วันพฤหัสบดี, มีนาคม 29, 2561

บ้านพักตุลาการเชิงดอยสร้างต่อ แต่ขอให้ปรับกลมกลืนภูมิประเทศ (แนะ :ตัดต้นไม้รายรอบ หรือปลูกต้นไม้ภายใน ดี)


“ขั้นตอนต่างๆ ที่ดำเนินการ ถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง” ผบ.ทบ.อ้างกองทัพภาค ๓ เข้าไปตรวจสอบโครงการบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค ๕ เชิงดอยสุเทพ ในเขตอำเภอแม่ริม เชียงใหม่

แต่ถ้าดูจากภาพถ่ายทางอากาศ บริเวณก่อสร้างหมู่บ้านตุลาการทะลวงเข้าไปเป็นติ่งอยู่ภายในแวดล้อมของอุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย ชัดแจ๋ว

ถ้าอย่างนี้แสดงว่า ด้วยอำนาจวิเศษของกองทัพ พื้นที่อุทยานแห่งชาติสามารถตีวงโค้งอ้อมพื้นที่หมู่บ้านจัดสรรของตุลาการได้ หรือไม่ก็กองทัพเป็นผู้ทรงอำนาจเหนือใคร สั่งให้ทะลวงเข้าไปก่อสร้างหมู่บ้านหรูอยู่อาศัยเป็นติ่งอยู่ภายในแวดล้อมของป่าสงวนได้ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือสองอย่างรวมกัน

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ท้าวความอ้างด้วยว่า พื้นที่ ๑๔๗ ไร่ ที่เดิมเป็นพื้นที่ราชพัสดุ อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์นี้ ทางสำนักอธิบดีผู้พิพากษาภาค ๕ ได้ทำเรื่องขอต่อกองทัพบกครั้งแรกในปี ๒๕๔๐ แล้วไม่ได้รับอนุมัติ ต่อเมื่อตุลาการตื๊อขออีกครั้งในปี ๒๕๔๖ คราวนี้ ทบ.ใจอ่อนยอมอนุญาตเมื่อต้นปี ๕๗

ตอนนี้งานใกล้เสร็จแล้ว ๙๕ เปอร์เซ็นต์ คาดว่าอีก ๑-๒ เดือนข้างหน้าก็จะสามารถปิดงานได้ จึงอนุญาตให้ดำเนินการต่อได้ “แต่ต้องไปปรับในเรื่องของความเหมาะสม ให้กลมกลืนกับพื้นที่ภูมิประเทศ”

(นี่ช่วยคิดนะ ไม่แน่ใจว่าจะให้โครงการปลูกต้นไม้กลับเข้าไปใหม่ให้กลืนกับบริเวณล้อมรอบ หรือว่าตัดต้นไม้บริเวณที่รายรอบให้เหี้ยนเตียนเหมือนภายในหมู่บ้านดี)

แต่อย่างไรก็ตาม ทั่น ผบ.ทบ.เป็นคนไน้ซ์ ทั่นบอกว่า “กรณีดังกล่าวเดินมาไกลแล้ว จะลงตัวอย่างไรให้ยอมรับกันได้ และไม่เสียหายมากนัก เพราะใช้งบประมาณลงไปพอสมควร”

ถ้าหยุดโครงการก็จะเกิดความเสียหายแก่บรรดาทั่นตุลาการ “แต่จะเดินต่อไปอย่างไรที่จะเกิดผลกระทบ และต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด” ทั่น ผบ.ทบ.ห่วง


ทางด้านตุลาการก็ไน้ซ์พอกัน นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พูดไว้เมื่อ ๒๗ มี.ค. ๖๑ ว่า “สิ่งที่เราทำมีเจตนาดี เราไม่ได้จะทำลายสิ่งแวดล้อมหรือทำให้เกิดความเสียหายกับธรรมชาติ”

และ “ศาลยุติธรรมเองก็ให้ความสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อม...สิ่งนี้เราให้ความสำคัญ และเราไม่ได้พูดอย่างเดียว แต่เราทำ” เพจ หมาเฝ้าบ้าน เขาจำแม่น เลยเก็บภาพมาไว้ให้ดูเป็นสักขีพยาน