วันเสาร์, มีนาคม 31, 2561

สั่งแล้ว เลขาฯ เซ็นสั่งเอง ให้ผู้ช่วยเลขาฯ สอบเอง เรื่องเครื่องกรองน้ำแพงฉิบของ ศอ.บต.


สั่งสอบแล้ว เครื่องกรองน้ำนวัตกรรมล้ำเลิศของ ศอ.บต. ราคาแพงฉิบเครื่องละกว่าครึ่งล้าน ป๋าตือ (๒๕-๓ เรือน) ยืนยัน “ตอนนี้กำลังสอบสวนอยู่” ซ้ำให้สอบกันเองอีกด้วย

คำสั่งออกแล้ว ที่ ๓๕๙/๒๕๖๑ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เซ็นเอง ระบุสาเหตุที่ต้องสอบสวนว่า เนื่องจากเป็นข่าวและสื่อสังคมอัดกันหนัก “ว่ามีการจัดซื้อเครื่องกรองน้ำฯ ในราคาสูงเกินจริง วิธีการจัดซื้อไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุฯ และเป็นการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่คุ้มค่า

แต่ว่ากรรมการ ๗ คนที่ตั้งมาสอบโครงการแพงหูฉี่ของ ศอ.บต.นี้ เป็นคนในสังกัด ศอ.บต.ทั้งทีม นำโดยผู้ช่วยเลขาฯ เป็นประธาน มีผู้อำนวยการสำนักต่างๆ ของศูนย์ฯ ๓ คน กับนิติกรประจำศูนย์ฯ อีก ๓ คน ทั้งนี้กำหนดให้การสอบสวนแล้วเสร็จภายในวันที่ ๑๐ เมษายน

ข่าวอิศรารายงานเพิ่มเติมด้วยว่า โครงการจัดซื้อเครื่องกรองน้ำพลังแสงอาทิตย์นี้ยังไม่จบ เพราะเหลือเงินงบประมาณใช้ไม่หมดอีก ๔๕ ล้านบาท จะต้องติดตั้งเครื่องกรองน้ำเพิ่มอีก ๗๕ จุด ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและยะลา

 
ทั้งที่หลัดๆ เมื่อวันก่อน (๒๙ มีนา) นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์ฯ เพิ่งออกมาโต้เอง เสียงแข็งว่า “เครื่องกรองน้ำนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ของบริษัทที่ได้รับจัดจ้างไป เป็นบริษัทที่ได้รับรางวัล อินโนเวชั่น อวอร์ด เมื่อปี ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา”

อีกทั้งความโปร่งใสของ ศอ.บต. นั้นรับประกันรางวัลชมเชย ในอันดับที่ ๑๙ ของทั้งประเทศ จากหน่วยงานทั้งหมดกว่า ๓๐๐ แห่ง ไม่เพียงเท่านั้นทั่นเลขาฯ ยืนยันเรื่องราคา ๕ แสนกว่าไม่แพงหรอกสำหรับนวัตกรรมเหลือดื่มขนาดนี้

ทั่นว่า “ราคาจริงๆ ตามท้องตลาดในมาตรฐานเดียวกัน สูงกว่าที่ทาง ศอ.บต. จัดซื้อ ราคาขายจริงอยู่ที่ ๗๘ แสนบาทต่อเครื่อง” นั่นเชียว


ฉะนี้ สำนักข่าวอิศราเขาจึงส่งนักข่าวสายสืบลงไปสอบถามตามตัวแทนจำหน่ายเครื่องกรองน้ำ ซึ่งล้วนเป็นเครื่องพลังหยอดเหรียญ ไม่ใช่พลังแสงอาทิตย์ แต่ผู้ชำนาญการซึ่งคร่ำหวอดในวงการตู้น้ำมา ๑๕ ปี ยืนยันบ้างเหมือนกันว่า “ยังไม่เคยเจอตู้กดน้ำราคาเกิน ๕ หมื่นบาทเลย
ตัวแทนจำหน่ายตู้กรองน้ำรายนี้บอกกับ สนข.อิศราว่า “ตู้กรองน้ำแต่ละตู้มีหัวใจสำคัญอยู่ที่ไส้กรอง, ปั๊มน้ำ และถังสำรองน้ำ ซึ่งถูกติดตั้งไว้ด้านในของตู้

ลงลึกเรื่องราคาอุปกรณ์ เช่นไส้กรอง ซึ่งมีหลายเกรด ราคา ๕๐๐ บาทขึ้นไปถึง ๑,๘๐๐ บาท ตัวปรับค่ากรด-ด่าง หรือ Ph ตัวละ ๗๐๐ บาท ปรับคลอรีนอีกตัวละ ๗๐๐ บาท ค่าส่งอีก ๑,๕๐๐ บาท ดังนั้นราคาตุ้กรองน้ำพลังหยอดเหรียญจึงอยู่ที่ ๒ หมื่น ถึง ๕ หมื่น เป็นอย่างเก่ง

หากใช้พลังแสงอาทิตย์ เพิ่มค่าโซลาร์เซลส์เข้าไป บวกอุปกรณ์แปลงพลังงานอีกนิด รวมแล้วราคา (เมื่อปีที่แล้ว) อยู่ที่ ๕ หมื่นบาทหย่อนๆ แต่ตู้ของ ศอ.บต. ราคา ๕๔๙,๐๐๐ บาทต่อเครื่องนี่แพงเกิ้น

อิศราเขาคำนวณว่าวงเงินขนาดนั้น ซื้อรถปิ๊กอัพ ๑ คันยังได้ หรือจะซื้อรถเก๋ง อิโคคาร์ ๑ คันสบายๆ หรือไม่ก็เอาไปสร้างบ้านให้คนจนของนิคมสร้างตนเอง ได้ตั้ง ๒๕ หลัง