วันอังคาร, มิถุนายน 12, 2561

เวียดนามเลื่อนลงมติร่าง กม.เปิดทางต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี หลังประท้วงใหญ่ ผู้ประท้วงกังวลว่านักลงทุนจีนจะเข้ามาถือครองที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว - แล้ว"พ.ร.บ.อีอีซี"ของไทยละ... ขายชาติ?



GETTY IMAGES
คำบรรยายภาพผู้ประท้วงในกรุงฮานอยบอกว่าพวกเขาจะออกเดินขบวนอีก


เวียดนามเลื่อนลงมติร่าง กม.เปิดทางต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี หลังประท้วงใหญ่


ที่มา บีบีซีไทย


สภาแห่งชาติเวียดนามเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษซึ่งอนุญาตให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี แล้ว หลังการชุมนุมประท้วงใหญ่ทั่วประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ประท้วงกว่าร้อยคนถูกจับกุม และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บ จากเหตุประท้วงคัดค้านร่างกฎหมายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษซึ่งอนุญาตให้ต่างชาติเช่าที่ดินได้ 99 ปี ซึ่งบางฝ่ายกังวลว่านักลงทุนจีนจะเข้ามาถือครองที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว

นางเหวียน ถิ กิม เงิน ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม ระบุว่า ผู้ประท้วงอาจจะเข้าใจร่างกฎหมายผิด และ "ขอให้ผู้ประท้วงใจเย็นลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสภาแห่งชาติรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเสมอเวลาพูดเคยเจรจาเรื่องกฎหมาย"

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ที่จังหวัดบิ่งถ่วน ผู้ประท้วงปาระเบิดขวดและก้อนอิฐใส่ที่ทำการคณะกรรมการประชาชน ผู้ประท้วง 102 คนถูกจับที่นั่น ส่วนที่กรุงฮานอย ตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงกว่า 10 คนที่เดินขบวนไปตามถนนที่พลุกพล่าน บางคนถือป้ายแสดงความต่อต้านจีน อาทิ "ไม่ให้จีนเช่าที่ดิน วันเดียวก็ไม่ให้"

ในเบื้องต้น ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีเป้าหมายกระตุ้นการพัฒนาใน 3 จังหวัดทางภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ของเวียดนาม จะอนุญาตให้ผู้ลงทุนต่างชาติเช่าที่ดินได้นาน 99 ปี แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม บอกว่าจะลดช่วงระยะเวลาการเช่าลง แต่ไม่ได้ระบุว่าเท่าไหร่

ผู้ประท้วงกังวลว่ารัฐบาลคอมมิวนิสต์จะให้สิทธิในการเช่าที่ดินกับนักลงทุนจีนในเขตเศรษฐกิจพิเศษต่าง ๆ และนี่จะเป็นข้ออ้างให้จีนเข้าครองเกาะเวินโดน ซึ่งอยู่ใกล้พรมแดนที่ทั้งสองประเทศถือครองร่วมกัน

.
.


"พ.ร.บ.อีอีซี"ขายชาติ?

เรื่องการให้ต่างชาติเช่าที่ดินเป็นเวลานาน 99 ปี ก็เป็นประเด็นที่เคยมีการถกเถียงในไทย ในช่วงที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติผ่านพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และกฎหมายฉบับนี้เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนกลางเดือนพฤษภาคม โดยประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงคือรายละเอียดในมาตราที่ 52 ในประเด็นการให้เช่าซึ่งระบุว่า ให้สิทธินักลงทุนต่างชาติทำสัญญาเช่าที่ดินไม่เกิน 50 ปี และต่อสัญญาไม่เกิน 49 ปี

ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเป็นการ "ขายชาติ"แต่ประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ยืนยันว่าการให้สิทธิแก่นักลงทุนต่างประเทศในการเช่าที่ดินนาน 99 ปี มิได้เป็นสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบัน และไม่ได้เป็นการอนุมัติระยะเวลาการเช่ารวดเดียว 99 ปี แต่แบ่งการอนุมัติออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกอนุมัติระยะเวลาการเช่าไม่เกิน 50 ปี และระยะที่สอง สามารถต่ออายุการเช่าได้อีกไม่เกิน 49 ปี เมื่อรวม 2 ระยะแล้วไม่เกิน 99 ปี





นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขอีก 4 ประการกำกับการอนุมัติสิทธิการเช่าที่ดินระยะยาวอีกคือ ต้องเป็นการเช่าที่ดินเพื่อการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด ต้องเป็นการเช่าที่ดินซึ่งถูกกำหนดให้เป็นเขตพัฒนาพิเศษ และต้องมีการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ตลอดจนรายงานการศึกษาผลกระทบต่อสุขภาวะชุมชน(EHIA) จึงจะเข้าเงื่อนไขได้สิทธิการเช่าระยะยาว 50+49 ปี

ข้อมูลในเว็บไซต์ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกระบุว่า ในปัจจุบันประเทศสมาชิกอาเซียนมีรายละเอียดการให้ต่างชาติเช่าที่ดินดังนี้ สิงคโปร์ มาเลเซีย และกัมพูชา ให้เช่า 99 ปี โดยไม่มีการต่อสัญญา เวียดนามให้เช่า 70 ปี โดยไม่มีการต่อสัญญา เมียนมา ให้เช่า 50 ปี แต่ให้ต่อสัญญา ได้ 2 ครั้ง ๆ ละ 10 ปี ลาวให้เช่า 50 ปี ต่อสัญญาเป็นรายกรณี ฟิลิปปินส์ให้เช่า 50 ปี ต่อสัญญาได้ 25 ปี อินโดนีเซีย ให้เช่า 25-30 ปี ต่อสัญญาได้ 20 ปี และบรูไน ให้เช่า 25-99 ปี ต่อสัญญาเป็นรายกรณี