วันอาทิตย์, เมษายน 12, 2563

ทำไมจะด่าไม่ได้? ‘สาวตรี’ตอกพวกขู่! ชี้รัฐบาลเป็นองค์กรไม่ใช่บุคคล-ไม่เข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าพนักงาน



Sawatree Suksri
19 hrs ·

ช่วง อย่ามั่วกันไปใหญ่: นั่งดูคำขู่ของพวกจ้อรายวันของรัฐบาลแล้วก็อนาจใจนะฮะ ขออนุญาตๆ คันมือ
1) Fake news หรือ ข่าวปลอม หมายถึง “ข้อเท็จจริง” (fact) ที่ไม่เป็น “ความจริง” หรือกล่าวอีกอย่างคือ “ความเท็จ” ดังนั้น การแสดงความคิดเห็น (opinion) ก็ดี การล้อเลียนเสียดสี (parody) ก็ดี การวิพากษ์วิจารณ์ (criticize) ก็ดี จึงเป็นคนละสิ่งกับ Fake news เพราะ ความคิดเห็น คำวิจารณ์ เป็น “ความเท็จ” หรือ “ความจริง” ไม่ได้ !! ...เป็นได้เต็มที่คือ “ความถูกใจ หรือความไม่ถูกใจ” เท่านั้น...จะเป็นผู้มาบังคับใช้กม. ก็ควรศึกษาทำความเข้าใจความรู้พื้นฐานแบบนี้ให้ดีเสียก่อน

2) รัฐบาลเป็นคณะบุคคลก็จริง แต่ไม่ได้เป็น “นิติบุคคล” ไม่ว่าจะตามกฎหมายเอกชน หรือมหาชน ดังนั้น นอกจากจะฟ้องใครไม่ได้ และใครฟ้องก็ไม่ได้แล้ว จึงถูกหมิ่นประมาท หรือดูหมิ่นตามกฎหมายไม่ได้เช่นกัน เช่นนี้ การเอาเรื่องนี้มาพูดมั่ว หรือเอามา “ขู่” ประชาชนว่า ถ้าด่ารัฐบาล จะมีความผิดตามกฎหมายได้ จึงเป็นการ กล่าว “ข้อเท็จจริง” ที่เป็น “ความเท็จ” ...อันนี้แหละ ๆ ข่ะ คือ fake news เชิญ ปอท. ไปรวบตัวคนพูดมาดำเนินคดีด้วย อันนี้คือ พรบ.คอมฯ มาตรา 14(2) ค่ะ ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก (เพราะตื่นกลัวว่าถูกตำรวจจับ) ของจริงเลย 

3) คนในรัฐบาล มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เช่นนี้ ย่อมต้องถูกด่าถูกวิจารณ์ได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไอ้คณะของคนเหล่านี้บริหารประเทศห่วยแตก ทำเศรษฐกิจตกต่ำ สร้างแต่ปัญหาไม่หยุด การด่า การวิจารณ์จึงเป็นสิทธิโดชอบธรรมตามหลักนิติรัฐประชาธิปไตย ไม่มีประเทศ (ที่อ้างตัวว่า) เป็นระบอบประชาธิปไตยที่ไหนในโลก มาบอกห้ามไม่ให้ด่า เพราะอย่าว่าแต่ด่าเลยข่ะ...สมัยหน้ากรูไม่รับคณะพวกเมงเข้าทำงานอีกก็ได้ ! 

4) ความผิดฐาน “ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน” มาตรา 136 ป.อาญา เขามีองค์ประกอบความผิดชัดเจน และเจตนารมณ์คือคุ้มครอง “ตัวเจ้าพนักงาน” ที่ดำเนินการตามหน้าที่ หรือใช้อำนาจรัฐ ไม่ให้ต้องถูกดูหมิ่น ดูแคลนจากการปฏิบัติหน้าที่นั้นๆ ดังนั้น วัตถุของการกระทำ คือ “ตัวบุคคลผู้อยู่ในตำแหน่ง” และ “ทำหน้าที่อยู่” ไม่ได้คุ้มครอง “ตัวองค์กร” ใด ที่โดยสภาพแล้ว แม้แต่จะ “ลงมือ” ปฏิบัติหน้าที่ใดๆ เองก็ยังไม่ได้เลย ดังนั้น อย่ามั่ว ! (ย้อนกลับไปดูสถานะของรัฐบาลตามข้อ 2) ประกอบด้วย) และอย่าให้ต้องถึงขนาดงัดคำพิพากษาฎีกามายืนยันกันนะ ฮะ ขี้เกียจอ่ะ มันจะยาวไป

5) กระทรวงการคลัง เป็นนิติบุคคลตามมกฎหมายมหาชนก็จริง ดังนั้น อาจถูก “หมิ่นประมาท” ได้ก็จริง แต่ไม่ใช่เรื่อง “ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน” ...คนละเรื่อง คนละราวกันเลย (ดูคำอธิบายข้อ 4) ประกอบ) เพราะแค่ความหมายของการหมิ่นประมาท กับดูหมิ่นก็แตกต่างกันแล้ว นี่ยังไม่ได้พูดเลยว่า ที่ผ่านมายังไม่เห็นใครด่าตัว “กระทรวงฯ” เลยซักคน ...มีแต่คนด่านโยบาย ตำหนิระบบที่ล่าช้า วิพากษ์ล้อเลียนการจัดการของรัฐในภาพรวม เช่นนี้ ทั้งคนที่ออกมาจ้อ ทั้งนักกฎหมาย (ที่ไปอ้างมา) แล้วหาว่าปชช.เหล่านั้นผิดดูหมิ่นจพง. จึงล้วนมั่วกฎหมายกันชิหายเลยข่ะ

6) เงิน 5000 ที่เอามาให้ปชช. คือ เงินภาษีของปชช.เขานั่นแหละ ก็แค่หยิบมาคืนเขาไปก่อนเพื่อเยียวยา แก้ปัญหาวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้น รัฐบาล หรือกระทรวงการคลัง ก็อย่ามาทำ “ชูคอ” หรือ “ขึ้นวอ” ขี้ตู่ว่าเป็นเงินของตัวเอง แล้วมองว่าประชาชนเจ้าของเงินเป็น “ขอทาน” !! ... แล้ว ถ้าคนมีคุณสมบัติเข้าตามเงื่อนไข คุณก็ต้อง “จ่าย” ให้เขาไป อย่าทำตัวเป็น “คุณพ่อรู้ดี” มาสั่งสอน หรือเผือกว่า เขาต้องเอาเงินไปทำอะไร ...การที่เขามีสิทธิได้ตามกฎหมาย แล้วคุณไป “งด” ไม่ยอมจ่ายเขา แบบนี้เป็นการที่กระทรวงฯ ปฏิบัติการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่มีอำนาจที่จะกระทำได้...ปชช.ท่านใดที่โดนแบบนี้ แนะนำให้ไปฟ้องศาลปกครองเลยข่ะ

จบ.