วันอาทิตย์, เมษายน 12, 2563

เหยื่อรายล่าสุดของไวรัสอำนาจ พวกสำคัญตนว่าเป็นผู้วิเศษ วิจารณ์แตะต้องไม่ได้...



เหยื่อรายล่าสุดของไวรัสอำนาจ
%%%%%
อำนาจเหมือนไวรัสโควิด เพียงสัมผัสแตะต้อง เอาเชื้อเข้าร่างกายไม่นาน ความคิดจิตใจพฤติกรรมก็พาลผิดเพี้ยนป่วยไข้เกิดพยาธิสภาพได้

เริ่มด้วยการสำคัญตนผิด เข้าใจว่าตัวคืออำนาจ อำนาจคือตัว และเริ่มพูด(แทน)อำนาจมากยิ่งขึ้น พร้อมกับเป็นร่างทรงให้อำนาจพูดผ่านตัว แทนที่จะพูดอย่างเป็นตัวของตัวเองที่เคยพูด จนท้ายที่สุดก็แยกไม่ออกว่าตัวตนกับอำนาจต่างกันอย่างไร

ด้านลบด้านมืดด้านเฉาโฉดด้านโง่เขลาของตนที่เคยใช้สติปัญญากลั่นกรอง ไม่พูดออกมากระทบทำร้ายคนอื่นและตัวเอง ก็กลับเปิดปล่อยออกมาอย่างเต็มที่เพราะอำนาจเปิดทำนบความไม่ต้องพร้อมรับผิดให้ อำนาจทำให้พูดไปยังไงก็ไม่ต้องรับผิด จึงแสดงด้านลบด้านมืดออกมาเต็มที่ เพราะได้ยินแต่เสียงสรรเสริญสอพลอกลับมาว่า "ได้ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน"

เมื่ออำนาจสิงสู่เต็มที่ พฤติกรรมก็เปลี่ยนไปตามอำนาจ เริ่มแข็งกร้าว ข่มขู่คุกคาม ประณามโจมตี ใช้อำนาจแก้ปัญหาแทนสติปัญญา วิจารณ์แตะต้องไม่ได้ ขอโทษใครไม่เป็น สำคัญว่าตนเป็นผู้วิเศษ ขีดวงพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์รอบตัว และในจังหวะนั้น บรรดาลูกขุนพลอยพยักทั้งหลายก็พากันผุดลุกจากหลุมมาแห่ห้อมล้อมวงอาศัยบารมีคุ้มหัว เสริมความศักดิ์สิทธิ์ที่มโนสร้างขึ้นเองเหล่านั้นด้วย

อำนาจไม่ตายสูญหายไปไหน แต่คนที่ถูกอำนาจสิงมีวันเสื่อมสลายอำนาจ ในที่สุดเมื่ออำนาจออกจากร่างไป ก็กลายเป็นคนเสียคน หาตัวตนที่จริงแท้ของตัวเองไม่พบเสียแล้ว กลายเป็นแค่ซากเศษสวะของอำนาจที่ไม่มีใครแยแสเหลียวมอง

คุณไม่ใช่ผู้วิเศษจากไหน คุณก็แค่เหยื่อรายล่าสุดของไวรัสอำนาจแค่นั้นเอง