วันพฤหัสบดี, มีนาคม 15, 2561

"คุกลับ" CIA ในประเทศไทย กลับมาเป็นข่าวเมื่อ Gina Haspel ที่ทรัมป์เสนอชื่อเป็นผอ. CIA เคยเป็นหัวหน้า “คุกลับ” หรือ “black site” ในหลายประเทศ รวมทั้งไทยมาก่อน




https://www.youtube.com/watch?v=2DFTEYj7hA8

ที่นี่ Thai PBS : "คุกลับ" CIA (14 มี.ค. 61)


ThaiPBS
Published on Mar 14, 2018

ติดตามชมรายการที่นี่ Thai PBS ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 21.10 - 21.40 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมทีวีออนไลน์ทาง http://www.thaipbs.or.th/Live

ooo

CIA กับคุกลับในไทยทรมานนักโทษ มีจริงหรือ?




https://www.youtube.com/watch?v=Z-LAKVx-Zi0

Timeline Suthichai
Published on Dec 23, 2014

แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ที่มีการเปิดโปงว่าซีไอเอได้ใช้วิธีสุดโหดไร้มนุษยธรรมทรมานนักโทษก่อการร้ายกลุ่มอัล-ไกดา จนนักโทษตายคาทัณฑ์ทรมานก็มี แต่โลกก็ยังไม่วายตกตะลึงอึ้งไปตามๆ กัน เมื่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภาสหรัฐได้เปิดเผยรายละเอียดเอกสารลับ 525 หน้า ที่ถูกลดชั้นให้เผยแพร่ได้เกี่ยวกับเทคนิคการเค้นปากคำนักโทษก่อการร้ายช่วงหลังเหตุการณ์ 9 กันยายน แม้จะเปิดเผยเพียงแค่ 500 หน้า ซึ่งเปรียบแล้วก็เหมือนกับยอดภูเขาน้ำแข็งเล็กๆ จากภูเขาเอกสารกว่า 6 ล้านหน้าที่คณะกรรมาธิการชุดนี้ใช้เวลาอ่านและวิเคราะห์นานถึง 5 ปี แต่ก็สามารถกระชากหน้ากากแท้จริงของซีไอเอว่าเป็นร่างแปลงตัวจริงของจอมมารร้ายแห่งยุค

ooo





Gina Haspel ที่ทรัมป์เสนอชื่อเป็นผอ. CIA และอาจเป็นผู้หญิงคนแรกในตำแหน่งนี้ เคยเป็นหัวหน้า “คุกลับ” “black site” ในหลายประเทศ รวมทั้งไทยเมื่อปี 2002 จีนา แฮสเพลอยู่เบื้องหลังการกักตัวอย่างผิดกฎหมาย การทรมาน (หรือที่รบ.บุชเรียกซะหรูว่า “enhanced interrogation”) รวมทั้งการทรมานผู้ต้องสงสัยคนแรกที่ถูกจับหลังเหตุการณ์ 911 คือนาย Abu Zubaydah ชาวปากีสถานที่เกิดในซาอุฯ

โดยระหว่างถูกควบคุมในไทย นาย Abu Zubaydah ถูก waterboarding 83 ครั้ง (อยากรู้ว่าเป็นไง ไปหาหนัง Zero Dark Thirty มาดู) ระหว่างถูก CIA ควบคุมตัวและทรมานถึง 4 ปี (2002-2006) Abu Zubaydah ต้องสูญเสียตาไปข้างหนึ่งจากการทรมาน อันนี้มีอยู่ในรายงานสอบสวนของ The US Senate (https://www.intelligence.senate.gov/study2014/sscistudy1.pdf) และเมื่อปี 2014 ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป (ECHR) สั่งให้รบ.โปแลนด์จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้นาย Abu Zubaydah หนึ่งแสนยูโร และค่าทนาย เนื่องจากระหว่างปี 2002-2006 เขาถูกย้ายไปมาระหว่างคุกลับในไทย โปแลนด์และลิทัวเนีย และถูกทรมาน

Edward Snowden จึงคัดค้านการแต่งตั้ง Gina Haspel เป็นผอ. CIA เพราะนอกจากเคยคุมคุกลับในเมืองไทย คุณจีนายังโดยหมายจับจากอัยการเยอรมนี ไม่สามารถเดินทางเข้ายุโรปได้ ในคำให้การของ Abu Zubaydah ต่อศาลอเมริกาเมื่อปี 2009 (คดี habeas corpus ขอให้ศาลปล่อยตัวจากการคุมขังมิชอบ เพราะทุกวันนี้ หลังผ่านไป 16 ปี Abu Zubaydah ยังคงถูกคุมขังที่กวนตานาโม โดยไม่มีการตั้งข้อหากับเขาแต่อย่างใด) เขาบอกว่าถูกทรมาน โดยถูกบังคับให้อยู่กล่องขนาดเท่าโลงศพเป็นเวลานาน มีการแกว่งโลงศพนั้นกระแทกผนังแรง เปิดเพลงเสียงดัง (เพื่อรบกวนการนอน) จับเขาไปขังนั่งคุดตู้ดใน “กรงหมา” นาน ๆ (ทั้ง ๆ ที่เขาเป็นมุสลิม) และจับเขาขังในกล่องให้หน้าโผล่ออกมา และราดน้ำใส่อย่างต่อเนื่อง หรือ waterboarding นั่นเอง มันโหดจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ FBI ที่ร่วมสอบสวนด้วยในตอนแรก ถึงกับขอถอนตัว (อาจเพราะกลัวมีความผิดฐานซ้อมทรมาน) ทั้งหมดเกิดขึ้น โดยเขายอมให้ข้อมูลไปก่อนหน้านั้นแล้ว (แต่ CIA อาจเชื่อว่าเขามีข้อมูลมากกว่านั้น)

แถม Gina Haspel ยังเป็นคนสั่งทำลายหลักฐานคือวิดีโอที่บันทึกการทรมานทั้งหมด แต่น่าเสียดายที่รบ.โอบามาไม่สั่งฟ้องเธอ ทำให้ภายหลังเธอได้ดำรงแหน่งรองผอ. CIA และกำลังขึ้นมาเป็นผอ. (ถ้า Senate confirm)

ภาพ: คนซ้ายคือว่าที่ ผอ. CIA อดีตผบ.คุกลับที่ทรมานผู้ต้อองขัง ขวาคือ Abu Zubaydah คนที่เสียตาไปข้างหนึ่งจากการถูก CIA ทรมาน
https://www.newyorker.com/news/news-desk/how-did-abu-zubaydah-lose-his-eye
https://en.wikipedia.org/wiki/Abu_Zubaydah
https://news.vice.com/article/abu-zubaydah-al-qaeda-describes-cia-torture
https://www.bangkokpost.com/news/world/1427606/new-cia-chief-ran-thailands-secret-waterboarding-site


Pipob Udomittipong