วันพุธ, พฤษภาคม 08, 2562

กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. 349 เขต





สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตอย่างเป็นทางการ 349 คน จากทั้งหมด 350 คน ยกเว้น จ. เชียงใหม่ เขต 8 ที่ผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดจากพรรคเพื่อไทย (พท.) โดน "แจกใบส้ม" ก่อนหน้านี้

ล่าสุด กกต. ได้นำประกาศ กกต. เรื่อง ผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต ที่ลงนามโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา แล้ว

การประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต ชนิด "ยกล็อต" ถือเป็นการดำเนินการเกินกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด ซึ่งให้รับรองผลร้อยละ 95 หรือจำนวน 333 คน เพื่อให้เปิดประชุมรัฐสภานัดแรกได้ นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. อธิบายว่า เป็นเพราะ กกต. ได้ตรวจสอบเบื้องต้นตามกฎหมาย และ "ที่ประกาศไปเลย เพราะเมื่อมีการกล่าวหา เขายังไม่ใช่ผู้กระทำผิด ก็ให้เขามีโอกาสชี้แจงแสดงหลักฐาน"

รองเลขาธิการ กกต. ยอมรับว่า ขณะนี้มีกรณีร้องเรียนราว 400 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นเรื่องคุณสมบัติราว 50 เรื่อง ซึ่งแม้ประกาศรับรองผลไปแล้ว แต่ กกต. ก็ยังมีอำนาจในการพิจารณาคำร้องเป็นเวลา 1 ปี และถ้า กกต. สั่งให้จัดการเลือกตั้งใหม่ก็อาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจำนวน "ส.ส. พึงมีได้"

พรรคที่มี ส.ส. เขตในสภามีทั้งสิ้น 9 พรรค ซึ่งเป็นไปตามข้อมูลที่ปรากฏต่อสาธารณะก่อนหน้านี้ โดยพรรคเพื่อไทย (พท.) ครองที่นั่ง ส.ส. เขตในสภาสูงสุด ตามด้วยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) อย่างไรก็ตามที่นั่งของ พท. ได้ลดลงไป 1 ที่นั่ง เหลือ 136 ที่นั่ง หลัง กกต. สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี หรือ "แจกใบส้ม" ว่าที่ ส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 จากพฤติกรรม "สัญญาว่าจะให้" และต้องจัดการเลือกตั้งใหม่หลังจากนี้

ที่มา บีบีซีไทย
https://www.bbc.com/thai/thailand-48182876

ooo



ตามมารยาททางการเมืองในระบอบรัฐสภา พรรคการเมืองที่มี ส.ส. จำนวนมากที่สุดในสภา ต้องได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน พรรคที่แพ้เลือกตั้ง ไม่ควรจัดตั้งรัฐบาลแข่งครับ ถ้าหากว่ามีมารยาท ท่านต้องรอให้พรรคการเมืองที่มี ส.ส. จำนวนมากที่สุด จัดตั้งรัฐบาลก่อน นั่นคือ #เพื่อไทยต้องได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน

นี่คือการยืนยันในหลักการที่ถูกต้องครับ ว่าใครที่ได้จำนวน ส.ส. มากที่สุด ต้องได้สิทธิในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ในประเทศที่เจริญแล้ว เขาก็เคารพในหลักการนี้กันทั้งนั้น

วันนี้ เราต้องยืนยันในหลักการ ยืนยันในความถูกต้อง ของระบอบรัฐสภาร่วมกัน เพื่อนำคืนประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ และหยุดระบอบที่ไม่เห็นหัวประชาชนครับ


ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai