วันพุธ, เมษายน 08, 2563

iLaw ชวนระบายความอึดอัด และเสนอมาตรการในการเยียวยาผลกระทบ Covid-19 ที่มีต่อสาขาอาชีพต่างๆ




iLaw ชวนระบายความอึดอัด
และเสนอมาตรการในการเยียวยาผลกระทบ Covid-19 ที่มีต่อสาขาอาชีพต่างๆ
(ฝากร้านได้)

การระบาดของ #Covid19 ไม่เพียงส่งผลกระทบด้านสุขภาพเท่านั้นแต่ยังส่งผลกระทบในมิติทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย

การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามด้วยการกำหนดมาตรการสั่งปิดห้างร้าน ปิดกิจการ รวมทั้งประกาศเคอร์ฟิว ส่งผลให้คนทำงานหลายอาชีพไปต่อไม่ได้ หรือต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน เช่น ทำงานจากบ้าน ร้านอาหารก็ต้องให้บริการแบบซื้อกลับบ้านเพียงอย่างเดียว

ผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพรับจ้างบางส่วนต้องขาดรายได้ พนักงานจำนวนมากถูกเลิกจ้าง แม้ต่อมาจะมีมาตรการเยียวยาโดยจะมุ่งดูแลผู้ที่ไม่ใช่ลูกจ้างประจำ ให้มีค่าครองชีพเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่เปิดให้ลงทะเบียนปรากฎว่า มีประชาชนเข้าไปลงทะเบียนจบเว็บไซต์ใช้การไม่ได้ไปชั่วขณะหนึ่ง จากนั้นก็มีรายงานว่า มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 21 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้อาจมีบางส่วนที่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

จึงเชื่อได้ว่า ยังมีประชาชนอีกหลายสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 แล้วไม่อยู่ในข่ายได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ หรือมาตรการเยียวยาเท่าที่มีอยู่ของภาครัฐ ยังไม่สามารถช่วยเหลือสาขาอาชีพของตัวเองได้

ไอลอว์จึงขอใช้โอกาสนี้เชิญชวนแฟนเพจที่ได้รับผลกระทบในการประกอบอาชีพจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส #โควิด19 ใช้พื้นที่นี้บอกเล่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการประกอบอาชีพของตัวเองในมิติต่างๆ เช่น การบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และการปิดกิจการต่างๆ กระทบต่อการประกอบอาชีพของตัวเองอย่างไร และอยากให้รัฐบาลกำหนดมาตรการเยียวยาในลักษณะใดที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของสาขาอาชีพตัวเองได้ดีที่สุด

สามารถแสดงความคิดเห็นไว้ที่ใต้โพสต์นี้ได้เลย หรือจะฝากร้าน ฝากตรงๆ หรือแฝงๆ ก็ได้ และในอนาคตเราจะได้ประมวลความคิดเห็นเหล่านี้นำเสนอต่อสาธารณะต่อไป