย
6-12 มกราคม 2566
.
ช่วงนี้คดีความ 112 มีทั้งการสั่งฟ้องและการตัดสิน สัปดาห์ที่ผ่านมา อติรุจ (สงวนนามสกุล) เจ้าของวลี “ไปไหนก็เป็นภาระ” และ “อาเล็ก” โชคร่มพฤกษ์ ศิลปินนักร้องของราษฎร ถูกสั่งฟ้องคดี 112 แต่เรื่องที่น่าโกรธและคับแค้นใจอย่างมากคือ การถอนประกัน “ใบปอ” นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง และ “เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมจากกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ทำให้เยาวชนคนหนุ่มสาวทั้งสองต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง
.
การถอนประกันใบปอกับเก็ทนั้นมีข้อน่าสงสัยในความบิดเบี้ยวของกระบวนการยุติธรรมอย่างมาก เริ่มแรกคือ ผู้ร้องให้ถอนประกันไม่ใช่อัยการและพนักงานสอบสวน แต่ผู้ตั้งเรื่องเสนอให้ผู้พิพากษากลับเป็น นางสาววรินทร ขอบโคกกรวด ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ศาลยุติธรรมชำนาญงาน ส่วนผู้พิพากษาที่ทำการไต่สวนในวันดังกล่าวแจ้งว่าตนมีหน้าที่เพียงมาจดบันทึกการไต่สวนและรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเท่านั้น! ผู้ลงนามในคำสั่งถอนประกันคือ นายพริษฐ์ ปิยะนราธร รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา
.
ถ้าเรามองว่า เจ้าหน้าที่ศาลยุติธรรมก็คือองคาพยพหนึ่งของศาล นั่นหมายความว่า นี่เป็นกรณีที่ศาลชงเองตัดสินเอง โดยที่แม้แต่อัยการกับพนักงานสอบสวนก็ไม่รู้เรื่อง แถมผู้พิพากษาที่ออกนั่งบัลลังก์ยังไม่กล้ารับผิดชอบกับคำสั่ง แต่โยนอำนาจการตัดสินคดีนี้ไปที่รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ซึ่งก็กล้าลงนามในคำสั่งทั้งที่ไม่ได้ออกบัลลังก์
.
นับเป็นกระบวนการยุติธรรมที่พิลึกกึกกือมาก
.
นอกจากนี้ ข้ออ้างของศาลที่สั่งถอนประกันใบปอกับเก็ทก็คือ นักกิจกรรมทั้งสองละเมิดเงื่อนไขประกันตัวที่สั่งห้ามไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง การชุมนุมที่ทั้งสองเข้าร่วมคือ #ราษฎรหยุดAPEC2022
.
หากใครได้ติดตามการชุมนุมนี้เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ก็จะทราบดีว่า นี่เป็นการชุมนุมอย่างสันติของชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรและชาวประมง ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นในการประชุมเอเปคครั้งนี้ ชาวบ้านเหล่านี้เดินจากลานคนเมืองมาถึงถนนดินสอ ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์ประชุมสิริกิติ์ที่จัดการประชุมถึง 9 กิโลเมตร แล้วถูกตำรวจควบคุมฝูงชนหรือ คฝ. ปิดทางไม่ให้ไปต่อ
.
ชาวบ้านและนักกิจกรรมจึงนั่งลงกินข้าวกลางวัน และเตรียมตัวที่จะย้อนกลับไปลานคนเมือง แต่จู่ๆ คฝ. ก็บุกเข้ามาโจมตีทำร้ายทุกคนอย่างคลุ้มคลั่ง สาดกระสุนยางจนมีประชาชนหลายคนบาดเจ็บ พายุ บุญโสภณถูกกระสุนยางเข้าที่เบ้าตาจนสูญเสียดวงตาไปข้างหนึ่ง และมีประชาชนถูกจับกุมไปหลายคน
.
การสลายการชุมนุมของ คฝ. นี้กระทำโดยผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ไปขอคำสั่งสลายการชุมนุมจากศาลก่อน ในขณะที่ขบวนการประท้วงของ #ราษฎรหยุดAPEC2022 กระทำการโดยชอบตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ไม่มีเหตุให้ต้องสลายการชุมนุมแต่อย่างใด
.
แต่กลับกลายเป็นว่าคำสั่งศาลอาญากล่าวหาว่า ใบปอกับเก็ทเข้าร่วมการชุมนุมที่ก่อให้เกิดความไม่สงบ ทั้งๆ ที่กลุ่มคนที่ก่อความไม่สงบต่อบ้านเมืองคือ คฝ.ต่างหาก
.
ความบิดเบี้ยวแบบนี้แหละทำให้พวกเราต้องออกมาอดทนยืนกัน 1.12 ชั่วโมง เพื่อเรียกร้องให้ “คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้ประชาชน”
.
.
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
#ปล่อยเพื่อนเรา
#หยุดละเมิดสิทธิการประกันตัว
#ยกเลิก112