วันอังคาร, มีนาคม 13, 2561

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ตอบคำถาม ปณิธาน วัฒนายากร "ยุบคสช.แล้วใครจะดูแลความเรียบร้อยช่วงเลือกตั้ง"




ตอบคำถาม ปณิธาน วัฒนายากร

จากที่พวกเราเรียกร้องให้ยุบ คสช. และเปลี่ยนสถานะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นรัฐบาลรักษาการ เพื่อเตรียมจัดการเลือกตั้ง

ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ถามกลับว่า "ภารกิจหลักของ คสช. คือการรักษาเสถียรภาพ ดูแลความปลอดภัย และรักษาความเรียบร้อยของบ้านเมือง ในช่วงที่จะมีการเปิดพื้นที่มากขึ้นและจะมีการเลือกตั้ง จะต้องคิดด้วยว่าใครจะทำภารกิจเหล่านี้ และใครจะทำได้สำเร็จ"

ที่มา https://www.matichon.co.th/news/872716

พวกเราขอตอบดังนี้

ใครจะดูแลความเรียบร้อย? ก็รัฐบาลรักษาการ และหน่วยงานราชการต่างๆ ไงครับ

ประเทศไทยในเวลานี้มีกระทรวงกลาโหม มีกระทรวงมหาดไทย มีกองทัพ มีตำรวจ มี สมช. มี กอ.รมน. ฯลฯ อีกสารพัด ในยุครัฐบาลเลือกตั้งที่ผ่านมาการดูแลความสงบเรียบร้อยโดยหน่วยงานเหล่านี้ก็เป็นไปได้ด้วยดีตลอด

แล้วทำไมหน่วยงานเหล่านี้จึงจะไม่สามารถดูแลความเรียบร้อยในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ ทำไมพอเข้ายุครัฐประหารแล้วหน่วยงานเหล่านี้จึงไม่สามารถดูแลความเรียบร้อยเองได้ ต้องตั้ง คสช. ขึ้นมาอีกที (แล้วก็รับเงินเดือนเพิ่มกันไป) หน่วยงานเหล่านี้จะไร้น้ำยาไปเสียดื้อๆ เลยหรือ

ความเป็นจริงคือประเทศไทยไม่ได้มีภัยความมั่นคงอะไรที่ใหญ่หลวงถึงขนาดต้องคง คสช. ไว้ เราไม่มีปัญหากับชาติมหาอำนาจหรือประเทศเพื่อนบ้านในช่วงนี้

สาเหตุเดียวที่ทำให้ไม่เกิดความสงบ ดังเช่นในช่วงความขัดแย้งปี 2556-2557 ก็เพราะมีบางหน่วยงานของรัฐเองที่รู้เห็นเป็นใจในการก่อความไม่สงบ จงใจนำประเทศไปสู่ทางตันเพื่อที่จะเข้ามาปกครองประเทศด้วยวิธีนอกระบบ

และถ้าใครอยากให้ให้มีการเลือกตั้งเร็วๆ เขาย่อมอยากให้สถานการณ์สงบเรียบร้อย และจะไม่ก่อความไม่สงบขึ้นมาแน่ๆ เพราะรู้ดีว่านั่นจะกลายเป็นเหตุอ้างให้ คสช. เลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก (พวกเราเองแม้จะชุมนุมแต่ก็พยายามอย่างยิ่งที่จะอยู่ในความสงบเช่นกัน)

ในทางกลับกัน คนที่ไม่อยากให้เกิดการเลือกตั้งต่างหากที่จะพยายามสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ เพื่อหาเรื่องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ

พวกเราจึงอยากถามกลับไปยังคุณปณิธานว่า คุณคิดว่าผู้ที่ได้ประโยชน์จากการเลื่อนเลือกตั้ง ผู้ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นมากที่สุดในเวลานี้ และมีศักยภาพพอที่จะสร้างสถานการณ์ความไม่สงบเพื่อเป็นเหตุอ้างให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก คือใคร?


กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG

...

Amnuay Nuchsiri สมัยก่อนไม่มี กกต.กระทรวงมหาดไทย ก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ โดยไม่มีทหารเข้ามารักษาความสงบ ไม่ใช่หรือ?

Soomkiat Thongseesang แต่ก่อนไม่มี คสช ก็ตำรวจไง ถามแบบโง่ๆ

Vikan Kornsupa เป็นอจ.สอนนศ.นี่พูดอย่างไม่อายเด็กบ้างหรือ

Jesada Faugchun ท่านเป็นที่ปรึกษารองนายกประวิตรครับ ท่านเลยไม่เข้าใจว่าบทบาทและหน้าที่ของข้าราชการ เช่น ทหาร ตำรวจ ผู้พิพากษา ฯลฯที่รับเงินเดือนจากภาษีของประชาชนนั้นคืออะไร

...
พูดแบบนี้ หน่วยงานทหาร ตำรวจที่มีอยู่โคตรกระจอกเลย.....ถนัดแต่เอาสไนเปอร์มายิงหัวประชาชนแค่นั้นเหรอ....ที่มันวุ่นวายทุกวันนี้เพราะทหารมันไร้วินัย..ควายปณิธาน

Somchai Ketphun