วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2562

ผลกระทบทางศก. จากการจัดเลือกตั้งที่ "not free and fair" ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ วูบ !





#CNN บอก จากผลการเลือกตั้งที่ "not free and fair" พรรคการเมืองของไทยที่ได้สส.มากสุด จะไม่ได้เลือกนายกฯ เพราะ สว. 250 คน มาจากการคัดเลือกของกองทัพ ซึ่งต้องโหวตให้ประยุทธ จันทร์โอชาเป็นายกฯ แน่นอน (https://cnn.it/2VRk8ct)

เป็นเหตุให้ความเชื่อมั่นในศก.ลดลงหลังเลือกตั้งhttps://www.posttoday.com/finance/news/588590

ในทำนองเดียวกัน หลังการแทรกแซงของปธน. #ตุรกีกดดันจนกกต. (YSK) ประกาศให้การเลือกตั้งผู้ว่ากรุง#อิสตันบูล เป็นโมฆะ (ทั้ง ๆ ที่รับรองไปก่อนหน้านี้แล้ว) อ้างว่ามีการทุจริตการนับคะแนน อ้างว่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งขาดคุณสมบัติ (ทั้ง ๆ ที่กกต.เป็นคนประกาศรายชื่อจนท.เหล่านี้ล่วงหน้า) เพียงเพราะผู้สมัครของพรรครบ.#AKP แพ้ให้พรรคฝ่ายค้านครั้งแรกในรอบ 14 ปี ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ ส่งผลให้ ค่าเงินลีราตกลงไปต่ำสุด ตลาดหุ้นตกลง 6% นักลงทุนหวั่นไหวกับเสถียรภาพทางการเมืองhttps://bit.ly/2LsA54T

นี่คือผลกระทบทางศก. จากการจัดเลือกตั้งที่ "not free and fair" สิ่งที่รบ.ทหารไทยกับรบ.ตุรกีทำเหมือนกันคือ แทนที่จะเร่งแก้ปัญหาทางการเมือง เอาเวลามาแก้ไขปัญหาทางศก. (เงินเฟ้อตุรกีอยู่ที่ประมาณ 20%) กลับทำในสิ่งตรงข้าม ไม่รู้แพ้รู้ชนะ ไม่เคารพกติกา จะเอาแต่ชนะอีกฝ่ายหนึ่งเพื่อสืบทอดอำนาจตัวเองให้ได้


Pipob Udomittipong