วันพฤหัสบดี, เมษายน 02, 2563

จับโกหก "จุรินทร์" กรณีหน้ากากอนามัย - MGROnline




📍 โดนย้อนศรจากเพจพรรคตัวเอง จับโกหก “จุรินทร์” หลักฐานชัดเจน พูดไว้อย่างไร กรณีหน้ากากอนามัย

ผ่านมาก็หลายเดือนตั้งแต่เกิดโรคระบาดไวรัสโควิด-19 สินค้าบริโภคไปยันเวชภัณฑ์ ขาดแคลนและมีราคาแพง กระทรวงพาณิชย์ โดย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ผู้รับผิดชอบได้รับโอกาสแก้ไขปัญหา แต่ยิ่งแก้ก็เห็นซึ้งถึงความบ้อท่า ปล่อยให้ภาวะของปัญหาคงอยู่เหมือนไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น

ยิ่งเรื่องหน้ากากอนามัย พูดแล้วก็ต้องพูดอีก นอกจากวันนี้ยังเป็นของหายาก วันก่อนปล่อยให้ปลัดกระทรวง มายิงมุก “สต๊อก 200 ล้านชิ้น” เป็น “การสื่อสารที่ผิดพลาด” พูดไปได้ ว่าจริงๆ แล้ว คือ “สต๊อกของวัตถุดิบ” ที่โรงงานจะสามารถผลิตหน้ากากได้ต่างหาก ไม่ใช่หน้ากากที่ผลิตแล้ว

คนได้ยินได้ฟัง อึ้งกันใหญ่กับมุกสุดจัดปลัดบอกนี้

จะไม่ให้อึ้งได้อย่างไร ก็ก่อนนี้ปลายเดือนมกราฯ ช่วงที่มีสัญญาณว่า หน้ากากอนามัยจะขาดแคลน เพราะน่าจะมีความจำเป็นต้องใช้สูง “จุรินทร์” ไปตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย แถวๆ เมืองนนท์ แล้วก็ให้สัมภาษณ์ขึงขังว่า จะยังไงๆ คนไทยมีหน้ากากใช้เพียงพอแน่

ท่านพูดของท่านวันนั้น สื่อหลายสำนักก็ได้ยินเหมือนๆ กัน แถมเพจของพรรคประขาธิปัตย์ ก็เอามาลงด้วย ตีปิ๊บเป็นผลงาน อย่าได้ห่วงเรื่องหน้ากากอนามัยเลย...ก๊อบปี้มาให้ดูอีกครั้ง

รมว.จุรินทร์ วันนั้นพูดว่า...

“วันนี้ขอเรียนให้ทราบว่า ประเทศไทยโดยรวมสำหรับการผลิตหน้ากากอนามัยนั้น มีความต้องการใช้ในประเทศเดือนละ 30 ล้านชิ้น โดยประมาณ โดยศักยภาพการผลิตทั้งระบบ มีอยู่ประมาณ 10 โรงงานใหญ่ มีกำลังการผลิตรวมถึงเดือนละประมาณ 100 ล้านชิ้น ซึ่งจะเห็นว่า กำลังการผลิตของเรายังเหลืออยู่ อย่างไรก็ตาม ก็มีการประเมินโดยกรมการค้าภายใน ว่า การใช้ปกติเดือนละ 30 ล้านชิ้นในประเทศ และถัดจากนี้ไป ถ้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนายังไม่พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ความต้องการใช้ก็อาจจะเพิ่มจาก 30 ล้านชิ้น เป็น 40 ล้านชิ้นต่อเดือน...
สำหรับในประเทศอย่างไรก็ตาม เท่าที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประเมินเรื่องเบื้องต้น ยังเชื่อมั่นว่า กำลังการผลิตและการผลิตรวมในประเทศอย่างเพียงพอสำหรับการที่จะใช้สนองต่อความต้องการของตลาดในประเทศให้เพียงพออยู่ และสต๊อกปัจจุบันที่มีอยู่นั้น ประมาณ 200 ล้านชิ้น ก็สามารถที่จะใช้ในการสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้ 4-5 เดือน ถ้าไม่มีการผลิตเพิ่ม”

พูดอย่างมั่นอกมั่นใจ และไม่มีคำไหนที่ว่า “สต๊อกวัตถุดิบ 200 ล้านชิ้น” ที่วันนี้มาบอกประชาชนเข้าใจผิดไป ซึ่งอ่านระหว่างบรรทัด ก็ไม่เห็นจะมีตรงไหนที่สื่อสารผิดพลาด นอกจากการทำงานที่ผิดพลาด ?

นี่เป็นการจับโกหก “จุรินทร์” แบบแบหลักฐานจากเพจพรรคตัวเองกันเลยจะจะ

นี่หากบอกว่า เป็น “การสื่อสารที่ผิดพลาด” ก็ไม่น่าใช่แล้ว

หลักฐานอีกชิ้น คือ การปลดอธิบดีกรมการค้าภายใน “วิชัย โภชนกิจ” ออกจากตำแหน่ง ก็เพราะเรื่องการจัดการหน้ากากอนามัย มาจากเรื่องสต๊อกหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น ร้อยเปอร์เซ็นต์ ... ใช่หรือไม่

ยิ่งกว่านั้น ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ สืบสวนสอบสวน กระบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย จะเอาข้อเท็จจรืงมาตีแผ่ให้ประชาชนรู้ ก็เงียบหายไปตามสายลม

นี่ถ้าไม่ผิดพลาด แก้ปัญหาไม่ได้สักที ศบค. ก็คงไม่ริบอำนาจในการดูแลหน้ากากอนามัยไปจัดการเอง ใช่หรือไม่ ?

เห็นกันว่า เมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) จึงมีคำสั่ง ให้นำผลผลิตของ 11 โรงงาน ผลิตมาเท่าไหร่ กระจายไปให้สาธารณสุข นำไปให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นลำดับแรก ส่วนที่เหลือทั้งหมด ให้มหาดไทย รับไปกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ เรียกว่า เปลี่ยนระบบการจัดสรรหน้ากากอนามัยใหม่ เลยทีเดียว

เท่านั้นยังไม่พอ มาวันนี้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กรมศุลกากร ยกเว้นภาษีอากรนำเข้าหน้ากากอนามัย เครื่องมือทางการแพทย์ อุปกรณ์ชุดตรวจหาไวรัสโควิด-19 และยาเวชภัณฑ์ ที่เกี่ยวกับการใช้รักษาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อแก้ปัญหาคาราคาซัง

หลักฐานอีกอันที่สำคัญ คือ หน้ากากอนามัยวันนี้ ยังหาซื้อไม่ได้ !!

หลักฐานทนโท่เหล่านี้ คนรู้กันทั้งบาง จะตะแบงอะไรก็ขอให้คิดมากหน่อย

ประชาชนไม่ได้กินแกลบนะครับ

#mgronline #จุรินทร์