วันจันทร์, มีนาคม 09, 2563

เรื่องผู้ช่วย 'ธรรมนัส' ติดบ่วงกักตุนหน้ากากอนามัย ถ้าหลุดได้อีกแสดงว่า ตู่หมดน้ำยาแล้วจริงๆ


ที่เค้าพูดกันมากว่า ตู่จะไม่ต่อ ก็ตรง #โคโรน่าไวรัส นี่ละชักจะเข้าเค้า วันนี้ทำหน้าตูบไม่ตอบคำถามนักข่าวที่ว่า “คนติดตาม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ...กักตุนหน้ากากอนามัยจำนวน ๒๐๐ ล้านชิ้น เพื่อนำขายนายทุนประเทศจีน”

อันรัฐบาลตู่ ๒ นี้มันแสนจะทุลักทุเลมาตลอด ขนาดนาฬิกาหรู ๒๕ เรือนของพี่เค้า เพื่อนให้ยืมแล้วตายหมด นั่นว่าเจ๋งจริงที่รอดมาได้น้ำขุ่นๆ ทั้งๆ ทั่วโลกตำหนิกันแซด มาถึงรัฐมนตรีมีอดีต หอบแป้งมันไปขายออสเตรเลียแล้วติดคุก ก็ว่าจะรอดน้ำลึกเชียวละ

พอมีวิกฤตไวรัส ขณะรัฐมนตรีกัญชาเป๋ไปเป๋มา พวกมิจฉาชีพในคราบนักการเมืองเลยได้ช่องอาศัยบังหลังรัฐมนตรีเซ็งลี้เสียนี่ จะว่า พิตตินันท์ รักเอียด อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ เขต ๖ สุราษฎร์ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็ว่าไป

แต่จะอ้างว่าเขาได้ “ขอมาเป็นคณะทำงานของตนเองจริง” มันไม่ทำให้รอยเปื้อนจากแป้งหมดมลทินไปได้ ถ้าเป็นแป้งตรา สิงห์คู่เหยียบโลกในเมื่อเขาก็ “ไปพบกับ...ที่โรงแรมแมริออท (ประตูน้ำ) จริง เป็นการไปขอคำแนะนำของเพื่อน”
 
ในเมื่อนายศรสุวีร์ ภู่รวีรรัศวัชรี คนที่ตนไปพบ “เพื่อพูดคุยเรื่องหน้ากากอนามัย” คนนี้เขาออกคลิปโฆษณาขายหน้ากากอนามัยอย่างโจ๋งครึ่ม ว่าต้องล้อตใหญ่จำนวนล้านๆ ชิ้น เพจ แหม่มโพธิ์ดำเอามาแฉแล้วตอนนี้ไทยรัฐเอาไปขยาย

ที่แนะให้ผู้ช่วยฯ นายนี้ไปแจ้งความ ตีกัน ไว้ก่อนนั้น ถ้าคนที่โดนแจ้งความเกิดให้การซัดทอดว่าเป็นการเจรจาซื้อขายละก็ ในสภาพบ้านเมืองที่มีระบบยุติธรรม ทั้งผู้ช่วยฯ และรัฐมนตรีต้องจบเห่ด้วยกัน แต่งานนี้ธรรมนัสอาจหลุดอีกครั้ง

นี่เองทำให้ตู่หน้า (บึ้ง) ตึง เพราะมันแสดงให้เห็นว่าตู่ไม่แน่จริง ไม่ (บัง) อาจแตะต้องธรรมนัสได้ แล้วมันยังชี้บ่งด้วยว่าแท้จริงแล้ว น้ำยาไปอยู่ที่ธรรมนัส ส่วนตู่ได้ซาวน้ำก็ดีถมไป ไม่เช่นนั้นอาจต้อง หนมจีนคลุกน้ำปลา

ความเหลวเป๋วของตู่ยังดูได้จากกรณีเหมืองทองอัครา ที่ คิงเกตบริษัทแม่ในออสเตรเลียฟ้องร้องว่าหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจรัฐประหารละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศยกเลิกสัญญา คดีย่อยในออสเตรเลียนั้นศาลเห็นพ้องกับผู้ถือประทานบัตร

คดีใหญ่ระหว่างประเทศเวลานี้อยู่ที่คณะอนุญาโตตุลาการ ถ้าเห็นด้วยกับเจ้าของเหมือง คสช.ต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายหลายหมื่นล้าน ส่วน คสช.จะผลักภาระไปให้ประเทศชาติและประชาชน ก็คงไม่เกินความคาดหมาย ถ้าดูจากนิสัยของ คสช.

ข้อเท็จจริงอยู่ที่ว่าบริษัทคิงเกตเองไม่อยากเป็นความแต่แรก พยายามเจรจาขอผ่อนผันเพื่อจะได้ทำเหมืองต่อไป แม้ว่าจะมีค่าเสียหายบ้าง แต่ คสช.คอแข็งไม่ยอมท่าเดียว คิงเกตบอกกับศาลออสเตรเลียว่ามีบรัทไทยต้องการเข้าไปสวมรอยต่อ

จริงไม่จริงไม่รู้ละ รู้แต่ว่าในการเจรจาคิงเกตอ้างเรื่องเหมืองปูนทับกวางว่ารูปการณ์คล้ายกัน สัมปทานยังไม่หมด ขอให้ยกเว้นเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมไปสักสี่ซ้าห้าปี พอไม่ให้ถึงเจ๊ง คสช.ตอนนั้นคงแน่จริงไม่ยอมถอย คดีจึงไปถึงอนุญาโตฯ

มาปีนี้ เมื่อ ๕ มีนาคม คณะรัฐมนตรีของประยุทธ์ชุดที่เละกว่าเก่า “มีมติอนุมัติผ่อนผันให้บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวางและป่ามวกเหล็ก จ.สระบุรี” เนื้อที่กว่า ๓,๓๐๐ ไร่

เนื่องจากถึงแม้ “หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติสิ้นสุดลงแล้วตั้งแต่วันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ แต่อายุประทานบัตรเหมืองแร่ยังคงเหลืออยู่ถึงวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๗๙” อีกแค่ ๑๖ ปีเท่านั้น “พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น ๑ เอ” รอได้

เพียงแค่ให้เจ้าของประทานบัตร “เฝ้าระวังด้านสุขภาพอนามัยของประชาชนและคนงาน และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม” พร้อมทั้งคอยรายงานการประเมินผลต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสิ้นอายุประทานบัตร เท่านั้น


จะเรียก ลูบหน้าปะจมูกหรือ เละตุ้มเป๊ะ อยู่ที่ พกนกหวีด หรือ ชูสามนิ้ว แต่เห็นชัดๆ ว่ารัฐบาลนี้ไม่มีน้ำยาเสียเลยก็ตอน ‘fumbles’ หกคะเมนไม่เป็นท่าเมื่อ โควิด ๑๙ มาเยือนนี่แน่นอน ดูคำสั่งให้ผู้เดินทางจากประเทศเสี่ยง ๑๑ แห่งเป็นตัวอย่าง
 
บอกว่าต้องกักตัว ๑๔ วัน ประกาศวันเดียวรีบถอน คงเพราะกระเทือนซางใครเข้า พอนี่ คุณหญิงสุริโยทัย แม่ของสาว ตั้น ณ กปปส.ไปทัวร์ญี่ปุ่นกลับมาตอนประกาศออกพอดี คงไม่มีใครรู้ถ้าขุ่นแม่ไม่ได้ สังคม จัด โพสต์ไปโน่นมานี่

อ้าว รูป ไอจี๒๓ กุมภาอยู่โตเกียว อีกสี่วันต่อมาโผล่เซ็นทรัลเวิร์ลด์ แบ๊งค็อค ประชากรไซเบอร์ก็สงสัยสิ ระดับ ม.ล. นี่ได้ ยกเว้น เรื่องกลุ่มเสี่ยงด้วยเหรอ เสร็จแล้วเธอว์ยังอุตส่าห์แก้ตัวแบบน้ำคร่ำๆ อิชั้นไปตรวจร่างกายทันทีหลังจากกลับจากญี่ปุ่น เน็กกาถีฟ จ้ะ

พุทโธ่ พุดถัง ไอ้อาการไวรัสชนิดนี้มีเวลาฟักตัว ๑๔-๒๗ วันค่ะ ทูนหัวทูนกระหม่อมของบ่าว และแม้นว่าจะยังไม่ออกอาการ ก็อาจแพร่หลายถ่ายทอดเชื้อไปให้กับสามีและบุตรีได้นะ เอิ่ม ช่วยๆ ระวังตัวคนใกล้ชิดก็แล้วกัน