วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2562

หลักฐานคลิปมัด จนท.รัฐโผล่งานโต๊ะจีน พปชร.! กกต.ตั้งคณะทำงานฯสอบทางการ





หลักฐานคลิปมัด จนท.รัฐโผล่งานโต๊ะจีน พปชร.! กกต.ตั้งคณะทำงานฯสอบทางการ


10 พฤษภาคม 2562
สำนักข่าวอิศรา


กกต.ตั้งคณะทำงานสอบทางการ! หลักฐานคลิปข่าวมัด จนท.รัฐ โผล่งานโต๊ะจีน พปชร. ขอข้อมูล ก.คลัง-ททท.-กทม. แล้ว คาดใช้เวลาตรวจสอบราว 1 เดือน เผยถ้าไปร่วมงานส่วนตัวไม่เป็นไร หากร่วมสนับสนุน-บริจาคถือว่ามีความผิด


เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2562 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งสำนักข่าวอิศราwww.isranews.org ว่า ปัจจุบันสำนักงาน กกต. ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อตรวจสอบกรณีมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปร่วมงานระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการแล้ว โดยกรณีนี้สืบเนื่องจากที่สำนักข่าวอิศราได้เผยแพร่ภาพถ่ายแผนผังงานระดมทุนโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา โดยในแผนผังดังกล่าวปรากฎชื่อโต๊ะคล้ายหน่วยงานรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ คลัง ททท และ กทม รวม 33 โต๊ะ คิดเป็นมูลค่า 99 ล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ก่อนหน้านี้สำนักงาน กกต. ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อตรวจสอบกรณีการจัดงานระดมทุนโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐมาแล้ว โดยตรวจสอบในส่วนของเงินสนับสนุน และเงินบริจาค ซึ่งกรณีนี้ได้ยุติลงไปแล้ว เนื่องจากไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ดียังเหลือกรณีที่สำนักข่าวอิศราเผยแพร่ข่าวว่า ปรากฏชื่อโต๊ะคล้ายหน่วยงานรัฐ 3 แห่งในงานวันดังกล่าว รวมถึงนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญได้นำเรื่องมาร้องเรียน จึงมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบกรณีนี้อย่างเป็นทางการ โดยคณะทำงานชุดนี้จะเร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

รายงานข่าว แจ้งว่า เบื้องต้นได้ขอข้อมูลไปจากหน่วยงานรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ กระทรวงการคลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว นอกจากนี้ได้ตรวจสอบคลิปข่าว และคลิปวีดีโอการจัดงานระดมทุนโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐ ที่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะ พบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหนึ่งเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย แต่ต้องตรวจสอบดูก่อนว่า เข้ามาร่วมงานในฐานะส่วนตัว หรือว่าเข้าร่วมงานในฐานะผู้บริจาค หรือสนับสนุน

“ถ้าตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมงานในฐานะส่วนตัว ถือว่าไม่เป็นความผิด เพราะตามกฎหมายเจ้าหน้าที่รัฐสามารถเข้าร่วมกิจกรรมพรรคการเมืองได้ หากนอกเวลาราชการ แต่ถ้าพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐเหล่านี้ร่วมสนับสนุนเงิน หรือบริจาคให้กับพรรคการเมืองด้วย ถือว่ามีความผิด” รายงานข่าว ระบุ

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ตามแผนผังงานระดมทุนโต๊ะจีนพรรคพลังประชารัฐ พบว่า มีชื่อโต๊ะคล้ายหน่วยงานรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ คลัง ททท และ กทม รวม 33 โต๊ะ คิดเป็นมูลค่า 99 ล้านบาท อย่างไรก็ดีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า แผนผังที่เขามี กับที่สำนักข่าวอิศรามีเป็นคนละฉบับกัน นอกจากนี้ผู้บริหารในกระทรวงการคลัง ททท. และ กทม. ได้ออกมาปฏิเสธ ยืนยันไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปร่วมงานระดมทุนโต๊ะจีนครั้งนี้ (อ่านประกอบ :‘อิศรา’ถาม‘ณัฏฐพล’ตอบ! หลังฉากงานโต๊ะจีน ปิดยอด 352 ล.-ชื่อ‘คลัง-ททท-กทม’มาจากไหน?)