วันศุกร์, มีนาคม 02, 2561

หมดเวลา “ปิน็อกกีโอ จอมโกหก”





“ปิน็อกกีโอ จอมโกหก”

พิน็อกคิโอ หรือ ปิน็อกกีโอ เป็นนิทานเกี่ยวกับการผจญภัยของตุ๊กตาไม้ที่มีชีวิตกับพ่อผู้ยากจนซึ่งเป็นช่างไม้ ปิน็อกกีโอมีลักษณะเด่นที่รู้จักกันดีคือเมื่อพูดโกหกจมูกของเขาจะยาวขึ้น แต่ตอนจบตุ๊กตาไม้ได้กลายเป็นคนเพราะทำความดี ดังนั้น การที่กลุ่มอยากเลือกตั้งเอาผู้นำมาล้อเลียนเป็นปีน็อกกีโอเพราะผู้นำเป็นจอมโกหกในเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง ล่าสุดบอกว่าจะมีการเลือกตั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จึงแทบไม่มีใครเชื่ออีกเพราะพฤติกรรมสั่งสมที่เคยโกหกเรื่องเดียวกันนี้มาแล้วหลายครั้ง หากอยากให้คนเชื่อก็ต้องเลิกโกหก หรืออยากเป็นคนก็ต้องทำความดีแบบปิน็อกกีโอ

คสช. มีแต่กลุ่มคนประเภทเดียวกัน อีกตัวอย่างคือรัฐมนตรีต่างประเทศที่ให้ข่าวว่า เตรียมชี้แจงยูเอ็นว่าไทยมีสิทธิมนุษยชนเกือบล้านเปอร์เซ็นต์ ทั้งที่การละเมิดสิทธิมนุษยชนยังคงมีให้เห็นอยู่ตลอดเวลา เช่น การจำกัดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออก การจับกุมผู้ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้ง การเอาพลเรือนขึ้นศาลทหาร หรือการถ่วงเวลาการเลือกตั้ง ทั้งหมดคือการละเมิดปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ดังนั้น การที่ทั้งโลกต่างรังเกียจเผด็จการจึงเปรียบได้กับของเน่าเหม็น สิ่งมีชีวิตที่ชอบหรืออยู่กับของเน่าเหม็นได้ก็ต้องเป็นประเภทชนิดเดียวกัน

ผมเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของกลุ่มอยากเลือกตั้ง ที่กำหนดให้การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายในไม่เกินเดือนพฤศจิกายน 2561 ตามโรดแมปที่ไปสัญญากับประชาคมโลกไว้ เพราะไม่มีเหตุอันจำเป็นที่จะต้องเลื่อนและมีการเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งประชาชนไม่ควรมีอนาคตที่ขึ้นอยู่กับคำสัญญาลมๆ แล้งๆ ของเผด็จการที่เคยโกหกแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง ประชาชนมีความชอบธรรมที่จะเรียกร้องหรือต่อสู้เพื่อสิทธิของตนที่ถูกละเมิดเสมอ สิทธิเลือกตั้งเป็นสิทธิของประชาชน จำไว้ให้ดี

วัฒนา เมืองสุข
1 มีนาคม 2561


Watana Muangsook added 4 new photos.
9 hrs ·