วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2562

9 ปี ยังไม่ลืม การจากไป “เสธ.แดง” คลิปเสธ.แดง ให้สัมภาษณ์ก่อนถูกยิง





13 05 53/03 เสธแดง ให้สัมภาษณ์ก่อนถูกยิง Humphrey Cheung

https://www.youtube.com/watch?v=Fgp6TFZL1Ds
...


ผู้สื่อข่าววีโอเอเผยนาทีชีวิต ขณะอยู่ในเหตุการณ์ที่เสธ.แดง ถูกยิงขณะให้สัมภาษณ์




ผู้สื่อข่าววีโอเอเผยนาทีชีวิต ขณะอยู่ในเหตุการณ์ที่เสธ.แดง ถูกยิงขณะให้สัมภาษณ์


กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาล และกลุ่มผู้ประท้วงในประเทศไทยยุติการใช้ความรุนแรงและหันมาใช้เวทีเจรจาเพื่อแก้ปัญหา ขณะที่ผู้สื่อข่าววีโอเอ เผยนาทีชีวิตขณะอยู่ในเหตุการณ์ที่พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ถูกยิงขณะให้สัมภาษณ์กลุ่มผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติในบริเวณที่ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

คลิกลิ๊งค์เพื่อชมวีดีโอ
http://www.youtube.com/watch?v=hNuVALzoXPg

ooo








18:40 สหายแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ
(จากซ้ายไปขวา)
*"กาย" พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ
*"แซนด์"ชยิกา วงศ์นภาจันทร์
*"ฮั่น"มิตติ ติยะไพรัช
ร่วมงานรำลึก9ปี"เสธ แดง" พลตรีขัตติยะ สวัสดิผล ถูกลอบสังหารถึงแก่กรรมบริเวณทางเข้ารถไฟใต้ดิน หน้าสวนลุมพินี

(ภาพ:สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
#เสธแดง #ไทยรักษาชาติ
...




9 ปีที่แล้ว ความตายของ เสธ.แดง

บริเวณทางขึ้นลงรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ฝั่งสวนลุมพินี แยกศาลาแดง เมื่อเวลา 18.30 น. พล.ต. ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง อายุ 58 ปี (ขณะนั้น) ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ถูกยิงที่ท้ายทอยและขมับขวา กระสุนทำลายเนื้อสมอง เข้ารักษาพยาบาลกระทั่งเสียชีวิตด้วยอาการไตวายเฉียบพลันและอวัยวะทุกอย่างหยุดทำงาน

ชนิดกระสุน : กระสุนปืนจากอาวุธปืนสงคราม
โดย 17 พ.ค.53 นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรพยาบาล พร้อมคณะแพทย์ แถลงข่าวว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพบก ได้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 09.20 น. แพทย์ให้การรักษาเต็มที่ แต่เนื่องจาก เสธ.แดงมีภาวะการแข็งตัวของเลือดดีขึ้น ภาวะความดันดีขึ้น แต่มีอาการสมองบวมมากขึ้น การทำงานของไตเข้าสู่ภาวะไตวาย อวัยวะทุกอย่างหยุดทำงาน แพทย์ได้ปั๊มหัวใจแล้ว แต่ไม่เป็นผล

ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาว เสธ.แดง โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คเมื่อปี 60 ว่า 7 ปีแล้ว คดียังไม่มีความคืบหน้า

ขณะที่ปีนี้ ขัตติยา โพสต์ข้อความว่า คุณพ่อพูดอยู่เสมอว่าคุณพ่อคือทหารนักรบที่ออกรบจริงๆ ไม่ใช่ทหารนักกอล์ฟ ที่วันๆ เอาแต่แจกของร้องเพลง เมื่อทหารนักรบคือทหารที่ปกป้องชาติ แน่นอนว่าการปกป้องประชาชนคือสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คุณพ่อจึงเลือกที่จะกระโดดออกจากกองทัพ เพื่อมายืนเคียงข้างประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และอยู่กับประชาชนจนวาระสุดท้ายของชีวิต เดียร์เคารพในการตัดสินใจของคุณพ่อที่เลือกยืนอยู่ข้างประชาชน ประเทศไทยต้องการทหารที่ปกป้องประชาชน ไม่ใช่ทหารที่ปกป้องทหารด้วยกันเอง และไม่ใช่ทหารการเมือง

ขัตติยา โพสต์อีกว่า 13 พฤษภาคม 2561 ครบ 8 ปีที่คุณพ่อถูกลอบยิง และต้องจบชีวิตลงพร้อมกับประชาชนจำนวนมากที่เรียกร้องสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดในระบอบประชาธิปไตย นั่นคือการเลือกตั้ง เพื่อกำหนดอนาคตของประเทศด้วยตนเอง สิ่งนี้คือข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ ที่ไม่ว่าจะอีก 10 ปี หรือ 100 ปี ก็ไม่มีอะไรจะเปลี่ยนข้อเท็จจริงนี้ไปได้ แต่สำหรับตอนนี้เป็นเรื่องของเดียร์ เป็นเรื่องของทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ที่ยังต้องร่วมกันสร้างประเทศไทยให้เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ขอบคุณทุกคนสำหรับความรักและกำลังใจที่มีให้กันเสมอมา

(ข้อมูลจาก ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม กรณี เม.ย.-พ.ค.53 และเฟสบุ๊ค ขัตติยา สวัสดิผล )
ภาพประกอบ พิธีพระราชทานเพลิงศพ พล.ต.ขัตติยะ วันที่ 22 มิ.ย. 53 ที่วัดโสมนัสวิหาร

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องที่ https://prachatai.com/category/ขัตติยะ-สวัสดิผล