วันศุกร์, มีนาคม 30, 2561

เลื่อนไม่เลื่อนเลือกตั้ง (อีก) อยู่ที่ คสช. จะ ‘ร่นไม่ร่น’ กำหนดจากเดิม ๑๕๐ วันไหม


สนช. คึกคักกันหนักตั้งแต่เมื่อวาน (๒๙ มีนา) ที่ได้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พรป. เลือกตั้ง ส.ส. แน่ เพราะเข้าชื่อกันเกิน ๒๕ คนแล้ว

เริ่มที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ก่อน ออกมาดี๊ด๊าว่าได้รายชื่อสมาชิกนิติบัญญัติที่ คสช.ตั้ง รวม ๒๗ คน เกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้ว จึงได้ทำหนังสือถึงประธาน สนช. “เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

วินิจฉัย ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ใน ๒ ประเด็น คือการตัดสิทธิ์ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยไม่แจ้งเหตุ ห้ามดำรงตำแหน่งข้าราชการฝ่ายการเมือง และการลงคะแนนแทนผู้พิการ ทุพพลภาพและคนชรา ว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่”

จึงเป็นบทของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่จะส่งลูกต่อไป “ตนไม่ทราบว่าจะส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวันไหน อย่างไร” แต่ก็ “ต้องอยู่ในกรอบเวลาที่ไม่เกินวันที่ ๑๒ เม.ย.” แต่กระนั้นตนก็ยังเชื่อว่า “การยื่นตีความครั้งนี้จะไม่กระทบโรดแม็ปเลือกตั้งอย่างแน่นอน”

แถมอีกนิด นายกิตติศักดิ์ปฏิเสธหัวชนฝา การตัดสินใจยื่นเองครั้งนี้ “ไม่ใช่เพราะรับสัญญาณใดจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.แต่อย่างใด”


ขยับขึ้นมาอีกขั้น รองประธาน สนช. คนที่หนึ่ง เล่นลูกบ้าง นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย บอก “ทราบเพียงว่าสมาชิก สนช.กลุ่มหนึ่งได้มองเห็นถึงประเด็นปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต จึงต้องการยื่นร่างกฎหมายลูกดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เพราะน่าจะเป็นประโยชน์แก่สังคมต่อไปในอนาคต ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีและคุ้มค่า เพื่อให้ข้อกฎหมายทุกอย่างชัดเจนขึ้น” ทั้งๆ ที่โดยส่วนตนแล้วเห็นว่าสองประเด็นที่จะยื่นขอตีความนั้น “ไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็ตาม” โอว สุดยอด
 
ข้อสำคัญทั่นรองฯ สุรชัยชี้ว่า ศาล รธน.จะตีความยังไงก็ไม่น่ากระทบโร้ดแม็พการเลือกตั้ง “เพราะร่างกฎหมายลูกดังกล่าวขยายเวลาการบังคับใช้ออกไป ๙๐ วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาอยู่แล้ว

รวมทั้งน่าจะขอความร่วมมือให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งพิจารณาเป็นกรณีพิเศษได้ และหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความพร้อมก็สามารถขอให้กระชับเวลาการเลือกตั้งขึ้นมาได้”


ว้าว ยุค คสช.นี่ดีไปเสียทุกอย่าง อะไรอะไรได้ทั้งนั้น ถ้าจะเอา เอ้า ยังไม่หมด ถึงคิวหัวโจก ทั่นประธาน สนช. ขึ้นธรรมาสน์เปิดเบิ่ง

นายพรเพชรแถลงว่าได้แจ้งให้ทั่นจ่าฝูงทราบเรื่องแล้วละ “ต้องการรับทราบว่าขั้นตอนของ นายกฯ ระหว่างนี้ ได้ทูลเกล้าฯ ร่างกฎหมายตามกระบวนการหรือไม่

ทั้งนี้ในประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ใช่การบังคับให้นายกฯ ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง” อ้า คนนี้ก็มารยาทดีล้นเหลือ พยายามถามไถ่ กลัวจะหาว่าข้ามหน้าข้ามตาผู้หลักผู้หย่าย แถมยังวิสัยทัศน์ก้าวไกลอีกต่างหาก
 
“นายพรเพชรกล่าวด้วยว่า “ในอนาคตศาลรัฐธรรมนูญมองว่าสองประเด็นขัดกับรัฐธรรมนูญ จะไม่กระทบกระบวนการ เพราะสามารถแก้ไขเฉพาะบทบัญญัติที่ถูกตีความเท่านั้น” ฉะนั้นจึงอาจต้องขัดใจหัวหน้าใหญ่นิดหน่อย

“หากนายกฯ ตัดสินใจไม่ยื่นตีความ ทางสนช. โดยผม ยังมีสิทธิส่งคำร้องของสนช. ไปยังศาลรัฐธรรมนูญตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนด” ได้ นายพรเพชรช่างกล้า เพราะเชื่อว่าไม่กระทบโร้ดแม็พด้วยเหมือนกัน

จากที่ตนอ่านข่าวจากสื่อมวลชน ที่มีข้อเสนอให้ลดระยะเวลาในกระบวนการจัดการเลือกตั้งตามกฎหมายได้ เช่น ที่กำหนดให้เลือกตั้งภายใน ๑๕๐ วัน อาจลดเหลือเลือกตั้งภายใน ๑๒๐ วันก็ได้”


ที่จริงน่าจะร่นกำหนดเลือกตั้งภายใน ๑๕๐ วันตามรัฐธรรมนูญ ให้เหลือแค่ ๙๐ วันจะดีกว่ามั้ย (เลขสวยอีกต่างหาก) กกต.ที่เหลือสี่คนต้องทำได้สิ

เพราะไหนๆ สื่อมวลชนเขาคาดกันไว้ ถ้ามีการตีความโดยศาล รธน. กำหนดเลือกตั้งอาจเลื่อนไปอีกได้ถึง ๒-๓ เดือนไง