วันพฤหัสบดี, เมษายน 11, 2562

โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ แจงปม ทูตสหรัฐ สังเกตการณ์ ธนาธร หน.พรรคอนาคตใหม่ เข้าพบตำรวจ สน.ปทุมวัน ผิดมาตรา116 เป็นมาตรฐานการปฏิบัติทางการทูต โดยเฉพาะคดีที่คนสนใจทั่วโลก ยึดหลักยุติธรรม ได้ข้อมูลด้วยตัวเอง





โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ แจงปม ทูตสหรัฐ สังเกตการณ์ ธนาธร หน.พรรคอนาคตใหม่ เข้าพบตำรวจ สน.ปทุมวัน ผิดมาตรา116 เป็นมาตรฐานการปฏิบัติทางการทูต โดยเฉพาะคดีที่คนสนใจทั่วโลก ยึดหลักยุติธรรม ได้ข้อมูลด้วยตัวเอง

นางจิลเลียน บอนนาร์โดซ์ (Jillian Bonnardeaux) โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ตอบผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ผ่านทางอีเมลว่า

วันนี้ (10 เม.ย.) อุปทูตสหรัฐ เข้าพบเจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศไทย เรื่องกระบวนการพิจารณาตามกฎหมายเมื่อวันที่ 6 เม.ย. ตามคำขอของกระทรวง โดยปกติสถานทูตสหรัฐเข้าร่วมการพิจารณาในคดีที่คนสนใจทั่วโลกอยู่แล้ว เพื่อสังเกตว่าการพิจารณาเป็นไปอย่างยุติธรรมและเคารพหลักนิติธรรม นี่เป็นมาตรฐานการปฏิบัติทางการทูต 

สหรัฐอเมริกาสนใจคดีนี้เหมือนกับอีกหลายๆ คดี เพื่อสังเกตกระบวนการยุติธรรม และ ได้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินคดีด้วยตนเองสำหรับการเข้าพบเจ้าหน้าที่ กระทรวงการต่างประเทศ วันนี้ทางสหรัฐใช้เวลาราว30นาที โดย นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูต รักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ส่วนคนที่เข้าสังเกตุการณ์เมื่อวันที่6เมษายน คือ เฮนรี เร็คเตอร์ ที่้ปรึกษาด้านการเมือง สถานทูตสหรัฐฯHenry Rector Political counselor (US)




ที่มา Nation TV

.

บรรดานักการทูต 6 ประเทศ จาก 12 ประเทศ ที่ได้รับคำเชิญจากกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงถึงมารยาทในทางการทูตแล้ว หลัง รมว.ต่างประเทศ ดอน ปรมัติวินัย ระบุว่า การเข้าสังเกตการณ์ นายธนาธร เป็นการแทรกเเซงกระบวนการยุติธรรมไทย

คุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากกระทรวงการต่างประเทศความเคลื่อนไหวที่กระทรวงการต่างประเทศ หลังจากการออกมาแสดงท่าทีของ นายดอน ปรมัตวินัย รมต.ต่างประเทศ ที่ระบุว่า การเข้าสังเกตการณ์ของตัวแทน ทูต 12 ประเทศ รวมทั้ง UN และ EU ที่เข้าสังเกตการณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่รับทราบข้อกล่าวหา ตามความผิดมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นเป็นภัยกับความมั่นคงของประเทศ และ มาตรา 189 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ที่ สน.ปทุมวันโดยระบุว่าเป็นการแซกแซง ผิดมารยาททางการทูต จึงได้เชิญผู้แทนจากสถานทูตที่ไปปรากฏตัวที่ สน.ปทุมวัน มาหารือทำความเข้าใจ ถึงวัตถุประสงค์หลัก

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า การเข้าพบของทูตวันนี้จะไม่มีการชี้แจง หรือแถลงข้อมูลใด และไม่ได้เปิดให้สื่อเข้ารับฟัง เพราะการพดคุยกันภายในขณะเดียวกันในช่วงเช้า มีรถยนต์ของทูต จากเนเธอเเลนด์ ฝรังเศส เดินทางเข้ามาที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรองปลัด ก.ต่างประเทศ เป็นตัวแทนในการพูดคุย ใช้เวลาไม่ต่ำกว่าคนละ 30 นาที 

การเข้าพบวันนี้ ทีมข่าวไม่สามารถที่จะเข้าไปในระยะใกล้ได้ จึงไม่สามารถระบุได้ชัดว่า รถทูตที่เข้ามาแต่ละคัน จะเป็นเจ้าหน้าที่คนเดียวกันกับที่ปรากฏตัวที่ สน.ปทุมวันฯ 

ส่วนในช่วงบ่าย มีรถยนต์ของทูตแคนนาดา ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามา และใช้เวลาไม่นานในการพูดคุยโดยทูตออสเตรเลียใช้เวลาเพียง 20 นาที ส่วนทูตสหรัฐใช้เวลาราว 30 นาที โดยส่ง นาย ปีเตอร์ แฮมอนด์ อุปทูตรักษาการ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เข้าพบ ขณะทีมข่าวสอบถาม ไปยังเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ระบุว่าหลังจากนี้ทางสถานทูตสหรัฐ จะออกเป็น Statement หรือ คำแถลง สั้น ๆ ถึงท่าทีหลัง นายดอน ได้ออกมาตำหนิ ว่าผิดมารยาททางการทูต รวมถึงท่าทีการวางตัวของสหรัฐฯ

ที่มา MSN.com

ooo




ว้นนี้ รถทูต​ เนเธอร์แลนด์
มาถึงกระทรวงการต่างประเทศ​

แล้ว รถทูตแคนนาดา​
ก็มาถึงกระทรวงการต่างประเทศ​

เข้าพบดอน จากกรณี​สังเกตการณ์​
ธนาธร​ ที่ สน.ปทุมวัน​

ดอน เชิญเข้าพบทีละประเทศ
ไม่กล้าเชิญมาพร้อมกันทั้ง 12 ประเทศ!

เรื่องนี้นาย จาตุรนต์ ทวิตเอาไว้ว่า

รมว.กระทรวงการต่างประเทศของไทย
ได้ดิบได้ดีในระบอบ คสช.
จนไม่รับรู้ข้อตกลงระหว่างประเทศ
ที่เขาไม่ยอมรับการเอาพลเรือนขึ้นศาลทหาร
เขาไม่ยอมรับการใช้อำนาจเผด็จการ
แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม
โดยเฉพาะการแทรกแซง
เพื่อบิดเบือนผลการเลือกตั้ง
เพื่อประโยชน์ในการตั้งรัฐบาล
ของผู้มีอำนาจที่มาจากการรัฐประหาร
น่าละอาย

เอาคนที่เพิ่งได้รับเลือกตั้ง
และกำลังพยายามตั้งรัฐบาล
ไปขึ้นศาลทหารด้วยเรื่องไร้สาระ
ที่เกิดมานานแล้ว แต่ไม่ได้ดำเนินการอะไร
นี่ก็อายเขาไปทั่วโลกอยู่แล้ว
นักการทูตเขามาสังเกตการณ์
การดำเนินคดีก็ไปตำหนิเขา
และยังจะเรียกเขามาอบรมอีก
นี่ยิ่งไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน