วันพฤหัสบดี, มีนาคม 22, 2561

แค่นี้รัฐบาลถัดไปก็ไม่รู้ว่าจะใช้หนี้ที่รัฐบาลนี้ก่อไว้ได้หมดหรือเปล่า อย่าให้มันเน่าไปกว่านี้อีกเลย

4 ปีหนี้บาน หนึ่งล้านแปดแสนล้านบาท
ยอดหนี้ (การขาดดุลงบประมาณที่สุดท้ายรัฐบาลต้องกู้มาชดเชย) ของรัฐบาล คสช. พุ่งเข้าใกล้ 1,800,000,000,000 บาท (หนึ่งล้านแปดแสนล้านบาท) แล้วครับ 

เสียงจากอาจารย์เดชรัต สุขกำเกิด ม.เกษตรศาสตร์ที่สอดคล้องกับแม่ลูกจันทร์จากไทยรัฐที่กังวลถึงเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่ถูกอัดเข้าไปยังชุมชนรากหญ้าตามนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ หากแต่ผลที่ได้กลับไม่เป็นไปตามเป้า

โดยแม่ลูกจันทร์ระบุว่าเฉพาะในยุครัฐบาล คสช. เริ่มตั้งแต่ปี 2558 ขาดดุล 2.5 แสนล้านบาทปี 2559 ขาดดุลเพิ่มอีก 3.9 แสนล้านบาทปี 2560 ขาดดุลพุ่งไปถึง 5.5 แสนล้านบาทและปีนี้ 2561 ขาดดุลพุ่งกระฉูดสูงสุดอีก 6 แสนล้านบาท

รวมเบ็ดเสร็จ 4 ปี รัฐบาลนายกฯ บิ๊กตู่ใช้เงินเกินหน้าตักไปแล้วถึง 1.79 ล้านล้านบาทไม่เคยมีรัฐบาลไหนที่กล้าขาดดุลมากขนาดนี้มาก่อน

ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี อ้างถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ เศรษฐกิจฐานรากกับการพัฒนาเกษตรกรรมสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ที่ยืนยันว่า ในรัฐบาลนี้จะไม่อุดหนุนราคาสินค้าเกษตรเพื่อให้เกษตรกรสามารถยืนได้ด้วยตัวเอง 

และยังกล่าวอีกว่า ขาทั้งสองข้างของไทยกลับมีขาข้างหนึ่งเป็นโปลิโอซึ่งก็คือชุมชน จึงต้องเน้นการเติบโตจากภายใน ให้ชุมชนเติบโตคู่ขนานกับการส่งออกซึ่งดูจะขัดแย้งกับเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่อัดลงไปยังพื้นที่รากหญ้า แม้ว่าวัตุประสงค์โครงการจะต่างกันหากแต่เป้าหมายคือการหวังให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจเหมือนกันนั่นแหละ 

รัฐบาลคงต้องยอมรับความจริงได้แล้วว่าไทยเราต้องพึ่งพาการลงทุนจากต่างชาติ การถูกแบนไป 4 ปีแล้วเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ภาพมันชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าเราพึ่งตัวเองไม่ได้ อัดเงินลงไปเท่าไหร่ก็ยังไม่ดีขึ้น 

หนำซ้ำบางโครงการยังดึงเงินจากรัฐไปเข้ากระเป๋าเจ้าสัวโดยไม่ผ่านชุมชนเลย การเลือกตั้งคงเป็นทางออกที่จะปลดล็อคจากนานาประเทศได้ดีที่สุด ยิ่งยื้อจะยิ่งแย่ 

แค่นี้รัฐบาลถัดไปก็ไม่รู้ว่าจะใช้หนี้ที่รัฐบาลนี้ก่อไว้ได้หมดหรือเปล่า อย่าให้มันเน่าไปกว่านี้อีกเลย

(https://www.facebook.com/Windingideas/)