วันอังคาร, สิงหาคม 11, 2563

"ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ที่ ศูนย์รังสิต สิ่งที่อยู่ใต้พรมวันนี้นักศึกษาได้ถอดเป็นคำพูดออกมาหมดแล้ว ประกาศข้อเรียกร้อง 10 ข้อว่าด้วยการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และนัดชุมนุมอีกครั้งวันที่ 12 ส.ค.นี้



PATIPAT JANTHONG/THAI NEWS PIX

“ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อแก้ปัญหาว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ นัดชุมนุมอีกครั้ง 12 ส.ค.

เมื่อ 2 ชั่วโมงที่แล้ว
บีบีซีไทย

นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จัดชุมนุมโดยใช้ชื่อกิจกรรม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ที่ ศูนย์รังสิต ตำรวจประเมินมีผู้เข้าร่วมราว 2,500 คน ประกาศข้อเรียกร้อง 10 ข้อว่าด้วยการแก้ปัญหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และนัดชุมนุมอีกครั้งวันที่ 12 ส.ค.นี้

ผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและนักศึกษาเดินทางมารวมตัวที่ลานพญานาค ด้านหน้าสนามกีฬาตั้งแต่ช่วงเย็น และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ หลายคนถือป้ายเขียนโจมตีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก รวมทั้งโปสเตอร์เรียกร้องความยุติธรรมให้นักกิจกรรมทางการเมืองที่สูญหายไปตั้งแต่หลังรัฐประหารปี 2557

ผู้ขึ้นเวทีปราศรัยมีราว 10 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาทั้งจากธรรมศาสตร์ และจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ขณะที่นักศึกษาอาชีวะจากกลุ่ม "ฟันเฟืองประชาธิปไตย" รับหน้าที่เป็นการ์ดอาสา คอยดูแลความปลอดภัยในที่ชุมนุม

เวทีปราศรัยเป็นเหมือนเวทีคอนเสิร์ตขนาดย่อม ๆ จัดแสงสีเสียงครบครัน โดยมีนักศึกษากลุ่มหนึ่งเป็นฝ่ายคุมการขึ้นเวทีของผู้ปราศรัยและนักดนตรีที่ขึ้นมาแสดงสลับ


REUTERS

นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งถูกออกหมายจับและดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่นจากการร่วมชุมนุมเมื่อ18 ก.ค. ขึ้นปราศรัยในเวทีนี้ด้วย ซึ่งนับเป็นเวทีที่สองของนายอานนท์ และเวทีแรกของนายภาณุพงศ์ที่ขึ้นพูดหลังจากได้รับการ ปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อ 8 ส.ค.

ทั้งสองคนย้ำว่าประเด็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น ขอบเขตของพระราชอำนาจ การใช้งบประมาณแผ่นดิน ต้องเป็นประเด็นที่พูดถึงได้ในที่สาธารณะ และผู้ที่หยิบประเด็นนี้มาพูดถึงจะต้องไม่ถูกคุกคาม

ทนายอานนท์ปราศรัยที่เชียงใหม่ ส่วนแกนนำพิษณุโลกบอกทางการพาตัวกลับบ้านไม่ให้จัดชุมนุม
นศ. อาชีวะ 2 กลุ่มประกาศปกป้องสถาบัน กับ พิทักษ์ประชาชน
อภิรัชต์ คงสมพงษ์ : โควิดเป็นแล้วหาย แต่ "โรคชังชาติรักษาไม่หาย"

นายอานนท์ นำภา กับ "ข้อเสนอระหว่างบรรทัด"


PATIPAT JANTHONG/THAI NEWS PIX


การปราศรัยที่มีเนื้อหาว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ บนเวที "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" ถูกกล่าวถึงโดยผู้ปราศรัย 3 คน

นายอานนท์เป็นผู้ขึ้นปราศรัยในประเด็นนี้เป็นคนที่ 3 เขาใช้เวลาปราศรัยทั้งสิ้น 30 นาที โดยกล่าวถึงข้อเสนอ 3 ข้อ ของคณะประชาชนปลดแอก ที่เรียกร้องให้ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และยุติการคุกคามประชาชนแล้วนั้น ยังมี "ข้อเสนอระหว่างบรรทัด" และเป็นข้อเสนอที่สำคัญที่สุดคือ การแก้ปัญหาการขยายพระราชอำนาจของสถาบันกษัตริย์

"ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข นั้นหมายถึงกษัตริย์ต้องอยู่เหนือการเมืองและอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ พระราชกรณียกิจอันใดที่ทำให้สถาบันกษัตริย์มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ต่อไปนี้ต้องถูกตั้งคำถามดัง ๆ ต่อสาธารณะ"

เขากล่าวถึง "ฟางเส้นสุดท้าย" ที่ทำให้เขายกประเด็นนี้มาพูดในที่สาธารณะในการชุมนุมแฮรี่ พอตเตอร์ เพราะการแสดงออกผ่านป้ายข้อความของผู้ชุมนุมนิสิต นักศึกษา นักเรียนมัธยม แต่หลังจากนั้นผู้ที่แสดงออกในเรื่องนี้ถูกคุกคาม เขาเสนอว่าการกล่าวถึงสถาบันฯ จึงควรพูดอย่างตรงไปตรงมา ด้วยความเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และด้วยความเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อไม่ให้ผู้ที่แสดงออกในเรื่องนี้ต้องแบกรับความเสี่ยงอีก


PATIPAT JANTHONG/THAI NEWS PIX


"ต่อไปนี้การตั้งคำถามต่อสถาบันกษัตริย์ด้วยความเคารพว่าเป็นสถาบันหลักต้องถูกพูดถึงอย่างเป็นทางการและต่อสาธารณะ และต่อไปนี้จะไม่มีใครถูกคุกคามเพราะพูดถึงปัญหาของสถาบันกษัตริย์อีกแล้ว" นายอานนท์กล่าว

นายอานนท์ยังได้เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่เกี่ยวกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้

"1 ธันวา ปีนี้ต้องไม่มี ส.ว. ขี้ข้าเผด็จการในการเมืองไทย" นายอานนท์กล่าว

เขาทิ้งท้ายด้วยการกล่าวขอบคุณครอบครัวและประชาชนที่ร่วมเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขาหลังจากถูกออกหมายจับ และเปิดเผยว่ามารดาของเขาได้มาร่วมฟังเขาปราศรัยในวันนี้ด้วย

"เยาวชนปลดแอก" ยุติการชุมนุมก่อนเที่ยงคืน อ้างความปลอดภัย สรุปบรรยากาศจากเริ่มจนจบ
วิ่งกันนะแฮมทาโร่: เมื่อการ์ตูน-เพลงกลายเป็นตัวเชื่อมโยงเยาวชนกับการเมือง
อภิรัชต์ คงสมพงษ์ : กลุ่มเทิดทูนสถาบันกษัตริย์หารือกองทัพบกช่วยปกป้องจากการก้าวล่วง

ข้อเรียกร้อง 10 ประการ


PATIPAT JANTHONG/THAI NEWS PIX


ในช่วงท้ายของการชุมนุม ได้มีการเปิดคลิปจากนายปวิน ชัชวาลย์พงศ์พันธ์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ที่ลี้ภัยในประเทศญี่ปุ่น ได้สนับสนุนข้อเรียกร้องของนายอานนท์ว่าด้วยการพูดถึงปัญหาของสถาบันกษัตริย์อย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ "จาบจ้วง" การปรากฏตัวของเขาทางคลิปวิดีโอเรียกเสียงปรบมือและเสียงเชียร์กระหึ่มจากผู้ชุมนุม


PANUMAS SANGUANWONG/THAI NEWS PIX
คำบรรยายภาพ, ตัวแทนแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมอ่าน 10 ข้อเรียกร้องว่าด้วยสถาบันกษัตริย์

ก่อนยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น. แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้อ่าน "ประกาศกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฉบับที่ 1" ซึ่งระบุข้อเรียกร้อง 10 ข้อให้มีการแก้ปัญหาว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ เช่น

  • ยกเลิกมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญที่ว่าผู้ใดจะกล่าวฟ้องร้องกษัตริย์มิได้
  • ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112
  • ยกเลิก พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นต้น

นอกจากนี้ผู้จัดการชุมนุมยังได้นัดจัดกิจกรรม "ธรรมศาสตร์จะไม่ทน" อีกครั้งในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ที่สวนลุมพินี

แม้การชุมนุมจบสิ้นลงแล้ว แต่ แฮชแท็ก #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ยังติดอันดับสูงของวันทางทวิตเตอร์ โดยเมื่อเวลา 23.30 น. ของวันที่ 10 ส.ค. มียอดรีทวีตอยู่ที่ 1.64 ล้านครั้ง