วันพฤหัสบดี, เมษายน 11, 2562

“ชามโจ๊กแตก” ก้าวแรกของการล้างแผ่นดิน...?





ก้าวแรกของการล้างแผ่นดิน...?


8 เม.ย. 2562
โดย: โสภณ องค์การณ์
ผู้จัดการออนไลน์


ขณะที่ภาคการเมืองกำลังวุ่นอยู่กับการแย่งชิงอำนาจรัฐ หาทางออก หาทางลงไม่ได้ ยังไม่รู้ว่าจะไปอย่างไรสำหรับอนาคตประเทศไทย ก็มีเรื่อง “ชามโจ๊กแตก” ที่ฟังแล้วไม่ใช่เรื่องโจ๊กคลายเครียดเด็ดขาด แต่ทำให้ผู้ใหญ่ผู้โตรู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ แน่นอน

เสมือนดัง “ฟ้ามีตา สวรรค์เป็นใจ” ได้จังหวะเปิดให้เห็นยอดภูเขาน้ำแข็งแห่งความผิดปกติในระบบราชการสีกากี และลามไปถึงเครือข่ายอำนาจอิทธิพลนอกระบบที่อยู่เหนือกฎหมาย เป็นช่องทางกอบโกยผลประโยชน์อย่างมหาศาล

การดับเครื่องนายตำรวจคนดัง ผลงานเยอะ กำลังนำไปสู่การเปิดให้เห็นอีกด้านหนึ่งของเหรียญ การขุดคุ้ย การให้ปากคำโดยผู้อยู่ในวงการ รวมทั้งเหยื่อของการใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ผิดกฎหมาย โดย “เด็กเส้น” ของคนระดับซูเปอร์บิ๊ก

บรรดาบิ๊กและอภิมหาบิ๊กมีอำนาจคับประเทศ เป็นต้นตอของความชั่วร้าย!

เป็นอำนาจเอื้ออวยต่อกลุ่มธุรกิจมีเส้นสาย ได้เปรียบผู้อื่น เป็นระบบที่สร้างมหาเศรษฐีหน้าใหม่ทรงอิทธิพล โดยเฉพาะในธุรกิจพลังงาน ว่ากันว่าถึงขั้นมีพลังส่งคนมาอยู่ในตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล หรือเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ ก็ยังได้

การใช้เส้นสายเพื่อให้ได้โอกาสสร้างธุรกิจ สร้างฐานอำนาจเงิน แล้วใช้เงินเสริมฐานอำนาจต่อเนื่องเชื่อมโยงกับอำนาจการเมือง ความสัมพันธ์กับผู้มีอำนาจ แล้วร่วมกันแสวงหาผลประโยชน์ จึงเป็นภัยต่อชาติ และประชาชนเป็นผู้สูญเสีย

เห็นได้ชัดในวงการธุรกิจพลังงาน งานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ มีเงินสะพัดเป็นฐานสำหรับพรรคการเมืองเพื่อรักษาผลประโยชน์ในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของรัฐ โดยที่ประเทศเสียหายจากสัมปทานผูกขาดโดยเฉพาะในการลงทุนพลังงาน

รัฐวิสาหกิจยังมีระบบปิดกั้นในการแสวงหาอิทธิพล แต่ภาคเอกชนสามารถใช้จ่ายไม่จำกัดในการต่อยอด ขยายเครือข่าย ดังที่ได้เห็นในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่มีเสียงร่ำลือว่าคนจ่ายเงินได้สิทธิเสนอชื่อรัฐมนตรีได้ด้วย

การที่นายตำรวจคนดังประสบชะตากรรมพลิกผันแบบเฉียบพลัน ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย เพียงว่าจะเกิดขึ้น “เมื่อไหร่” เท่านั้น ถ้าคนในประเทศนี้ ทนกับระบบพิสดารนี้ได้ แสดงว่าประเทศนี้ไร้หลักของงานบริหารราชการที่ถูกต้อง

ว่าแต่จากนี้จะเป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงจริงจังในแผ่นดินหรือไม่?

ถ้าการทุบชามโจ๊กเป็นก้าวแรกของปรากฏการณ์ “ฟ้ามีตา สวรรค์เป็นใจ” เป็นปฏิบัติการ “ช็อก” วงการอิทธิพล ก็น่าจะตามมาด้วย “อาฟเตอร์ช็อก” นำไปสู่การขุดรากถอนโคนของกลุ่มอำนาจอิทธิพลเถื่อนที่ได้ครอบงำประเทศทำบ้านเมืองเสียหาย

จะเป็นการรื้อระบบโครงสร้างที่เต็มไปด้วยการทุจริต คอร์รัปชัน คนทำดีไม่ได้ดี คนวิ่งเต้นมีเส้นสายเท่านั้นที่จะได้ดี ข้ามหัวคนอื่นๆ เป็นระบบไม่เอื้อต่อการบริหารราชการโดยคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งทำให้บ้านเมืองก้าวหน้าน่าอยู่อาศัย

ขณะที่ยังรอผลของการสอบสวน เสียงร่ำลือวงในต่างๆ ก็เริ่มปูดในโซเชียลมีเดีย ซึ่งคนในวงการรู้ๆ กันอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร เพียงแต่ไม่กล้าพูดอย่างเปิดเผยเพราะอิทธิพล และอำนาจทางกฎหมายและนอกระบบ ได้แต่ซุบซิบในพวกเดียวกัน

จะเปรียบเป็นเหมือนการปลิดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวก็ได้ ถ้ากระบวนการ “ฟ้ามีตา สวรรค์มีใจ” เดินหน้าต่อไปเพื่อความสุข ปลดทุกข์ให้บ้านเมือง จะเป็นจังหวะเหมาะในการวางรากฐานสังคมไทยให้พ้นจากระบบเครือข่ายอิทธิพลกังฉิน

งานนี้น่าจะทำให้บรรดาผู้ใหญ่ผู้โตรู้สึกหนาวๆ ร้อนๆ บ้าง พวก “เด็กนาย” อาจต้องหลบหน้าหลบตา ดูว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อกแล้วส่งผลกระทบต่อ “นาย” และระบบเครือข่ายอิทธิพลหรือไม่ ภารกิจสูงส่งเช่นนี้นับว่าเป็นคุณต่อบ้านเมืองอย่างยิ่ง

ถ้าการสอบสวนมีอย่างจริงจัง ประชาชนจะได้รับรู้การใช้อำนาจอิทธิพลของนายตำรวจในตำแหน่งสูงที่ต้องรับโทษเพราะการทุจริต ประพฤติมิชอบ จะเป็นการชะล้าง ทำความสะอาดระบบที่ประชาชนเรียกร้องให้มีการปฏิรูป แต่ไม่มีใครยอมทำ


การไม่ปฏิรูป มุ่งรักษาระบบอิทธิพล ย่อมฟ้องให้เห็นว่ามีผู้ได้รับประโยชน์!ชามโจ๊กแตกน่าจะส่งสัญญาณไปยังกลุ่มอำนาจที่กำลังหลงระเริง เหลิงลำพองกับการครองอำนาจในขณะนี้ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ “เทวดาก็ตกสวรรค์ โดนอัปเปหิ” ได้ ถ้าทำอะไรให้สวรรค์เสื่อมเสีย สิ้นสภาพของความน่าเคารพศรัทธา

ความฝันหวานว่าจะไม่มีอุปสรรคใหญ่หลวงในการได้กุมอำนาจนั้นน่าจะส่อแววความเป็นไปได้ว่าอาจเป็นฝันร้าย ถ้าการขุดรากถอนโคนเกิดขึ้นเป็นระบบ จะทำให้ความเสื่อมสลายเกิดขึ้นได้ และ “อะไรก็เกิดขึ้นได้” สำหรับอำนาจที่ไม่ชอบธรรม

จากนี้ไปต้องมีคำถามดังๆ “ทำไมตำรวจนายเดียวมีอำนาจ พลังอิทธิพลคับประเทศ” ถึงขั้นมีเสียงเปรียบเปรยเจ็บแสบว่า “นายพลตำรวจตรีมีอำนาจกว่าพลตำรวจเอก” ระบบอะไรทำให้เป็นไปถึงขั้นนี้ และมีใครอุปถัมภ์ สนับสนุนอุ้มชู”

แน่นอนต้องมีคำถามว่า “ใคร” ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อการคงอยู่ของระบบที่ว่านั้น! และมีใครได้ประโยชน์อะไรบ้าง? เริ่มมีเสียงร่ำลือถึงการแสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบ มีเครือข่ายอิทธิพลกว้างขวางในระบบอุปถัมภ์มุ่งเน้นสร้างความมั่งคั่ง

ใครจะรู้ การดับเครื่องคนดังอาจส่งผลกระทบต่อการเมืองที่กำลังแย่งอำนาจกันอยู่ อะไรๆ ที่ว่าแน่ ก็อาจไม่แน่ และ ส.ว.ที่ยังไม่เลือก อาจจะไม่เป็นอะไรที่ “ไขลาน” สั่งได้ ตามที่ฝันหวาน หรือถึงคราที่กลุ่มผยองอำนาจจะหมดบุญสิ้นวาสนา?

ชาวบ้านภาวนาขอให้ “สวรรค์มีตา ฟ้าเป็นใจ” ช่วยปลดทุกข์ให้บ้านเมืองเถิด!

...

ตอนเช้าเป็นตำรวจ
ตอนเย็นเป็นข้าราชการพลเรือน

เอาง่ายๆ เลยค่ะ
ป้อมกลัวเด็กของตัวเอง มีชะตากรรมเหมือนหมูหยอง
ก็เลยต้องรีบย้ายเป็น ขรก.พลเรือน
ตำรวจจะได้ไม่มีสิทธิ์สืบสวน

เพราะไม่ใช่หน่วยงานในสังกัดอีกแล้ว
ใครมองไม่ออกดูดีๆ
ใครที่สามารถสั่งย้ายโดยที่ ตือ
และตู่ หุบปากได้ขนาดนี้

..

แหล่งข่าวระดับสูงวงการสีกากีแจ้งมาว่า
โจ๊กตอนนี้ยังไม่ปรากฎตัว
อันที่เรียกว่ามา"รายงานตัว"ที่นั่นที่นี่ ดั่งที่ปรากฎบนสื่อ #ล้วนเป็นข่าวเท็จที่ใช้ภาพเก่า

หลังจากพูลแมนแล้ว
ไม่มีใครเห็นตัวเป็นเป็นอีกเลย

..

ช่วงเที่ยงนี้ มีข่าวแพร่สะพัดว่า
นักข่าวช่องทหาร หมวยแต้จิ๋วแซ่โง้ว(อู๋ 吳)ถูกค้นบ้าน เพราะเกี่ยวข้องsomething คนสีกากีที่ถูกเด้ง ??


Sa-nguan Khumrungroj

ooo



“ลุง” ไม่ได้ เครียดดดดดด!!!
วันนี้ “ลุงป้อม” ยิ้มแย้ม แถม หัวเราะ พูดคุย กับ นายกฯบิ๊กตู่ และ “บิ๊กแดง” บ่อยครั้ง
จนทำให้คิดไปเองว่า ลุง อยากสยบข่าวลือ ที่ว่า เครียด เรื่อง “บิ๊กโจ๊ก” ด้วยละมั้ง

แต่พอขากลับ นักข่าว ถามเรื่อง บิ๊กโจ๊ก. ....ลุงป้อม ไม่ตอบสักคำ !!!