วันจันทร์, มิถุนายน 11, 2561

อยากรู้ไหมว่า ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการปลุกปั้น ‘Miss อนาคต’ เป็นเงินเท่าไร?





สูญเสียกันไปเท่าไร กว่าจะปั้น ‘Miss อนาคต’ ให้ปัง
.
หลังจาก The MATTER นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสาวปริศนา ‘Miss อนาคต’ ที่จากไปโดยไม่ร่ำลา ปิดโซเชียลฯทุกช่องทาง ทิ้งไว้แต่คำถามมากมาย หลายๆ คนก็สงสัยและถามกลับมาว่า เธอคือใคร? ทำไมไม่เคยเห็น? ไม่เคยรู้จัก? ซึ่งนี่แหล่ะปัญหา เพราะเธอเป็นส่วนหนึ่งของโครงการประชาสัมพันธ์สิ่งที่ยิ่งใหญ่มากๆ อย่าง ‘ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี’ และ ‘แผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน’
.
เชื่อหรือไม่ว่า โครงการประชาสัมพันธ์นี้ใช้งบรวมกัน 9.98 ล้านบาท ซึ่งมองในมุมส่วนราชการหรือบริษัทห้างร้านต่างๆ คงเห็นว่าไม่มากนัก แต่ในฐานะผู้เสียภาษี เราก็คงอยากเห็นการใช้เงินเกือบสิบล้านของพวกเราไปในทางที่เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ ใช่หรือไม่
.
อยากรู้กันไหมว่า ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการปลุกปั้น ‘Miss อนาคต’ แท้จริงแล้วเป็นเงินเท่าไร? ต้องสูญเสียแค่ไหนกว่าจะผลักดันสปอตโฆษณาชิ้นนี้ออกมาได้ปัง? (ส่วนจะ 'ปัง' แบบไหนขึ้นอยู่กับทัศนะของแต่ละคน)
.
The MATTER มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเธอ ที่ไม่เคยถูกเปิดเผยที่ไหนมาก่อน จึงขอถือโอกาสนี้แนะนำเธอให้สาธารณชนรู้จักอย่างเป็นทางการอีกสักครั้ง และนี้คือเหล่าผู้อยู่เบื้องหลัง ‘Miss อนาคต’ และรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการปลุกปั้นเธอทั้งหมด
.
#ผู้มีอุปการะคุณ (ผู้ว่าจ้าง) = สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์
.
#ผู้ผลักดันปลุกปั้น (ผู้รับจ้าง) = บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด
.
#ระยะเวลาปรากฏตัว = เฉพาะ ‘Miss อนาคต’ คือตลอดทั้งเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2561 (แต่ทั้งโครงการคือระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - กรกฎาคม พ.ศ.2561)
.
#ค่าใช้จ่ายทั้งหมด = 4,224,000 บาท

แบ่งเป็น

1. ค่าจ้างผลิต = 1,000,000 บาท

ภายใต้โจทย์คือ ใช้ผลิตสปอตโฆษณา ความยาว 30 วินาทีและ 60 วินาที ที่สวยงาม แปลกตา ด้วยภาพและมุมกล้องที่ดึงดูดความสนใจ และถ่ายทอดให้ประชาชนได้เห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากยุทธศาสตร์ชาติ/แผนการปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับสปอตโฆษณา ‘Miss อนาคต’ จะมีด้วยกัน 2 เวอร์ชั่น

- เวอร์ชั่นแรก จะพูดถึง ‘ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี’ โดยให้นางงามหมายเลข 20 บนเวทีประกวด พูดถึงความสำคัญของมัน ภายใต้บทพูดว่า “ยุทธศาสตร์ชาติเปรียบเหมือนทางเดินที่เราร่วมสร้าง เพื่อจะให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ เมื่อเรามีทางเดินก็จะทำให้เราเดินได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยังยืน” (เสียงปรบมือยาวเมื่อพูดจบ)

- เวอร์ชั่นที่สอง จะพูดถึง ‘แผนปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน’ นางงามคนเดิมให้สัมภาษณ์หลังได้รับตำแหน่ง ‘Miss อนาคต’ แล้วว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นตัวแทนของอนาคต เพื่ออนาคต และเมื่อได้รับตำแหน่งแล้ว สิ่งต่อไปที่จะทำคือการปฏิรูป เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ด้วยแผนปฏิรูป ด้วยสิ่งที่ปังในอนาคต
.
2. ค่าโชว์ตัว

- ตามทีวีช่องดังๆ = 1,620,000 บาท ...103 ครั้ง

- ใน BTS = 750,000 บาท …300 ครั้ง (30 วันๆ ละ 10 ลูป)

- ใน MRT = 750,000 บาท ...360 ครั้ง (30 วันๆ ละ 12 ลูป)

- เพจเฟซบุ๊ก พร้อมค่าบูสต์โพสต์ = 36,000 บาท ...20,000 วิว

- เว็บไซต์วาไรตี้ชื่อดัง (เว็บไซต์ sanook.com) = 24,000 บาท ...20,000 วิว

- โฆษณาในยูทูป = 44,000 ...20,000 วิว
.
แม้ว่าเงินกว่าครึ่งในการประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์ชาติ/แผนการปฏิรูปประเทศ จะถูกใช้ไปกับการปลุกปั้น ‘Miss อนาคต’ ให้ดังและปัง แต่แท้จริงแล้วตามแผนก็ยังมีการประชาสัมพันธ์ด้วยช่องทางอื่นๆ อีกด้วย เช่น จัดงานแถลงข่าวใหญ่ (1 ครั้ง) ทำ infographic (21 ชิ้น) ทำสารคดีสั้น (6 ตอน) ทำ motion graphic (1 ตอน) และทำสกู๊ป advertorial ลงหนังสือพิมพ์ (2 ครั้ง)
.
นอกจากนี้ ทางสภาพัฒน์ ยังมอบหมายให้บริษัทนิโอฯ ตรวจสอบฟีดแบ็กของสิ่งที่ได้ดำเนินการไป ด้วยการติดตามสิ่งที่สื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์พูดถึงยุทธศาสตร์ชาติ/แผนปฏิรูปประเทศ และส่งเป็นรายงานมาทุกๆ สัปดาห์
.
แต่ที่น่าสนใจไปว่า คือการประชาสัมพันธ์ที่ใช้งบเกือบๆ สิบล้านบาทนี้ยังเป็นแค่ ‘เฟสแรก’ เท่านั้น ยังจะมี ‘เฟสสอง’ ต่อไป 2 ปี ซึ่งไม่รู้ว่าจะใช้งบรวมกันทั้งสิ้นเท่าใด
.
เป็นไปได้ไหมว่า ‘Miss อนาคต’ อาจได้กลับมาเจอกับพวกเราอีก ในอนาคต?

ที่มา FB


The MATTER


...

Narin Kulpongsathron เป็นโฆษณา​ที่ดูแล้วรู้สึก​ขยะแขยง​มากๆ เพราะเราทราบกันดีว่าหน่วยงานรัฐ​-ราชการ​ มันเป็นสัญลักษณ์​แห่งความล้มเหลวและเหลวไหล พอมาทำโฆษณา​แบบนี้มันยิ่งเป็นการสกิดติ่งถึงความเป็นผักชีโรยหน้า​ รู้สึกยี้เลยอะ

Aui Oraphan Miss มืดมนน่าจะเหมาะกว่า น่าสมเพชพวกทหารเหล่านี้ที่มองประชาชนว่าโง่ซะเหลือเกิน ถ้าดูจากวิธีการหลายๆอย่าง ที่เขาใช้เพื่อล้างสมองคน เพราะมันช่างล้าหลังสิ้นดี ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่แต่งออกมากรอกหูให้ฟัง หรือการบังคับให้ดูผลงานเพ้อฝันที่ดีแต่พูดทุกคืนวันศุกร์ หรือแม้แต่ลงทุนทำหนัง ทำละคร ที่มี hero เป็นทหาร ตอนนี้โลกกำลังเข้ายุค A.I แล้วน่ะคะ หัดเอาตัวเองออกจากกะลามั่งน่ะ ไม่ใช่แค่ฟังแต่นายโง่ๆสั่ง แล้วครับผมๆ อย่างเดียว

ooo


"#Missอนาคต" เราอยู่กับหล่อนไปอีก20ปีใช่ไหมเนี่ย!



https://www.youtube.com/watch?v=grSguItiCaU