วันพุธ, เมษายน 10, 2562

พอ ‘I-Tube’ สั่ง ‘Bug Don’ ก็เต้น คนของ คสช.ขนาด รมว.ต่างประเทศนี่มั่วเก่งเหมือนนาย

พอ ‘I-Tube’ สั่ง ‘Bug Don’ ก็เต้น วานนี้ @VoiceOnlineTH รายงาน “ดุ! รมต. ต่างประเทศไทย บอกจะขอความร่วมมือทูตประเทศต่าง ๆ กรณีไปสังเกตการณ์การดำเนินคดี 'ธนาธร' ว่าอย่าให้เกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นอีก”

ก่อนหน้าเล็กน้อย @WassanaNanuam แจ้ง “นายกฯ สั่ง กต.ตรวจสอบปมทูต ๑๒ ชาติสังเกตุการณ์ ธนาธรรายงานตัว ไม่มั่นใจเป็นตัวแทนทูตจริงหรือเปล่า” เรื่องจริงไม่จริงนี่ ไอโอ ปั่นกระแสมาสองวันแล้ว ก้มีคนตอบเยอะแยะ ไหง ไอตู๊บไม่ฟัง

เห็น Pravit Rojanaphruk @PravitR ทวี้ตก่อนว่า “ขอยืนยันว่าฝรั่งที่ไปสังเกตการณ์​แจ้งข้อกล่าวหา​ #ธนาธรไม่ใช่ฝรั่งขี้นกหรือนักการทูตปลอมจากตรอกข้าวสาร​ คนใส่แว่นไว้เคราสวมสูทกากียืนหลังโฆษกเป็นเลขานุการ​โทสถานทูต​อังกฤษ แดเนียร์ล ฟิลเลอร์​ @iDanThaiFie อีกคนจำได้คืออุปทูต​ฟินแลนด์”

จากนั้นก็มี Nvoft \7 @nopice คัดมาแจง “ฝรั่งแต่งตัวธรรมดา ไม่ได้ใส่สูท หน้าตาไม่หล่อเหมือนดาราฮอลลีวูดก็เป็นทูตได้ นี่มัน ๒๐๑๙ แล้วนะครับสลิ่มทั้งหลาย” ที่ “หาว่าเค้าเป็นฝรั่งแถวข้าวสาร-สีลมบ้างล่ะ ท่าทางเหมือนตุ๊ดบ้างล่ะ” พร้อมทั้งนำภาพมายืนยันเพียบ
 
ไม่เท่านั้น อุปทูตแคนาดา ทวี้ตเอง @DonicaPottie “ยืนยันว่ามีตัวแทนสถานทูตแคนาดาไปสังเกตุการณ์​ กรณี​ @Thanathorn_FWP วันเสาร์ที่ผ่านมาจริง​ สถานทูตไปสังเกตุ​การณ์​มาแล้วหลายกรณี” “a real Canadian diplomat was there. Embassies frequently monitor key court cases. #Thailand

ถึงอย่างนั้น กต. จำต้องเต้นเพราะนายสั่ง แรกเลยโฆษกอ้าง “เบื้องต้นทราบว่าคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศที่ไปปรากฏตัวในวันนั้น เป็นเพราะได้รับเชิญจากธนาธรเอง” ไม่รู้ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศจะต้องแถลงทำไม

ใครเชิญไม่เชิญผลเท่ากันคือต่างชาติตะวันตกเหล่านั้นเขาตั้งข้อสงสัยว่าประเทศไทยของ คสช.กำลังกลั่นแกล้งทำร้ายพรรคการเมืองที่กำลังเป็นดาวรุ่งประชาธิปไตยในหมู่คนรุ่นใหม่และคนที่ระอากับประชาธิปไตยแบบไทยๆ

บักดอนปรมัตถ์วินัย ทำดราม่าให้เรื่องมันใหญ่ “จะทำหนังสือชี้แจงหรือเชิญทูตต่างๆ มาทำความเข้าใจเรื่องนี้” อ้างว่า “มาทำในบ้านเรา จึงต้องขอความร่วมมืออย่าให้มันเกิดอีก เพราะมันผิดหลักการการทูตของสหประชาชาติ”

โอว คนของ คสช.ขนาด รมว.ต่างประเทศนี่มั่วเก่งเหมือนนาย แค่ให้เลขาฯ ไปเปิดคู่มือของสหประชาชาติเช็คดูเสียก่อนยังไม่ยอมทำ ต้องให้ Pipob @pipob69 ขุดเอามาเขกกบาล เขาบอก “เป็นเรื่องปรกติมาก #ไม่ขัดหลักการยูเอ็น ที่องค์กรต่างชาติจะส่งคนเข้ามาสังเกตการณ์การพิจารณาคดี”

เพราะมันเป็นกรรมวิธีที่เรียกว่า “Trial Observation ยูเอ็นทำเป็นคู่มือโดยเฉพาะ และระบุด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตก่อนเข้ามาสังเกตการณ์ ที่ #ดอน พูดไม่เป็นความจริง” แล้วยังปล่อยเจ้านายของ กต. ออกมาพล่าม
 
ช่วยกันลดความขัดแย้งกันหน่อย อย่าดึงต่างชาติมาร่วมสร้างความขัดแย้งอีกเลย เรื่องของเราก็เป็นของเรา แก้ปัญหาภายในประเทศ กฎหมายเรา กระบวนการยุติธรรมของเรา เข้าใจมั้ย” วีรนันต์ กัณหา @weeranan บันทึกคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไว้


แสดงว่า คสช.ขณะนี้ที่กำลังจัดการจะ กำจัดอนาคตใหม่ให้พ้นทางประยุทธ์กลับมาเป็นนายกฯ ไม่ฟังอีร้าค่าอีรมใดๆ ทั้งสิ้น แม้กระทั่ง มารยาทในวิธีปฏิบัติทางการทูต ดูเอาแล้วกันขนาดเมีย ยะใสอดีตแกนนำกวักมือเรียกทหารมายึดอำนาจ ยังอดติงไม่ได้

เห็นดราม่าการทูตต่างชาติแล้วแปลกใจ เราเองก็เพิ่งไป lunch talk กับท่านทูตสวิสที่บ้านรับรองในสถานทูตสวิสเซอร์​แลนด์​มาสัปดาห์ก่อน เรื่องผลเลือกตั้ง​กับอนาคตสังคมไทย เค้าก็ติดตามการเมืองไทยตามหน้าที่” Supinya Klangnarong @supinya ทวี้ตบ้าง

“ไม่ว่ายุคไหน ถ้ามีเคสเรื่่องสิทธิมนุษยชน​ ก็มีตัวแทนสถานทูตมาติดตามสถานการณ์​ มากน้อยขึ้นกับความดัง เขามาตามหน้าที่ ไม่ใช่ทฤษฎีสมคบคิดอะไร สมัยคุณทักษิณต่างชาติก็มาจับตากันคึกคัก ถึงมีวลี 'UN ไม่ใช่พ่อ'​ ยุคนี้ก็อย่าไปมีท่าทีแบบนั้น ใครมาจับตารัฐก็ดีแล้ว จะได้โปร่งใสตรวจสอบได้ไง”

นั่นละ กระบือกำลังเมามัน ก็พยายามดันต่อไปให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะเกี่ยวกับคดีความของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นอกจากประยุทธ์จะแก้ตัววกไปวนมาเรื่องศาลทหาร “เมื่อเราปลดล็อกแล้ว และปรึกษาฝ่ายกฎหมายแล้วก็ไม่สามารถจะทำย้อนขึ้นไปข้างบนได้ เว้นแต่ว่าหลังจากนั้นมาก็ไม่เข้ากระบวนการ” หาเรื่อง

ส่วนกรณี ปิยบุตร แสงกนกกุล ก็ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น จากที่มีหมายเรียกไปให้การเป็นพยาน วันนี้เปลี่ยนเป็น “หมายเรียกผู้ต้องหา แทนแล้ว” ในข้อหา หมิ่นศาล อจ.ปิยบุตรระบุว่า “หมายเรียกผู้ต้องหาออกวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๒ (สองวันให้หลังจากวันที่ผมได้รับหมายเรียกพยานและขอเลื่อนนัด)

เจ้าตัวลงท้าย “ไม่มีเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น = ไม่มีประชาธิปไตย” และ “ปราศจากเสรีภาพในการตำหนิติเตียน ก็ไม่มีซึ่งคำสรรเสริญเยินยอ -Le Mariage de Figaro, 1778.”